Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ ba, 02/04/2019

Các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Hòa chung không khí ra quân sôi nổi thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trong toàn quốc, sáng 1/4, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Ra quân thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở tại huyện Gia Viễn. Ảnh: Minh Đường

* Sáng ngày 1/4, tại UBND phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình đã tổ chức lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra của tỉnh dự lễ ra quân. 

Các đại biểu dự lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại thành phố Ninh Bình. Ảnh: Anh Tuấn

Xác định rõ, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc điều tra có quy mô lớn, nhằm thu thâp thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn lãnh thổ, thành phố Ninh Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp thành phố và các xã, phường, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực giúp việc. 

Thành phố cũng đã lựa chọn và tiến hành bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên và các tổ trường; Tổ chức vẽ sơ đồ, phân chia địa bàn cụ thể cho từng tổ; Lập bảng kê hộ khẩu và nhân khẩu đặc thù…Nhờ đó, đến thời điểm này, toàn thành phố đã sẵn sàng bước vào cuộc điều tra với quyết tâm cao. 

Để đảm bảo cuộc Tổng điều tra năm 2019 được thực hiện thống nhất, đạt chất lượng, Ban chỉ đạo Tổng điều tra thành phố Ninh Bình yêu cầu các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện theo đúng những nội dung quy định, quy trình hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo của tỉnh.

Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ cho Điều tra viên; thực hiện công tác kiểm tra giám sát, báo cáo tiến độ điều tra; tiếp nhận và xử lý các phản ánh của nhân dân về Tổng điều tra, trả lời các câu hỏi có liên quan của điều tra viên và tổ trưởng; các điều tra viên cần thực hiện đúng phương pháp thu thập thông tin là phỏng vấn trực tiếp thông qua việc gặp chủ hộ hoặc người am hiểu thông tin các thành viên hộ để phỏng vấn theo đúng quy trình để thu thập thông tin chính xác, đầy đủ; Bảo mật thông tin cá nhân thu thập từ các đối tượng được điều tra theo quy định bởi đây là cuộc điều tra lần đầu áp dụng công nghệ thông tin trên tất cả các khâu. 

 

* Sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố Tam Điệp đã tổ chức lễ ra quân tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Điều tra viên thu thập thông tin người dân tại Tam Điệp. Ảnh: Nguyễn Lựu

Phát biểu tại lễ ra quân, lãnh đạo UBND thành phố Tam Điệp nhấn mạnh, những thông tin về dân số và nhà ở thu thập được từ cuộc tổng điều tra này có ý nghĩa quan trọng. Do vậy yêu cầu phải có sự phối hợp xuyên suốt của các cấp, các ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể. Công tác tổ chức, thu thập thông tin phải đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời, không bỏ sót, không trùng lặp. Bên cạnh đó, cần bảo mật thông tin các cá nhân thu thập từ các đối tượng điều tra.

Ngay sau lễ phát động, các điều tra viên của phường Bắc Sơn đã tiến hành thu thập thông tin, điều tra đối với các tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn. Cùng với phường Bắc Sơn, tại các xã, phường khác trên địa bàn thành phố Tam Điệp, các điều tra viên cũng đồng loạt ra quân điều tra, thu thập thông tin tại các hộ dân.

Các cán bộ của Cục Thống kê cũng như Chi cục đã trực tiếp giám sát, kịp thời hỗ trợ, uốn nắn những sai sót, tránh để xảy ra lỗi hệ thống. Nhìn chung, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên người dân nhiệt tình cung cấp thông tin, không khí cởi mở, quy trình phỏng vấn của điều tra viên khá tốt.

Trong cuộc Tổng điều tra này, thành phố Tam Điệp có 120 thôn, tổ, được chia thành 142 địa bàn điều tra hộ (trong đó có 83 địa bàn điều tra mẫu) và 7 địa bàn điều tra đặc thù. Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số các xã, phường đã tuyển chọn được 9 tổ trưởng và 77 điều tra viên đáp ứng yêu cầu của phương án điều tra.

