Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Thái Lan sẽ phạt tù công chức nhận quà, ưu đãi dịch vụ.

Thứ ba, 02/04/2019

Thái Lan sẽ phạt tù công chức nhận quà, ưu đãi dịch vụ.

 

Tờ Straits Times đưa tin Thái Lan sắp ban hành một đạo luật chống tham nhũng mới mà theo đó quan chức nước này chỉ cần nhận một món quà nhỏ cũng có thể bị phạt 5 năm tù giam.

 

Thái Lan sắp ra luật chống tham nhũng mới

Đạo luật đã được Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan thông qua. Luật sẽ cấm công chức và gia đình họ nhận quà, những lợi ích và lời đề nghị như giảm giá đặc biệt, miễn giảm lãi suất hay xóa nợ/phí.

Luật áp dụng với mọi đối tượng. Kể cả giao dịch giữa những người bạn thân với thành viên trong gia đình cũng có nguy cơ khiến công chức bị kết tội hình sự, Straits Times cho hay.

 

Theo Straits Times, đạo luật ra đời nhằm đáp ứng đòi hỏi phải có cơ chế chống tham nhũng của Thái Lan, nhưng vấn đề đặt ra là những quy định nghiêm ngặt trong đạo luật này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của hàng triệu quan chức nước này.

Trong một phiên họp lấy ý kiến vào tuần trước, một người xưng là nhân viên Bộ Y tế Thái Lan cho biết những người làm việc cho nhà nước không chỉ là quan chức mà còn có cuộc sống cá nhân và xã hội của riêng mình. “Chúng tôi đều có bạn bè lâu năm, bạn thân, những người đối đãi tử tế và tặng quà cho chúng tôi. Liệu luật này có ngăn cấm sự thể hiện tình cảm trong những mối quan hệ bạn bè này hay không?”, người này phát biểu.

Do đó, nhân viên Bộ Y tế mong các nghị sĩ Thái Lan xem xét và không lấy đi cuộc sống xã hội của công chức.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lên tiếng bảo vệ đạo luật, như ông Mana Nimitmongkol, Tổng thư ký Tổ chức chống tham nhũng Thái Lan, và ông Sangsit Piriyarangsan, thành viên Hội đồng Cải cách quốc gia Thái.

Ông Mana cho rằng luật càng nghiêm khắc càng tốt, và điều này khiến công chức làm việc và sinh sống dễ dàng hơn.

Theo ông: “Khi luật được viết rõ ràng, những người thi hành có thể căn cứ theo đó mà làm. Điều này khác với tình hình hiện tại khi mà luật pháp không rõ ràng và phải thành lập nhiều ủy ban. Quan trọng hơn, khi luật pháp mơ hồ, công chức phải thận trọng hơn. Bất kỳ hành động nào cũng có thể bị quy chụp là tham nhũng và họ có thể dễ bị kết tội”.

Vài người vẫn lo ngại luật mới sẽ đem lại nhiều phàn nàn không cần thiết, gây rắc rối cho cả người thi hành luật và luật sư. Tuy nhiên, ông Mana khẳng định hiện đã có những cơ chế ngăn chặn những phàn nàn kiểu “chơi xấu” này xảy ra.

Còn theo ông Sangsit, luật nghiêm khắc như vậy đã phổ biến ở nhiều quốc gia, thậm chí còn nghiêm hơn, ví dụ như cấm công chức nhận quà có giá trị hơn 10 USD hoặc khoảng 300 baht Thái.

Ông cho rằng công chức làm việc đặc biệt vì họ có quyền lực công và thu nhập có được từ tiền thuế của dân. Theo ông: “Việc xung đột lợi ích là không đúng. Đây không phải là sự hi sinh, đây là trách nhiệm. Bạn kiếm được tiền từ người đóng thuế nên bạn không nên có nhiều hơn nữa. Nếu muốn nhiều hơn, bạn nên kiếm một công việc tư nhân tốt hơn”.

Theo ông Sangsit, một món quà nhỏ trị giá 2.000 baht (khoảng gần 63 USD) là đủ để thể hiện tình cảm trong bất kì mối quan hệ nào rồi.

Trang The Nation dẫn lời một quan chức nghỉ hưu giấu tên cho biết không được nhận quà đắt tiền luôn là tiêu chuẩn cho công chức từ trước đến nay, nhưng họ lại hay lạm quyền để được nhận quà.

Theo quan chức này, luật chống tham nhũng mới trên thực tế thì không phiền phức như vài người vẫn nghĩ. Ông cho rằng luật khó kiểm soát được mọi người và hầu hết công chức sẽ không bị ảnh hưởng bởi luật này.

 

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
478224

Online 10

Hôm nay 241

Hôm qua 0