Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh: Kết quả bước đầu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ hai, 08/04/2019

Yên Khánh: Kết quả bước đầu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

 

Theo Quyết định số 772 ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về "Tổ chức tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019”, việc tổng điều tra dân số sẽ được bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019 và kết thúc vào ngày 25/4/2019.

Để cuộc tổng điều tra diễn ra thuận lợi, đạt kết quả cao ngay trong năm 2018, huyện đã hoàn thành việc vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra. Toàn huyện có 268 thôn, tổ dân phố được chia thành 291 địa bàn điều tra hộ và 48 địa bàn điều tra đặc thù. Vào tháng 12/2018, Ban chỉ đạo huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ lập bảng kê cho điều tra viên xã, thị trấn là Trưởng ban chỉ đạo và 159 điều tra viên. Kết quả lập bảng kê tại thời điểm tháng 12/2018, huyện có 45.996 hộ dân cư.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 áp dụng hình thức thu thập thông tin bằng thiết bị di động hay còn gọi là sử dụng CAPI trong công tác thu thập thông tin tại địa bàn điều tra. Do vậy các điều tra viên thực hiện điều tra được lựa chọn rất kỹ càng, đáp ứng đủ yêu cầu của phương án điều tra, phần lớn là các cán bộ, công chức đang công tác tại các xã, thị trấn, am hiểu công nghệ thông tin, có tinh thần trách nhiệm cao. Sau khi được lựa chọn, các điều tra viên được tập huấn để nắm bắt về phương án tổng điều tra, nhận biết được vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên và tổ trưởng, nắm được quy trình điều tra, các quy định trong phiếu điều tra, hiểu được quy định về nhân khẩu thực tế thường trú. Điều tra viên cũng được hướng dẫn về cách hỏi, ghi phiếu từng câu hỏi trong phiếu điều tra.

Để các điều tra viên nắm rõ quy trình các bước điều tra, Ban chỉ đạo huyện cũng đã hướng dẫn tất cả điều tra viên cài đặt chương, hướng dẫn cập nhật bảng kê trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và thực hành sử dụng phiếu điện tử trong thu thập thông tin do vậy, điều tra viên đã nắm được những kỹ năng cơ bản và những kiến thức được truyền đạt trong quá trình tập huấn việc thu thập thông tin diễn ra thuận lợi đạt kết quả cao.

Với sự phối hợp tốt của người dân cùng với sự chủ động vào cuộc của địa phương cuộc tổng điều tra đang diễn ra thuận lợi, thu được kết quả bước đầu, tính đến 14h ngày 3/4/20019 toàn huyện đã điều tra được 7.681 hộ đạt 16,7%.

Đánh giá về kết quả bước đầu thực hiện cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn huyện năm 2019 Bà Lưu Thị Lĩnh – chị cục trưởng chi cục thống kê huyện nói:  Đến thời điểm này cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn huyện diễn ra tương đối thuận lợi, các điều tra viên nắm vững được các bước và áp dụng thành thạo CNTT trong công tác điều tra. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở  nên người dân phối hợp nhiệt tình, cung cấp chính xác và đầy đủ thông tin cần thiết. Trong quá trình điều tra các giám sát viên của huyện đã đi đến từng địa bàn, khắc phục kịp thời những sự cố, thành lập một nhóm zalo giữa các điều tra viên với BCĐ nên tất cả những lỗi mắc phải đều được gửi qua zalo để các điều tra viên sửa chữa kịp thời ”

Trong thời gian này, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó nâng cao ý thức cho mọi gia đình trong việc phối hợp tích cực, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho đội ngũ điều tra viên. Trong quá trình diễn ra cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo huyện tập trung kiểm tra, giám sát cũng như có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra thiếu sót, đảm bảo cuộc Tổng điều tra diễn ra theo đúng kế hoạch và hoàn thành vào ngày 25/04/2019.

                                                                                      Nguyễn Dung

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
539292

Online 9

Hôm nay 92

Hôm qua 0