* Sáng cùng ngày, tại UBND xã Ninh Mỹ đã diễn ra lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện Hoa Lư. 

Các đại biểu và điều tra viên tham dự lễ ra quân tại huyện Hoa Lư. Ảnh: Đào Hằng

Tham gia cuộc Tổng điều tra có 98 điều tra viên. Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030… 

 

Để cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở đạt kết quả cao nhất, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Hoa Lư yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo huyện, cấp xã, thị trấn và các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên ở các xã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn được phân công để thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ được giao. Các điều tra viên cần chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để kịp thời chia sẻ những kinh nhiệm hay, cũng như kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Cùng với đó, thành viên Ban chỉ đạo và điều tra viên tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra, nhất là địa bàn những xã khó khăn... Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn và thành viên tổ điều tra cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập dữ liệu và chuyển kịp thời về kho dữ liệu chung của cuộc Tổng điều tra.

*Sáng 1/4, tại hội trường UBND xã Cúc Phương, Ban chỉ đạo Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 huyện Nho Quan đã tổ chức lễ ra quân thực hiện thu thập thông tin. 

Điều tra viên thu thập thông tin của người dân xã Cúc Phương, Nho Quan. Ảnh: Đinh Chúc

Nho Quan là huyện miền núi có với 344 địa bàn điều tra hộ, 33 địa bàn điều tra đặc thù và 42.675 hộ đang thực tế thường trú tại địa bàn. Toàn huyện đã tuyển chọn 188 điều tra viên và 27 tổ trưởng và đều là những người trẻ, khỏe, hiểu biết và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Bình quân, mỗi điều tra viên được giao nhiệm vụ thực hiện ở 2 địa bàn với mỗi địa bàn có từ 70-100 hộ.

Điểm mới của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là việc sử dụng công nghệ thông tin vào tất cả các công đoạn của cuộc Tổng điều tra. Việc này không chỉ đảm bảo cho cuộc Tổng điều tra được đầy đủ, chính xác, nhanh nhạy, kịp thời mà còn giảm tải cho các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên và Ban chỉ đạo các cấp...

Ngay sau lễ phát động, các điều tra viên của xã Cúc Phương đã tiến hành thu thập thông tin đối với các hộ trên địa bàn. Cùng với xã Cúc Phương, tại các xã khác trên địa bàn huyện Nho Quan, các điều tra viên đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ của mình.

Các cán bộ của Cục Thống kê tỉnh cũng như Chi cục Thống kê huyện đã trực tiếp giám sát, kịp thời hỗ trợ, uốn nắn những sai sót. Nhìn chung, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên người dân nhiệt tình cung cấp thông tin, quy trình phỏng vấn của điều tra viên thực hiện khá tốt.

* Tại buổi lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện Yên Khánh, đã có 159 điều tra viên đã được phổ biến những kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác điều tra như: kỹ năng tạo mối quan hệ với người trả lời; phương pháp phỏng vấn, khai thác thông tin; cách sử dụng trang thiết bị; quy định đối với điều tra viên.

 

Các điều tra viên tham dự lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện Yên Khánh. Ảnh: Mạnh Tuấn

Với nội dung điều tra bao gồm: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em…

Cuộc Tổng điều tra năm 2019 được thực hiện nhằm mục đích thu thập số liệu cơ bản về dân số và nhà ở trên địa bàn huyện, phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở. Qua đó, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Sau Lễ ra quân, các điều tra viên đã xuống 219 địa bàn được phân công để tiến hành thu thập thông tin, số liệu phục vụ công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

* Cùng ngày, tại UBND thị trấn Me, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Gia Viễn tổ chức lễ ra quân trên địa bàn toàn huyện.

 

Các điều tra viên tiến hành Đdều tra tại hộ gia đình ông Lã Chí Hợi, phố Me, thị trấn Me (Gia Viễn). Ảnh: M.Đ

Tại lễ ra quân, Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Gia Viễn nêu rõ ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở được quy định trong Luật Thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần, là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của dân cư đáp ứng các mục tiêu về tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu quốc gia quy định, đồng thời cũng là nguồn thông tin phục Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách liên quan đến người dân và các chính sách phát triển đất nước.

