Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ ba, 07/05/2019

Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Trước chiều hướng lây lan nhanh, diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh, ngày 7/5, đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của tỉnh chủ trì hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Cùng dự có đồng chí Phạm Quang Ngọc, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh về phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT: Tính đến ngày 5/5, cả nước có trên 20 tỉnh, thành phố có lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi với tổng số khoảng 500 xã/100 huyện; số lợn bị chết và tiêu hủy bắt buộc là khoảng trên 500 nghìn con. Tại Ninh Bình, từ đầu tháng 4 đến nay dịch bệnh có diễn biến phức tạp, chiều hướng lây lan nhanh, rộng. Đến ngày 5/5 dịch bệnh đã xảy ra tại 31 xã của 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với tổng số lợn đã tiêu hủy lên trên 1.500 con.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh đã có Công điện số 01/CĐ-UBND, kế hoạch số 26/KH-UBND về việc triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách, ứng phó khẩn cấp, phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Đã có 3 chốt kiểm dịch liên ngành cấp tỉnh, khoảng 100 chốt kiểm dịch động vật tạm thời cấp huyện, xã được thành lập để ngăn chặn dịch lây lan. Ngành chức năng tổ chức lấy hơn 200 mẫu, bệnh phẩm của lợn ốm, chết gửi đi xét nghiệm để phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 30 nghìn lít hóa chất cho các huyện, xã thực hiện khử trùng cũng như phục vụ công tác tiêu hủy lợn bệnh tại các ổ dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố đã báo cáo về tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương mình, cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; và nêu kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tỉnh ghi nhận và biểu dương các ngành chức năng, các địa phương trong thời gian qua đã những nỗ lực, cố gắng trong việc khống chế, phòng chống dịch bệnh. 

 

a
Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải quyết liệt vào cuộc, thực hiện tốt 5 không: “Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn ốm, lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn”.

Triển khai 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật lực, phương tiện tại chỗ trong phòng chống dịch. Phải nêu cao trách nhiệm của từng người dân, từng gia đình và cả xã hội trong việc phòng chống dịch, không riêng gì người chăn nuôi lợn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố rà soát lại số lượng đàn lợn đang nuôi trên địa bàn để quản lý, giám sát chặt chẽ. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, sử dụng bạt để ngăn vật trung gian mang mầm bệnh vào khu vực trang trại. Tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh khử trùng môi trường bằng vôi và hóa chất tại các trang trại, đường làng ngõ xóm, điểm giết mổ tập trung… Các địa phương cần lên phương án xử lý về vị trí tiêu hủy, quy mô, diện tích, phương tiện vận chuyển, hóa chất khi dịch xảy ra ở các trại lợn có quy mô đàn trên 500 con. Về 3 chốt kiểm dịch cấp tỉnh sẽ tạm dừng hoạt động để tập trung lực lượng về các địa phương hỗ trợ chống dịch.

Đồng thời, ngành chuyên môn và các địa phương cần tổng hợp nhanh, chính xác về số lượng lợn chết và tiêu hủy để làm căn cứ tính toán hỗ trợ. Trong quá trình tiêu hủy phải đảm bảo công khai minh bạch, có sự giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Công an và nhân dân, không để xảy ra trục lợi chính sách.

Về đơn giá hỗ trợ thiệt hại cho chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy bắt buộc do bệnh dịch tả lợn châu Phi, yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở NNN &PTNT tham mưu trình UBND tỉnh quyết định trên nguyên tắc vừa hỗ trợ người chăn nuôi khôi phục sản xuất vừa tránh tâm lý trông chờ, ỉ lại vào Nhà nước.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của tỉnh chủ động xuống kiểm tra, chỉ đạo, động viên các địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Hà Phương - Anh Tuấn

baoninhbinh.gov.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
589989

Online 13

Hôm nay 259

Hôm qua 0