Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên Yên Khánh: Chuyển biến tích cực sau sáp nhập

Thứ năm, 24/09/2020

Sau gần 3 năm thực hiện sáp nhập các Trung tâm dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục Thường xuyên (Gọi tắt là Trung tâm) theo tinh thần Thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Khánh đã tạo nên sự chuyển biến tích cực ở cả công tác giáo dục văn hóa và đào tạo nghề.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên Yên Khánh: Chuyển biến tích cực sau sáp nhập

Học viên của Trung tâm GDNN-GDTX huyện yên Khánh trong một giờ thực hành nghề công nghệ may. Ảnh: Minh Quang

Năm học 2020-2021, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Khánh có 629 học sinh, trong đó có 270 học sinh lớp 10, vượt chỉ tiêu 1 lớp. Đáng chú ý, trong số 270 học sinh mới tuyển trong năm học này, có đến trên 100 học sinh chủ động đăng ký thẳng học nghề cùng với học văn hóa. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Tính riêng trong năm học 2019-2020 vừa qua, có hơn 10 học sinh xin chuyển từ các trường THPT sang học tại nhà trường. Điều này cho thấy, vào học tại Trung tâm GDNN-GDTX giờ không còn là tình huống "đường cùng" của học sinh nữa, mà trở thành sự lựa chọn phù hợp của nhiều phụ huynh, học sinh trên địa bàn.

Em Nguyễn Thị Hảo, một học viên lớp 10 cho biết: Thực ra, em và gia đình đã đắn đo rất nhiều khi lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS. Với lực học trung bình, nếu nỗ lực em có thể đỗ vào một trường THPT. Tuy nhiên, hướng đi trong tương lai của em khá rõ ràng. Em không có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, mà chỉ muốn đi học nghề để tìm việc làm phù hợp. Vì thế, em quyết định vào học tại Trung tâm. 

Vừa được học văn hóa, chúng em lại vừa được học nghề. Bản thân em đăng ký học nghề công nghệ may vì trên địa bàn huyện có khá nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ hoạt động về may mặc. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, em vừa có bằng THPT, vừa có bằng Trung cấp nghề để có thể đi làm ngay. Nếu thực tiễn yêu cầu cao hơn, em sẽ học liên thông lên cao đẳng nghề học của mình.

Chia sẻ về hành trình vượt khó của Trung tâm, Giám đốc Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Khi thực hiện sáp nhập, Trung tâm đã rất nỗ lực để thực hiện tốt cả nhiệm vụ giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp, lấy chất lượng đào tạo để thu hút học sinh, mặc dù Trung tâm vẫn phải đối diện với hàng loạt khó khăn về cơ sở vật chất. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Trung tâm có 113 học sinh dự thi và có 111 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 98,2%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trung tâm cũng luôn đứng ở vị trí tốp đầu của cả tỉnh. Trong năm học 2019-2020, Trung tâm có 12 học viên đi thi, có 10 học viên đạt giải, trong đó có 4 giải nhì, 6 giải ba, toàn đoàn xếp thứ 1. 

Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy học văn hóa, một điểm mạnh của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Khánh là làm tốt công tác liên kết đào tạo nghề và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ đầu năm tới nay, Trung tâm đã mở được 2 lớp đào tạo nghề đan bèo bồng, 1 lớp nuôi và phòng trị bệnh cho gà, 01 lớp trồng rau an toàn cho 170 học viên. Thông qua lớp đào tạo nghề đã góp phần hỗ trợ người dân nâng cao năng suất lao động, từ đó nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, để làm tốt công tác đào tạo nghề, nhà trường đã liên kết với 5 trường cao đẳng nghề và lựa chọn những nghề mà thị trường đang thiếu để dạy, như may công nghiệp, cơ khí, chế tạo, hàn, điện công nghiệp, điện dân dụng, CNTT, công nghệ ô tô… Nếu như trước đây, để thực hành nghề các học viên phải đợi tới 2 tháng nghỉ hè để đi thực hành tại các Trường Cao đẳng nghề, thì hiện nay, các tiết thực hành được thực hiện ngay tại Trung tâm. Các cơ sở liên kết có trách nhiệm đưa thiết bị, máy móc hiện đại đến tận Trung tâm để học viên thực hành mà không cần mất thời gian chờ đợi lâu và phải đi xa.

Thời gian tới, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Khánh sẽ tiếp tục đưa 2 nghề mới vào để dạy, đó là nấu ăn và hướng dẫn viên du lịch. Đây là những nghề được đánh giá là hợp xu hướng phát triển của ngành du lịch Ninh Bình. Đặc biệt, Trung tâm cũng đã dần hình thành được mối liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện đào tạo theo địa chỉ. Hiện nay, Trung tâm liên kết với Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định và Công ty TNHH May Excel đang tổ chức 2 lớp dạy nghề kỹ thuật may cho học viên. Sau khi tốt nghiệp, Công ty TNHH May Excel sẽ tiếp nhận học viên vào làm việc. 

Từ hiệu quả của các chương trình liên kết đào tạo, tới đây, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng công nghiệp hóa chất và Nhà máy Đạm Ninh Bình mở lớp công nghệ hóa vô cơ cho khoảng 70 học viên. Trong quá trình học, các học viên sẽ được thực hành tại Nhà máy Đạm Ninh Bình. Sau khi tốt nghiệp, những học viên đạt yêu cầu sẽ được Nhà máy Đạm tiếp nhận vào làm việc. 

Về chặng đường sắp tới, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX huyện Yên Khánh cho biết: Tới đây, Trung tâm sẽ được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND huyện Yên Khánh đầu tư xây dựng 5 phòng thực hành. Ngoài ra, Trung tâm cố gắng tăng cường thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ giáo viên... nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đào tạo. 

Đặc biệt, với quyết tâm thực sự trở thành "điểm đến" tin cậy của học sinh, Trung tâm luôn chủ động, tích cực đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng chương trình liên kết, hợp tác với các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để liên kết đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động… 

Đào Hằng http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469815

Online 11

Hôm nay 567

Hôm qua 0