Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Tích cực triển khai gói hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19

Thứ ba, 21/04/2020

Tích cực triển khai gói hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19

Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn ưu đãi trả lương ngừng việc cho người lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội là một trong nhóm giải pháp quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây được xem là gói hỗ trợ có lợi ích kép nhằm giúp người lao động ổn định cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đồng thời giúp người sử dụng lao động giữ được nguồn lao động chất lượng, không bị thiếu lao động khi hoạt động sản xuất ổn định trở lại.

Hàng nghìn lao động trên địa bàn tỉnh phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Hàng nghìn lao động trên địa bàn tỉnh phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Công ty Nam&Co (huyện Kim Sơn) đi vào hoạt động được gần 5 tháng với ngành nghề chính là may xuất khẩu. Hơn 700 lao động của Công ty được tạo việc làm ổn định với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, người lao động được đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách, quyền lợi theo đúng Luật Lao động. Nhưng hiện nay, hơn 700 lao động của Công ty đang phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Nguyên nhân là do Công ty bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh COVID-19.
 
Ông Lê Trí Hoạt, Giám đốc Công ty cho biết, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty là ở Châu Âu - nơi đang chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh COVID-19. Bởi vậy, hiện nay tất cả các hợp đồng đã kí kết với các khách hàng ở thị trường này phải tạm dừng. Không có việc làm cho người lao động, một giải pháp chúng tôi đã thực hiện đó là cho tất cả người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong 2 tháng tới. Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động đồng nghĩa với việc hơn 700 lao động không có khoản thu nhập nào trong thời gian nghỉ việc. “May mắn là trong giai đoạn khó khăn này, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về các biện pháp và gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID -19.
 
Gói hỗ trợ với hơn 62 nghìn tỷ đồng cho khoảng 20 triệu trường hợp được thụ hưởng với 7 nội dung hỗ trợ. Trong đó, có nội dung người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho người lao động theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật Lao động, trường hợp khó khăn về tài chính được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% của tiền lương tối thiểu vùng với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
 
Dù ít, dù nhiều, sự quan tâm của Chính phủ ở thời điểm này thực sự là một “lực đẩy” quan trọng, giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động vượt qua khó khăn. Hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cũng đồng nghĩa với việc hỗ trợ người lao động một cách gián tiếp. Qua đó sẽ tạo niềm tin và giữ chân được người lao động làm việc lâu dài với Công ty. Nhân lực đảm bảo thì ngay khi dịch bệnh được khống chế, chúng tôi sẽ có đủ nguồn lực để tiếp tục sản xuất, kinh doanh”- ông Lê Trí Hoạt nói.

Công ty Nam&Co là một trong hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do gặp khó khăn về nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm; thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài…

Theo số liệu rà soát của các cơ quan chức năng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, toàn tỉnh đã có trên 4 nghìn lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, trên 4 nghìn lao động phải ngừng việc, gần 11 nghìn lao động làm cầm chừng, không đủ công…Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 9/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong đó có nội dung hỗ trợ: “Người lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 thì được vay không đảm bảo tài sản tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc”.

Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, ông Phạm Đức Cường cho biết: Để chính sách nhanh chóng được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, sau khi các Bộ, ngành và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam ban hành hướng dẫn cho vay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát, nắm bắt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, số lao động phải ngừng việc, dừng hợp đồng lao động...

Trên cơ sở đó, Ngân hàng sẽ tính toán và xin phân bổ nguồn vốn để thực hiện hỗ trợ kịp thời đối với người sử dụng lao động để chi trả tiền lương ngừng việc tại điểm 2 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP, đảm bảo đúng quy định. Cùng với triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội và các đơn vị có liên quan, bám sát cơ sở nhằm nắm bắt kịp thời tình hình thực tế tại địa phương, những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID -19 để hướng dẫn gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay bổ sung để khôi phục sản xuất theo quy định hiện hành đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn đến khó khăn chưa trả được nợ.

Đồng thời, hướng dẫn khách hàng bị rủi ro do dịch COVID-19 đủ điều kiện xử lý rủi ro lập hồ sơ và đề nghị xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan theo quy định. Điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng đang điều trị bệnh hoặc được cách ly y tế do dịch COVID -19 theo quyết định của cấp có thẩm quyền nên không giao dịch được với Ngân hàng Chính sách xã hội và chưa trả nợ gốc đến hạn.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Trung ương phân bổ vốn và đề nghị UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2020 ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn phục hồi sản xuất, khắc phục thiệt hại do dịch COVID -19 gây ra, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguồn:Bài, ảnh: Hồng Giang http://baoninhbinh.org.vn/

 

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
591210

Online 15

Hôm nay 486

Hôm qua 0