Đây là lần thứ năm toàn quốc tiến hành Tổng điều tra và là lần đầu tiên áp dụng công nghệ thông tin, vì thế các điều tra viên, tổ trưởng tổ điều tra và Ban chỉ đạo ở các xã, thị trấn đã được tập huấn cuối tháng 2/2019. Việc điều tra, thu nhập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố và lưu giữ thông tin được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, phương án; đảm bảo thu thập đầy đủ, chính xác, kịp thời, không trùng lặp, không bỏ xót các thông tin quy định; bảo mật thông tin cá nhân thu nhập từ các đối tượng điều tra theo quy định Luật Thống kê...

Ngay sau lễ ra quân, các thành viên Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của huyện, thị trấn Me xuống các địa bàn, tiến hành công tác điều tra theo phương án.

* Tại UBND xã Yên Hoà, huyện Yên Mô tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Từ ngày 1/4/2019, cuộc Tổng điều tra về dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện Yên Mô đã bắt đầu với sự tham gia của 142 điều tra viên. 

Điều tra viên tiến hành điều tra tại các hộ gia đình trên địa bàn huyện. Ảnh: Hồng Giang

Thông tin chung về dân số, tình trạng dân cư, hôn nhân, mức độ sinh - chết và phát triển dân số, tình trạng lao động, việc làm, tình trạng về nhà ở và nhiều nội dung thông tin khác sẽ được các điều tra viên tiến hành thu thập. Theo kế hoạch, các điều tra viên của huyện sẽ tiến hành điều tra phiếu hộ trên 262 địa bàn điều tra với 36.522 hộ dân cư và 115.242 nhân khẩu được lập bảng kê; điều tra 49 địa bàn đặc thù.

Để cuộc Tổng điều tra được thực hiện đúng tiến độ, đạt kết quả cao, huyện Yên Mô đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó nâng cao ý thức cho mọi gia đình trong việc phối hợp tích cực, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho đội ngũ điều tra viên.

Trong quá trình diễn ra cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo huyện, xã tập trung kiểm tra, giám sát cũng như có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra thiếu sót, đảm bảo cuộc Tổng điều tra diễn ra theo đúng kế hoạch. Huyện cũng chỉ đạo các điều tra viên thực hiện đúng phương pháp thu thập thông tin, bảo đảm không trùng, bỏ sót đối tượng điều tra; nghiêm túc thực hiện bí mật thông tin thống kê theo quy định...


* Tại xã Đồng Hướng, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Kim Sơn tổ chức lễ ra quân điểm của huyện. Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo vụ Pháp chế Thanh tra (Tổng cục Thống kê), Cục Thống kê tỉnh, UBND huyện và Chi cục Thống kê huyện Kim Sơn.

Các điều tra viên tham dự lễ ra quân tại huyện Kim Sơn. Ảnh: Thái Học

Qua rà soát, toàn huyện Kim Sơn sẽ tiến hành điều tra khoảng 55 nghìn hộ dân với khoảng 180 nghìn nhân khẩu. Trước đó, toàn bộ 189 điều tra viên và 27 tổ trưởng điều tra đã được tập huấn nghiệp vụ và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Đây là cuộc Tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong tất cả các công đoạn, từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả Tổng điều tra.

Do vậy, nhiệm vụ của đội ngũ điều tra viên cũng được yêu cầu cải tiến theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Tổng điều tra năm 2019 đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đúng tiến độ và an toàn cho người tham gia.

Việc tổ chức thành công lễ ra quân Tổng điều tra năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tuyên truyền để các hộ dân cư hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra, từ đó các hộ dân cư tích cực phối hợp với các điều tra viên thống kê trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin.

 

Nhóm P.V

baoninhbinh.gov.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590429

Online 8

Hôm nay 260

Hôm qua 0