Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Tăng cường khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI

Thứ ba, 21/04/2020

Tăng cường khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngành Y tế đã tăng cường công tác khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI trong toàn tỉnh. ứng dụng cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình nơi hoặc phản ánh thông tin dịch bệnh, đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình sinh sống. Các thông tin khai báo được Nhà nước quản lý và đảm bảo an toàn, bảo mật. Dữ liệu được theo dõi, giám sát và phân tích, giúp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp chỉ đạo, điều hành, kịp thời kiểm soát lây nhiễm và đẩy lùi bệnh dịch một cách hiệu quả.

Tại huyện Yên Khánh, mặc dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, tuổi trẻ huyện Yên Khánh đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong huyện chủ động khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Khuê, Bí thư Huyện đoàn Yên Khánh cho biết: Khi triển khai khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, cán bộ đoàn và các đoàn viên ở cơ sở đã tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, nhân dân cùng tham gia.
 
Huyện đoàn cũng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội, qua hệ thống trao đổi thông tin giữa huyện với các xã, thị trấn để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia khai báo y tế. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 4.000 đoàn viên, thanh niên và gần 6.000 người thân, gia đình đoàn viên thực hiện khai báo y tế.

Anh Đào Văn Sinh, đoàn viên Chi đoàn thôn Duyên Phúc, Đoàn xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh) cho biết: Những ngày qua, tôi thường xuyên nhận được tin nhắn khuyến cáo về sức khỏe của ngành Y tế và hướng dẫn việc khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI. Tôi đã tải và cài đặt ứng dụng ngay trên điện thoại smartphone để thực hiện khai báo y tế.

Phần mềm được thiết kế đơn giản nên việc khai báo khá dễ dàng. Tham gia khai báo y tế vừa góp phần vào công tác phòng, chống dịch, lại vừa nhận được sự quan tâm của ngành Y tế, nếu mỗi cá nhân có bất thường về sức khỏe sẽ được hỗ trợ kịp thời trong tư vấn, chẩn đoán bệnh.

Để triển khai có hiệu quả việc khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI, thời gian qua, các đơn vị y tế trong tỉnh đã hướng dẫn nhân dân cũng như người bệnh đến khám, điều trị nội trú, ngoại trú khai báo và cập nhật ứng dụng.

Các trạm y tế xã, phường, thị trấn cũng tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tại các khu dân cư thực hiện khai báo y tế tự nguyện.

Đồng chí Lã Thị Thơ, Trạm trưởng Trạm y tế phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Triển khai ứng dụng NCOVI, Trạm phân công nhân viên y tế đến từng tổ dân phố tuyên truyền cho nhân dân trong khu dân cư hiểu rõ về chức năng của ứng dụng như khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và phản ánh thông tin, cảnh báo khu vực có dịch...; đảm bảo các thông tin được chia sẻ an toàn và bảo mật dữ liệu cá nhân.

Trong quá trình tuyên truyền, các nhân viên y tế cũng hướng dẫn người dân cách tải ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh và trên máy tính cá nhân. Từ các thông tin nhân dân khai báo y tế, nhân viên y tế địa bàn nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe người dân, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (tiếp xúc gần, tiếp xúc với ca bệnh, người đi/về từ vùng có dịch…).

Phường Phúc Thành hiện có 10.421 nhân khẩu/15 phố. Được Trạm y tế phường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh và nhân viên y tế trực tiếp tuyên truyền, nhiều người dân đã tham gia khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI.

Hàng ngày, Trạm y tế phường cập nhật nội dung về thông tin khai báo, thông tin phản ánh và thông tin tiếp xúc, báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Ninh Bình. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng, giúp y tế cơ sở nắm bắt thông tin, chủ động kiểm soát nguồn lây bệnh.

Từ ngày 10/3, việc khai báo y tế toàn dân được triển khai trên ứng dụng NCOVI, được tải từ kho ứng dụng Google Play hoặc App Store. Chỉ cần vài phút thao tác, thông tin khai báo tình hình sức khỏe, lịch trình di chuyển của người khai báo được chuyển tới kho dữ liệu của ngành Y tế.

Bác sỹ chuyên khoa cấp II Đoàn Ngọc Quý, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: Việc khai báo y tế là phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đòi hỏi sự tự giác, vào cuộc của mỗi cá nhân, vì sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Tất cả các thông tin khai báo trên ứng dụng NCOVI được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích thương mại và không xâm phạm đến đời tư người dân. Căn cứ trên thông tin y tế cá nhân được cập nhật, nhân viên y tế tại địa bàn nắm được diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ.

Mỗi cá nhân khai báo chịu trách nhiệm về nội dung khai báo, nếu khai báo không đúng, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch sẽ bị xử phạt. Đến ngày 17/4, toàn tỉnh đã có trên 134 nghìn người khai báo y tế, chiếm khoảng 14% tổng dân số của tỉnh, xếp thứ 20 toàn quốc.

Cũng theo bác sỹ Đoàn Ngọc Quý, để người dân tham gia khai báo y tế nhiều hơn nữa, ngành Y tế đề xuất với các cơ quan liên quan như Sở Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng (Vinaphone, Viettel, Mobiphone…) có những tin nhắn miễn phí về việc khai báo, hướng dẫn khai báo y tế để tuyên truyền đến tất cả các thuê bao điện thoại.

Từ đó vừa đảm bảo lợi ích người bệnh, vừa được kiểm tra, kiểm soát sức khỏe và hỗ trợ y tế khi cần thiết; đồng thời giúp đỡ ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

 Hồng Vân

Báo http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
478354

Online 19

Hôm nay 371

Hôm qua 0