Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Thẩm định các xã đạt chuẩn NTM nâng cao ở huyện Yên Khánh

Thứ tư, 20/10/2021

Ngày 18/10, Tổ thẩm định mức độ đạt tiêu chí xã nông thôn mới của tỉnh do đồng chí Vũ Nam Tiến, TUV, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh làm tổ trưởng đã đi thực tế, thẩm định tại các xã nông thôn mới nâng cao: Khánh Cư, Khánh Trung, Khánh Cường và có buổi làm việc với huyện Yên Khánh.

Thẩm định các xã đạt chuẩn NTM nâng cao ở huyện Yên Khánh

                                                          Đoàn thăm quan mô hình phát triển kinh tế tại xã Khánh Cường.

Tham dự Tổ thẩm định còn có đại diện các sở, ban, ngành, thành viên phụ trách các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, Văn phòng điều phối NTM tỉnh và đại diện lãnh đạo huyện Yên Khánh.

Trong các xã ở huyện Yên Khánh được thẩm định đợt này, gồm xã Khánh Cư và Khánh Cường đã đạt chuẩn NTM năm 2014 và xã Khánh Trung đạt chuẩn năm 2015. Kể từ khi đạt chuẩn, các địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, tồn tại, trên cơ sở nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM, đồng thời không ngừng nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Trong 2 năm qua, vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID- 19, cùng với việc hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…, các địa phương đã luôn chú trọng đến công tác tổ chức phát triển sản xuất, ngành nghề, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Cụ thể như ở xã Khánh Trung, nhiều chủ trương, chính sách mới được triển khai hiệu quả như: sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con nuôi gắn với ứng dụng công nghệ tiên tiến; cơ giới hóa từ khâu làm đất đến khi thu hoạch, đặc biệt mô hình gieo mạ khay, cấy lúa bằng máy, phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái đã phát huy hiệu quả, khắc phục tình trạng thiếu nhân lực trong mùa vụ, từng bước giải phóng sức lao động và thân thiện với môi trường. 

Xã Khánh Cư đã đưa tỷ lệ cơ giới hóa trong các khâu phục vụ sản xuất đạt 100% diện tích, vừa giảm sức lao động, giảm chi phí công lao động. Nhờ đó, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ như mô hình trồng rau củ quả, mô hình trồng hoa cây cảnh, mô hình VAC gia trại tổng hợp, vườn mẫu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao...Có sản phẩm nấm mộc nhĩ của Doanh nghiệp tư nhân Nấm Hương Nam đã được chứng nhận OCOP năm 2020…

Xã Khánh Cường đã và đang thực hiện nhiều mô hình sản xuất hướng tới nền nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch, như mô hình nuôi ốc nhồi hương, doanh thu 120 triệu đồng/năm/ha, các mô hình nuôi cá giống, cá thương phẩm, mô hình hoa cúc, hoa đào, cây cảnh. Đặc biệt, Khánh Cường đã đưa mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc (4 ha)  kết hợp du lịch thăm quan, giới thiệu sản phẩm.

Trong tổ chức sản xuất, các địa phương chú trọng đến việc tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp từ sản xuất, chế biến, đến bao tiêu sản phẩm đã tạo ra sự phát triển ổn định trong sản xuất và thu nhập cho nông dân đồng thời làm thay đổi tư duy, nhận thức, cách làm của người dân trong sản xuất nông nghiệp.

Nhờ đó, mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở các xã đều tăng từ 2- 2,5 lần so với mốc đạt chuẩn NTM trước đây. Thống kê cho thấy, xã Khánh Cường từ 27,8 triệu đồng tăng lên 58 triệu đồng, xã Khánh Trung từ 29,3 triệu đồng tăng lên  58,2 triệu đồng và xã Khánh Cư đến nay đạt mức 58,7 triệu đồng. 

Kết quả lấy ý kiến người dân đều trả lời hài lòng và đồng tình, phấn khởi về kết quả xây dựng NTM: xã Khánh Cư đạt tỷ lệ 100%, Khánh Trung đạt 100% và xã Khánh Cường đạt 99%. 

Thẩm định các xã đạt chuẩn NTM nâng cao ở huyện Yên Khánh

                                                                                                                Đoàn làm việc tại UBND huyện Yên Khánh.

 

Tại buổi làm tại UBND huyện, đại diện Tổ thẩm định của tỉnh, đồng chí Vũ Nam Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh ghi nhận sự nỗ lực và đánh giá cao những kết quả đã được của các địa phương trong thời gian qua. Đồng thời gợi mở hướng phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, bền vững gắn với phát triển du lịch dịch vụ mang nét đặc trưng của địa phương. 

Đồng thời, đề nghị các ban, ngành phụ trách tiếp tục tham mưu, đóng góp, thẩm định các tiêu chí theo trình tự, quy định trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, mục tiêu phấn đấu để 3 xã ở huyện Yên Khánh đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian gần nhất.

Trước đó, Tổ thẩm định của tỉnh và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã dành thời gian khảo sát một số mô hình kinh tế hộ và cơ sở sản xuất nông nghiệp, công trình hạ tầng cơ sở  tại xã Khánh Cư, Khánh Trung và Khánh Cường.

                                                                                                                                                                                                                                       Minh Đường- Anh Tuấn báo ninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
478407

Online 16

Hôm nay 424

Hôm qua 0