Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh chung tay xây dựng xã hội học tập

Thứ bảy, 10/10/2020

Xác định khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, Hội Khuyến học Yên Khánh đã chú trọng công tác tuyên truyền và đẩy mạnh phong trào, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Yên Khánh chung tay xây dựng xã hội học tập

                                          Trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho các đơn vị trường học trong huyện có thành tích xuất sắc trong năm học 2019-2020

Xóm 9, xã Khánh Tiên là cộng đồng khuyến học tiêu biểu của huyện Yên Khánh vừa được Hội Khuyến học tỉnh tuyên dương tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" và biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020. 

Ông Nguyễn Quốc Dấu, Trưởng xóm 9, xã Khánh Tiên cho biết: Khi triển khai Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, xóm 9 đã vận động, khuyến khích và động viên nhân dân tích cực tham gia. Kết quả, có 134/134, đạt 100% gia đình tham gia công tác khuyến học. Ngoài ra, xóm còn xây dựng được 2 dòng họ khuyến học, là dòng họ Đào và dòng họ Nguyễn. 

Trong công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong xóm hàng năm ủng hộ quỹ hàng chục triệu đồng. Đồng thời, mỗi hội viên khuyến học đều đóng hội phí đầy đủ theo quy định của Hội Khuyến học Việt Nam là 12.000 đồng/năm và nhiều gia đình đóng góp, hỗ trợ thêm để tổ chức các hoạt động hè, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, trao thưởng cho trẻ em trong xóm.

 5 năm qua, Chi hội khuyến học xóm đã khen thưởng cho 296 lượt học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ vào các trường đại học và 25 lượt gia đình học tập tiêu biểu, với số tiền trên 13 triệu đồng. Số dư quỹ khuyến học của xóm sau khi trao thưởng năm 2020 hiện còn trên 14 triệu đồng.

Bằng việc quan tâm tuyên truyền, vận động của chính quyền, Chi hội Khuyến học xóm và các gia đình đều cố gắng chăm lo việc học của con, cháu. Người lớn tích cực học tập nâng cao kiến thức để phát triển kinh tế, phục vụ cuộc sống và làm gương cho con, cháu. Trẻ em được quan tâm, kết quả học tập ngày càng phấn khởi. 5 năm qua, xóm 9 có 45 cháu thành đạt trong học tập, công tác; 2 cháu có trình độ tiến sỹ, 2 cháu có trình độ thạc sỹ, 41 cháu có trình độ đại học. 

Hàng năm, cộng đồng học tập xóm 9 có từ 85% trở lên các gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập. Năm 2019, xóm có 116/134 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, đạt 90%. Đến cuối năm 2019, xóm được UBND huyện Yên Khánh công nhận xóm NTM kiểu mẫu, đạt xóm văn hóa 5 năm liền (2015 - 2020). Từ năm 2016 đến hết 2019, xóm 9 có 4 năm liền được công nhận "Cộng đồng học tập"...

Ông Nguyễn Văn Quyển, Chủ tịch Hội Khuyến học Yên Khánh cho biết: Để xây dựng xã hội học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 448 của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học huyện và Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung, bộ tiêu chí đánh giá về gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập và việc triển khai nhân rộng và đánh giá, công nhận các mô hình học tập nói riêng. 

Qua triển khai, học tập, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" được nâng lên. Hội Khuyến học các xã, thị trấn tham mưu với UBND cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện việc đánh giá, chấm điểm, công nhận các danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", " Đơn vị học tập"; vinh danh các mô hình học tập tiêu biểu và tổ chức trao giấy chứng nhận và công nhận các danh hiệu tại khu dân cư (được kết hợp trong ngày "Đại đoàn kết toàn dân tộc" hàng năm); từ đó đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong địa bàn các khu dân cư, các gia đình, dòng họ; tạo được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng đối với công tác xây dựng xã hội học tập...

Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến cuối năm 2019, UBND các xã, thị trấn trong huyện đã xét duyệt công nhận 31.203 gia đình đạt danh hiệu GĐHT, bằng 84% số gia đình; có 2.020 dòng họ đạt DHHT, đạt 62% dòng họ trong huyện; 234 cộng đồng đạt danh hiệu CĐHT, chiếm 87,7%; 99 đơn vị đạt ĐVHT, đạt 100%; 19/19 xã, thị trấn được UBND huyện đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã theo Thông tư 44 của Bộ GD&ĐT đạt loại tốt (100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới; 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới)

Thông qua xây dựng XHHT và đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, suốt đời đã tạo điều kiện cho mọi người dân trong huyện được học tập theo nhu cầu, cần gì học nấy, học mọi nơi, mọi lúc, dưới nhiều hình thức, nhiều nội dung. Trẻ em trong độ tuổi phổ cập đi học 100% đúng độ tuổi, không có trẻ em bỏ học, không có trẻ em mắc tệ nạn xã hội. Huyện giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, phổ cập THCS, phổ cập trẻ em 5 tuổi; 100% các trường đạt chuẩn quốc gia; 90% trường tiểu học, 50% trường mầm non đạt chuẩn mức độ 2.

Trong 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 448 của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, phong trào thi đua học tập thường xuyên, suốt đời ở huyện Yên Khánh đã được đẩy mạnh ở tất cả các xã, thị trấn. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình gia đình, dòng họ cơ quan, đơn vị học tập tiêu biểu, trải khắp các xã, thị trấn trong huyện. Góp phần xây dựng huyện Yên Khánh ổn định về chính trị và trật tự xã hội, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

                                                                                                                                                            Bài, ảnh: Hạnh Chi http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590088

Online 5

Hôm nay 358

Hôm qua 0