Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Sức hút từ các phong trào thi đua của Hội Phụ nữ Yên Khánh

Thứ tư, 30/09/2020

Cùng với phụ nữ trong tỉnh, thời gian qua, phụ nữ huyện Yên Khánh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tài năng, sức lực của mình trên nhiều lĩnh vực, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Sức hút từ các phong trào thi đua của Hội Phụ nữ Yên Khánh

Mô hình sản xuất nông nghiệp của Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Xanh do hội viên phụ nữ xã Khánh Cư thực hiện.

Để các phong trào thi đua thực sự có sức lôi cuốn với phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Khánh đã lựa chọn nội dung ưu tiên, chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm và linh hoạt trong triển khai thực hiện. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, khả năng và nguồn lực của phụ nữ, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ huyện Yên Khánh đã tập trung phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động của phụ nữ. 

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, Hội LHPN huyện đã chủ động đăng ký xây dựng mô hình "Dân vận khéo" về bảo vệ môi trường tham gia xây dựng Nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện, cán bộ Hội tuân thủ nguyên tắc nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, lựa chọn những công việc phù hợp với điều kiện và khả năng của địa phương, có sức lan tỏa để tổ chức làm trước, làm điểm như: phát động nhân dân tự chỉnh trang nhà ở, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tham gia hiến đất, góp công xây dựng hạ tầng nông thôn...

 Đặc biệt, Hội LHPN huyện Yên Khánh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh vận động hội viên phụ nữ xây dựng thành công mô hình "Đường hoa phụ nữ", là cơ sở để Hội LHPN tỉnh chỉ đạo nhân diện trong toàn tỉnh. Hiện nay, mô hình đã nhân diện tại 19/19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Khánh với chiều dài trên 130km.

 Cùng với xây dựng mô hình "Đường hoa phụ nữ", Hội LHPN huyện đã chỉ đạo xây dựng mô hình "Bể thu gom rác thải ngoài cánh đồng" tại 8 xã với hơn 500 bể được xây dựng, góp phần bảo vệ nguồn nước, đất canh tác, bảo vệ môi trường nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh- sạch, bền vững. 

Ngoài ra, các gia đình hội viên phụ nữ huyện Yên Khánh còn tự nguyện hiến trên 25 nghìn ngày công lao động, hàng chục tỷ đồng, 164.000 m2 đất , phá dỡ 7.900m tường rào để xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn... Cuối năm 2018, huyện Yên Khánh đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện.

Từ năm 2019-2020, thực hiện chủ trương của Huyện ủy về tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, các cấp Hội LHPN huyện Yên Khánh đã tích cực tuyên truyền, vận động phụ nữ thi đua chung sức tham gia hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.

 Trong đó tiếp tục duy trì và nhân diện các mô hình về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Điển hình là mô hình "Tuyến đường kiểu mẫu", "Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình"; "Nhà sạch, vườn đẹp", "Sạch nhà, đẹp ngõ" tại 18/18 xã . Các đơn vị đã vận động sự đóng góp của hội viên phụ nữ và làm tốt công tác xã hội hóa để có nguồn kinh phí tặng 1.500 chiếc xô phân loại rác thải, 100 nắp hố bê tông, trị giá 75 triệu đồng cho các gia đình tham gia mô hình. Từ sự đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng và nhân dân nói chung, cuối năm 2019, Yên Khánh là 1 trong 3 đơn vị có xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Với trên 50% lực lượng lao động của toàn huyện, phụ nữ Yên Khánh là lực lượng tham gia hầu hết các ngành kinh tế, đóng góp to lớn vào thành tựu phát triển kinh tế của huyện. Hội Phụ nữ huyện đã tập trung đẩy việc ứng dụng công nghệ nuôi trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao.

 Hàng năm, 100% cơ sở Hội, 90% số chi hội đã phối hợp tổ chức chuyển giao KHKT cho 79 nghìn lượt phụ nữ tham gia. Bên cạnh đó, hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ được mở rộng và có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các doanh nghiệp. 

Trong 5 năm qua (2015-2020), các cấp Hội Phụ nữ huyện Yên Khánh đã phối hợp với các doanh nghiệp, tổ hợp sản xuất tổ chức 150 lớp dạy nghề cho 1.300 lượt lao động nữ; tư vấn giới thiệu cho trên 1.700 phụ nữ và con em làm việc trong các doanh nghiệp, tổ hợp, thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Phụ nữ Yên Khánh cũng là những người đóng góp tích cực vào phong trào phát triển kinh tế tập thể ở địa phương. Trong 5 năm, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã vận động thành lập 4 tổ hợp tác liên kết sản xuất nông sản an toàn, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con nuôi. 

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, phụ nữ Yên Khánh đã gương mẫu đi đầu thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình 4 chuẩn mực "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc". Các phong trào "5 không, 3 sạch", "nuôi con khỏe, dạy con ngoan", "phụ nữ tiết kiệm"… đã được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo chị em tham gia. Chị em đã thực hành tiết kiệm chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày, tiết kiệm trong lao động sản xuất, tiết kiệm để giúp đỡ trẻ em nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, đầu tư cho tương lai.

 Hiện các cấp Hội trên địa bàn đã đứng ra nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH huyện trên 400 tỷ đồng, giúp 10.900 hội viên phụ nữ vay vốn, trong đó có trên 3.000 lượt phụ nữ nghèo, cận nghèo. Từ nguồn vốn, nhiều chị đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu. 

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Yên Khánh đã giúp trên 1.000 phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 285 gia đình phụ nữ nghèo đứng chủ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 5,6% (năm 2015) xuống còn 2,14% (cuối năm 2019). 

Từ các phong trào thi đua, tổ chức Hội các cấp trên địa bàn huyện Yên Khánh đã khẳng định vai trò của mình trong đời sống hội viên và trong hệ thống chính trị. Đây cũng là một trong những đơn vị vững mạnh tiêu biểu của tỉnh.

Mai Lan - Trường Giang http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469680

Online 10

Hôm nay 432

Hôm qua 0