Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482

Thứ hai, 18/07/2022

Ngày 18/7, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư, các địa phương trong công tác thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối QL.1A với QL.10 và kết nối QL.10 với QL.12B. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Đinh Việt Dũng, TVTU, Bí thư Huyện ủy Kim Sơn; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc và đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án tại huyện Kim Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối QL.1A với QL.10 và kết nối QL.10 với QL.12B được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 23/02/2021; UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 30/7/2021. Quy mô dự án bao gồm 5 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 43,823Km và 7 cầu với tổng mức đầu tư là 1.475 tỷ đồng; khởi công ngày 23/3/2022, thời gian thi công 33 tháng. 

Dự án ảnh hưởng đến 4 địa phương là: Thành phố Ninh Bình, huyện Yên Khánh, Kim Sơn, Yên Mô. Tổng diện tích đất phải thu hồi là 94,7 ha, trong đó đất trồng lúa là 50,49 ha, đất khác là 44,21 ha. Chủ đầu tư đã bàn giao cọc GPMB cho các địa phương từ tháng 12/2021 với tổng chiều dài là 40,423/43,823Km (đạt 92,24%), còn lại 700m trên địa bàn thành phố Ninh Bình. 

Hiện nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công được 3,4/40Km gồm: Huyện Yên Khánh đã bàn giao 1,2 km tuyến ĐT.482C thuộc xã Khánh An và 0,3 km tuyến ĐT.482G thuộc thị trấn Yên Ninh; Huyện Yên Mô đã bàn giao cầu sông Bút và 0,6 km tuyến 482D; Huyện Kim Sơn đã bàn giao mặt bằng thi công cầu Sông Vạc và đang rà soát để bàn giao mặt bằng 1,3 km tuyến ĐT.482C thuộc xã Kim Chính (dự kiến bàn giao trước ngày 24/7/2022).

Với phương châm có mặt bằng đến đâu, sẽ triển khai thi công đến đó, hiện nay dự án đang triển khai thi công tuyến ĐT.482D khu vực Yên Nhân, Yên Mô; tiến hành san ủi mặt bằng, chuẩn bị lắp đặt trạm biến áp, đường điện phục vụ thi công cầu sông Bút; đối với cầu sông Vạc đã tiếp nhận toàn bộ mặt bằng đang đấu nối đường điện phục vụ thi công; các tuyến còn lại đã bàn giao mặt bằng đang chuẩn bị các điều kiện để triển khai thi công. Trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung triển khai 2 cầu lớn, tuyến ĐT.482C và các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Đến thời điểm này, nguồn vốn đã cấp cho dự án là 434,5/1475 tỷ đồng (đạt 29,4%), trong đó năm 2021 đã cấp 204,5 tỷ đồng, năm 2022 đã cấp 230 tỷ đồng. Hiện Dự án đã giải ngân được 204,5/1475 tỷ đồng (đạt 13,86%). Trong đó, giải ngân cho GPMB là 178,569 tỷ đồng, giải ngân cho chi phí khác là 25,931 tỷ đồng. 

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông, Vận tải đã kiến nghị: Do dự án có khối lượng lớn, chiếm tỷ trọng trên 55% diện tích phải thu hồi, do vậy đề nghị các địa phương khẩn trương kê khai, kiểm đếm, xây dựng giá đền bù để trình Hội đồng thẩm định giá của tỉnh thẩm định.

Đối với UBND các huyện, thành phố cần quản lý chặt chẽ phạm vi GPMB đã được chủ đầu tư bàn giao. Khẩn trương thực hiện việc xây dựng các khu tái định cư, công trình hoàn trả theo quy định, đảm bảo việc bố trí cho người dân sang nơi ở mới được tốt hơn; không để việc chậm bàn giao mặt bằng khi chưa có tái định cư và chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tại buổi làm việc, các địa phương đã báo cáo những thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng đến kết quả GPMB. Đồng thời kiến nghị cho phép xử lý, điều chỉnh cục bộ một số điểm liên quan đến đất tôn giáo, công trình công cộng... nhằm giảm thiểu thời gian và kinh phí GPMB; Chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với huyện để sớm xây dựng các công trình hoàn trả; tỉnh sớm giao chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất và cho phép huyện được bổ sung, điều chỉnh cục bộ kế hoạch sử dụng đất đối với một số khu tái định cư nhỏ. 

Tham gia buổi làm việc, đại diện các ngành đã tham mưu về phương án mức giá đến bù, hỗ trợ GPMB về đất ở, đất vườn ao và đất nông nghiệp; giá tài sản, vật kiến trúc trên đất; để đảm bảo tính thống nhất cân đối trên mặt bằng toàn tuyến các địa phương cần có phương án tái định cư cùng với phương án GPMB; các địa phương thường xuyên kiểm tra, quản lý diện tích mốc giới GPMB không để các đối tượng có cơ hội trục lợi chính sách; thống nhất công tác tuyên truyền đồng bộ về chính sách đền bù GPMB cho người dân trên toàn tuyến để không phát sinh các vấn đề khiếu kiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT482

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với huyện Yên Khánh.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của chủ đầu tư, các địa phương và các ngành liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đã nêu rõ quan điểm nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giải phóng mặt bằng phải kiên quyết, tập trung và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho nhân dân.

Đồng chí khẳng định: Cùng với tuyến đường Đông- Tây, tuyến đường ĐT.482 là công trình đầu tư công có ý nghĩa quan trọng của tỉnh. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã quyết định đầu tư xây dựng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, mở ra dư địa phát triển, xóa đi vùng trũng về giao thông của tỉnh, giảm tải giao thông cho tuyến QL10, kết nối với tuyến cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ rõ những vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện dự án bị chậm so với kế hoạch đề ra như: sự phối hợp thiếu sâu sát giữa các ngành địa phương; trong công tác đền bù, hỗ trợ GPMB chưa quyết tâm cao, chưa có kế hoạch, thời gian xác định cụ thể để hoàn thành. 

Với quyết tâm chính trị cao, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án càng sớm càng tốt, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn, hoàn thành đến đâu giải ngân đến đó. Do vậy, đồng chí yêu cầu: Trong thời gian tới chủ đầu tư chủ trì cùng với các sở chuyên ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ hướng tuyến, thiết kế bản vẽ thi công đảm bảo tính thống nhất, phù hợp; tập trung cùng với sở TNMT để làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để chuyển đổi diện tích đất lúa. 

Đối với các huyện, đề nghị sớm hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định hiện trạng, diện tích đền bù GPMB trong tháng 8; sớm có phương án tái định cư cho người dân và xác định vị trí tái định cư căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo các khu tái định cư phải thuận lợi, đảm bảo về ha tầng tốt hơn nơi ở cũ.

Đối với các ngành cần sớm xác định đơn giá các loại đất phù hợp ở để làm căn cứ cho địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB; nhanh chóng cập nhật vị trí, diện tích đất tái định cư vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện các công trình hoàn trả cho địa phương.

Đối với nhà thầu thi công, yêu cầu bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực triển khai thi công ngay sau khi nhận được mặt bằng của địa phương bàn giao, nhất là các vị trí có xử lý nền đất yếu và các cầu trên tuyến. Tổ chức giám sát chặt chẽ đảm bảo thi công an toàn, chất lượng.

Theo Baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469633

Online 13

Hôm nay 385

Hôm qua 0