Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Huyện Yên Khánh tổ chức tổng kết 10 năm (2010-2020) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới!

Thứ sáu, 02/08/2019

Yên Khánh tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Sáng 31/7, huyện Yên Khánh tổ chức tổng kết 10 năm (2010-2020) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Mai Hoa, TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, huyện Yên Khánh đã đạt được những kết quả quan trọng, thực hiện đúng lộ trình đề ra và thực sự đi vào đời sống của các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Ngay từ năm 2013, Yên Khánh đã có 3 xã: Khánh Thành, Khánh Phú, Khánh Thiện đạt chuẩn nông thôn mới và cũng là 3 xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Đến hết năm 2017, 18/18 xã của huyện đã về đích nông thôn mới và cuối năm 2018, huyện Yên Khánh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người từ 14,9 triệu đồng/người/ năm (năm 2011) lên 42 triệu đồng/người/năm (năm 2018).

Giá trị sản xuất từ 127 triệu đồng/ha năm 2011 tăng lên 138 triệu đồng/ha năm 2018.Tỷ lệ hộ nghèo không thuộc đối tượng chính sách bảo trợ xã hội còn 1,38%.

 Nhiều chính sách, mô hình, cách làm mới sáng tạo có tính đột phá được triển khai thực hiện có hiệu quả như dồn điền, đổi thửa gắn với tổ chức lại sản xuất; xây dựng cánh đồng mẫu lớn; thu hút các doanh nghiệp tích tụ ruộng đất; thành lập các HTX, tổ hợp tác đầu tư vốn công nghệ cao vào sản xuất nông sản sạch, an toàn có quy mô lớn mang lại hiệu quả cao gấp 2-7 lần so với cách làm thông thường...

Sản xuất công nghiệp có bước phát triển, trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và trên 2.300 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương.

 Thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả, trong 10 năm đã huy động được 4.713 tỷ đồng vào thực hiện Chương trình XDNTM, trong đó: Nhân dân đóng góp 1.329 tỷ đồng, chiếm 28%; hiến 125 ha đất, hơn 88.000 ngày công lao động. Kết cấu hạ tầng được xây dựng, nâng cấp với hơn 3.000 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 400 km được bê tông hoặc nhựa hóa.

 Khu trung tâm huyện được quy hoạch phát triển mở rộng với nhiều công trình công cộng, phúc lợi được kết hợp tạo thành điểm nhấn của Thị trấn Yên Ninh; 100% các xã, thị trấn có trụ sở làm việc cao tầng, kiên cố, có nhà văn hóa và khu thể thao; 265/268 thôn, xóm, phố có nhà văn hóa và nhiều nơi đã được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ luyện tập thể dục, thể thao.

Công tác giáo dục; khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh; vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; an ninh trật tự, quân sự quốc phòng được đảm bảo...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh đã điểm lại những kết quả sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của tỉnh nói chung và huyện Yên Khánh nói riêng.

 Để nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng nông thôn mới của địa phương, phấn đấu sớm đưa huyện Yên Khánh đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu; trong thời gian tới đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Yên Khánh cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Tiếp tục quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh về xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Chú trọng phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới bền vững. Huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới.

 Quản lý, sử dụng nguồn lực có hiệu quả. Phát huy tối đa, tiềm năng, lợi thế của địa phương, nắm bắt cơ hội, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, những thách thức gặp phải, để có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Thực hiện tốt phong trào bảo vệ môi trường; thường xuyên phát động phong trào vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư; đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh, trồng hoa ven đường và tại các khu vực công cộng, công sở để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tại hội nghị, UBND huyện Yên Khánh đã phát động phong trào thi đua chung sức XDNTM kiểu mẫu, XDNTM với mức cao hơn bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua ở các lĩnh vực, tạo động lực cho phát triển; huy động mọi nguồn lực vào XDNTM; thực hiện có hiệu quả đề án, kế hoạch và lộ trình XDNTM kiểu mẫu ở các xã và ở huyện; phấn đấu đến năm 2020 có 3-4 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 30 khu dân cư kiểu mẫu và năm 2025 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu... 

Đ/c Bùi Thiện Thi - Bí thư huyện ủy trao giấy khen cho các tập thể có thành tích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Đ/c Phạm Ngọc Quý - Chủ tịch UBND huyện trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Nhân dịp này, UBND huyện Yên Khánh cũng đã trao giấy khen cho 31 tập thể và 40 cá nhân trên địa bàn đã có thành tích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM giai đoạn 2010-2020

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590835

Online 6

Hôm nay 111

Hôm qua 0