Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo “Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”

Thứ bảy, 18/04/2020

Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo “Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”

Chiều 17/4, tại Hà Nôi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo Chỉ thị mới về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để trình Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Ninh Bình.
Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Ninh Bình.

 

Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trựcBan Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Tham gia hội nghị còn có đồng chí là thành viên của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Hiện tại, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Đặc biệt, sau hai tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tốc độ gia tăng dịch bệnh đã chậm lại, số ca mắc chỉ bằng 40% so với hai tuần trước khi thực hiện Chỉ thị, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và bùng phát dịch còn cao.

Từ thực tiễn đó, việc tiếp tục xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp, sát với thực tiễn các địa phương trong tình hình mới được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sắp tới Chính phủ sẽ thông qua chỉ thị mới, tạo một khung quy định những giải pháp chung cho cả nước cũng như các nhóm địa phương nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Qua đó, nhằm giúp các tỉnh, thành phố không lúng túng trong công tác chỉ đạo phòng, chống COVID-19.

Theo dự thảo Chỉ thị mới trình tại hội nghị, nhóm địa phương nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg. Đối với nhóm địa phương nguy cơ: hạn chế người dân ra ngoài, không tập trung quá 10 người, khi ra ngoài giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, vận chuyển liên tỉnh, khuyến cáo vận chuyển hành khách nội tỉnh. Hạn chế mở cửa hàng phục vụ các mặt hàng không thiết yếu, hạn chế một số loại hình kinh doanh đường phố, lao động tự do trên đường phố.

UBND các tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền mở các cửa hàng không thiết yếu và các loại hình kinh doanh đường phố nhưng đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với nhóm địa phương nguy cơ thấp: khuyến khích người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tập trung quá 20 người trở lên tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, khuyến khích không mở cửa các cửa hàng phục vụ các mặt hàng không thiết yếu, các hình thức kinh doanh, lao động tự do làm việc nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng lây nhiễm. Dự thảo cũng chỉ rõ thẩm quyền và tổ chức thực hiện của từng cơ quan, đơn vị...

Tại hội nghị, sau khi nghiên cứu dự thảo Chỉ thị, đã có 23 ý kiến đại diện cho các bộ, ngành, địa phương tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện bản dự thảo Chỉ thị mới với mong muốn sau khi được Thủ tướng phê duyệt và ban hành, Chỉ thị sẽ đi vào cuộc sống vừa đảm bảo an toàn,hiệu quả trong phòng dịch nhưng cũng vẫn đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế tùy theo tình hình thực tiễn từng địa phương.

Một số đại biểu góp ý cần làm rõ hơn một số nội dung để Chỉ thị vừa thể hiện đúng yêu cầu Thủ tướng chỉ đạo, đồng thời Chỉ thị đưa ra các biện pháp rõ ràng, ngôn từ dễ hiểu nhất có thể để các địa phương thực hiện mà không khó khăn, thắc mắc, hiểu sai…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế tổng hợp các ý kiến, đề xuất đóng góp của các bộ, ngành, địa phương vào bản dự thảo Chỉ thị để có điều chỉnh hợp lý, sớm trình Thủ tướng Chính phủ để Chỉ thị sớm được ban hành.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá: tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài mặc dù có thời điểm dịch lắng xuống. Do đó, yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện thật nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng dịch nhưng đảm bảo được “lợi ích kép”. Đó là vừa phòng chống dịch, vừa ổn định phát triển kinh tế, trong đó nhiệm vụ phòng dịch vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Muốn vậy, căn cứ vào các giải pháp của Trung ương, các tỉnh, thành phố cần linh hoạt, chủ động xây dựng các giải pháp thật phù hợp, chi tiết để đạt được các mục tiêu: Kiểm soát được dịch bệnh; Chung sống an toàn với dịch bệnh và Thúc đẩy các điều chỉnh tích cực của xã hội…

Phát biểu kết luận tại điểm cầu Ninh Bình, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trựcBan Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo đề xuất, góp ý vào dự thảo Chỉ thị để tổng hợp gửi Bộ Y tế.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu Sở Y tế rà soát, báo cáo tiến độ thực hiện công tác khai báo y tế toàn dân để tổng hợp, theo dõi. Các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở các biện pháp phòng dịch của Trung ương, của tỉnh, trong phạm vi thẩm quyền được cho phép, các địa phương có thể căn cứ vào điều kiện thực tiễn để đề xuất với Ban chỉ đạo tỉnh các biện pháp phòng dịch vừa đảm bảo an toàn nhưng cũng tạo điều kiện để các cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh trong điều kiện an toàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu kịp thời vinh danh, biểu dương những tập thể, cá nhân trong ngành ý tế có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, nhất là các đồng chí trên tuyến đầu phòng dịch.

Đào Hằng- Minh Quang http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
591433

Online 11

Hôm nay 709

Hôm qua 0