Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Sôi nổi phong trào nông dân thi đua giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở Yên Khánh.

Thứ sáu, 26/10/2018

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 phong trào lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. ở Yên Khánh, phong trào này đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có hơn 14 nghìn hộ được nhận danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

1.Khích lệ nông dân thi đua sản xuất

Chuyển mạnh từ hình thức tuyên truyền sang hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, dạy nghề... là cách làm mới, hiệu quả mà các cấp Hội nông dân trong huyện đã và đang triển khai để động viên, khích lệ hội viên tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong 3 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức 750 buổi chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 25 nghìn lượt hộ hội viên nông dân, cung ứng 350 tấn phân bón trả chậm và nhiều loại thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật giúp nông dân phát triển sản xuất.

Cùng với đó, nhận thấy nhu cầu về vốn trong nông dân rất lớn, Hội đã ký nghị quyết liên tịch với một số ngân hàng giúp nông dân vay vốn đầu tư. Đến nay đã xây dựng được 44 tổ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với 1.614 thành viên, dư nợ trên 200 tỷ đồng. Đồng thời duy trì có hiệu quả 108 tổ tiết kiệm và vay vốn với các thành viên tham gia chương trình cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác do Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác, dư nợ 90,2 tỷ đồng. Tổ chức Hội cũng chủ động tạo vốn thông qua việc vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến năm 2018, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong huyện đạt 3,76 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận từ nguồn Trung ương Hội, Tỉnh hội là 2,46 tỷ đồng, nguồn ngân sách huyện cấp là 450 triệu đồng, nguồn vận động ủng hộ là hơn 800 triệu đồng. Nguồn vốn này hiện đang giúp cho 156 hộ vay để sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc khai thác các nguồn lực và chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hàng năm, Hội nông dân các cấp trong huyện đã phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp huyện, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ hội nông dân - Hội Nông dân tỉnh tổ chức 9 lớp dạy nghề đan cói, bèo bồng xuất khẩu, nuôi và phòng trị bệnh cho gà. Qua đó đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên nông dân.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, so với giai đoạn 2014-2016, số hộ hội viên có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm tăng gấp 2 lần. Kết quả bình xét công nhận danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp giai đoạn 2016-2018 là hơn 14 nghìn hộ, chiếm 85,6% so với hộ đăng ký. Từ phong trào có nhiều tấm gương nông dân nỗ lực vượt qua khó khăn, nhiều hộ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trong số đó phải kể đến hộ bà Lê Thị Dung (xã Khánh Cư) với mô hình sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 15 lao động; ông Phạm Văn Khương (xã Khánh Hòa) với mô hình nuôi lợn nái cao sản công nghệ cao...

2. Góp phần xây dựng nông thôn mới

Phát huy nguồn lực từ những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp với tinh thần “tương thân, tương ái” các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh khá giỏi đã tạo việc làm, giúp đỡ những hộ nghèo gặp khó khăn về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững; đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp hàng chục tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó, đóng góp xây dựng tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn; vận động nông dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình đường cây xanh, dòng sông sạch, mô hình cánh đồng không có vỏ thuốc bảo vệ thực vật. 19 cơ sở hội đã tiến hành cắm 31 biển, đặt 338 thùng đựng vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng trị giá 84,9 triệu đồng. Nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã hiến đất và tích cực góp vốn đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, nhà văn hóa xóm, cầu cống, đường giao thông nông thôn...

Đặc biệt, qua phong trào, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa các hộ nông dân giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành nền nếp trong sản xuất và đời sống văn hóa của cộng đồng nông thôn. Các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho 1.250 lao động có việc làm thường xuyên. Trong 3 năm giúp đỡ 548 hộ nông dân thoát nghèo vươn lên làm ăn khá, nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã trở thành nhân tố hòa giải có uy tín trong thôn xóm, điển hình như ông Phạm Đăng Khuyến (xã Khánh Nhạc), ông Phùng Văn Quang (thị trấn Yên Ninh), ông Phạm Văn Dũng (xã Khánh Thành)...

Ngoài ra cũng có rất nhiều hộ dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con mới, phá thế độc canh sản xuất các cây con truyền thống, góp phần đa dạng hóa sản xuất, phát triển ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn. Đặc biệt, một số hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã thành lập các doanh nghiệp loại vừa và nhỏ ở nông thôn hoặc làm sáng lập viên thành lập các tổ hợp tác, HTX nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Từ đó đã góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình hợp tác sản xuất, trang trại, gia trại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay toàn huyện đã có 35 HTX sản xuất nông nghiệp, 1 HTX nấm và 22 tổ hợp tác chăn nuôi cùng nhiều mô hình kinh tế tổng hợp.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469438

Online 15

Hôm nay 190

Hôm qua 0