Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Người nông dân dám nghĩ, dám làm

Thứ sáu, 02/06/2023

Sinh ra, lớn lên và lập nghiệp tại xóm 10, xã Khánh Công, huyện Yên Khánh - mảnh đất của một thời khó khăn gian khổ “Ai đi xứ xự mười đông. Không bằng công tác Khánh Công, Khánh Thành” đến nay tròn 64 tuổi, ông Phạm Văn Chuyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã vốn hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của người dân nơi đây. Ông luôn trăn trở, khát khao làm sao tìm kiếm được công ăn việc làm cho người dân quê mình tăng thêm thu nhập, đảm bảo được đời sống của gia đình, góp phần xây dựng quê hương. Sau thời gian tìm hiểu, nắm bắt những thuận lợi của địa bàn xã cũng như thị trường tiêu thụ, năm 2015 ông đã quyết tâm thành lập tổ hợp sản xuất nấm và cây dược liệu xã Khánh Công (HTX). Qua đó góp phần giải quyết lao động cho người dân lúc nông nhàn, nâng cao đời sống cho nhân dân.

 Là hội viên nông dân, ông Phạm Văn Chuyền được tham dự các hội nghị triển khai, quán triệt các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông nhận thức được việc học tập và làm theo Bác không khó nhưng phải bằng những hành động cụ thể. Từ đó, ông xác định phải quyết tâm tạo ra giá trị cao nhất trên mảnh đất sản xuất của gia đình bằng sự lao động sáng tạo của mình. Bước đầu, bắt tay vào thành lập HTX với muôn vàn khó khăn, do thiếu vốn, thiếu mặt bằng, với  diện tích canh tác ban đầu chỉ hơn 2000 m2. Nhưng với lòng quyết tâm dám nghĩ, dám làm, năm 2017 ông Phạm Văn Chuyền đã mạnh dạn mở rộng  mô hình trồng nấm đồng thời ông mượn đất nông nghiệp để trồng cây vụ đông bằng trạch tả ông thấy cho thu nhập cao trừ chi phí hàng năm lợi nhuận cũng đạt hàng trăm triệu đồng. Qua 7 năm xây dựng và phát triển đến nay, HTX do ông Chuyền quản lý có 36 thành viên, diện tích canh tác lên tới 14,4 ha quy hoạch gọn vùng, trồng các loại nấm (nấm sò, nấm mỡ, nấm Linh chi, nấm Vân chi) và cây dược liệu (đinh lăng, bạch chỉ, trạch tả, ngưu tất, sinh địa hoàng). Hưởng ứng phong trào “Nông dân Ninh Bình nói không với thực phẩm bẩn” và “Nông dân hạn chế sử dụng túi ninon và đồ nhựa dùng 1 lần” do Hội Nông dân tỉnh phát động, ông Chuyền đã chỉ đạo Hợp tác xã luôn chú trọng đến quy trình sản xuất đảm bảo an toàn, thân thiện môi trường. Đặc biệt ông thường xuyên quan tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất từ khâu làm đất, chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch, chế biến sản phẩm cho các thành viên của HTX nắm chắc các quy trình để thực hiện đạt hiệu quả kinh tế cao gắn với giữ gìn môi trường sinh thái. Theo đó HTX trong quá trình sản xuất chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học và phân bón hữu cơ mà tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học. Với sự đóng góp vốn của các thành viên và sự hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết 39/2018/NQ-HĐND ngày  12/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến, bền vững trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2019 - 2020, Hợp tác xã đầu tư các loại máy móc như: máy nghiền nguyên liệu, máy trộn nguyên liệu, máy bật bông, máy hút chân không, máy sấy lạnh hiện đại… Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm nấm và dược liệu ngày một nâng cao. Năm 2021, sản lượng nấm các loại đạt hơn 100 tấn (70 tấn nấm sò, 15 tấn nấm mỡ, 8 tấn nấm linh chi, 12 tấn nấm vân chi) với giá bán 45.000đ/kg nấm sò, 90.000đ/kg nấm mỡ và 1.200.000đ/kg nấm Linh chi, nấm Vân chi khô; các loại cây dược liệu cũng cho thu hoạch hàng trăm tấn.

             Đ/c Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh thăm mô hình nấm nhà ông Phạm Văn Chuyền

       Để xây dựng thương hiệu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, HTX đã tiến hành đăng ký độc quyền bảo hộ sản phẩm tại Cục Sở hữu trí tuệ và đăng ký bản quyền tem nhãn và tem truy xuất nguồn gốc, người dùng có thể dễ dàng truy suất nguồn gốc sản phẩm qua mã QR, an tâm khi sử dụng. Bao bì, mẫu mã đóng gói sản phẩm ngày càng được cải tiến, hạn chế sử dụng túi ninon mà thay bằng các sản phẩm bao gói thân thiện môi trường như túi giấy, bìa cat tông… Nhờ đó, các sản phẩm của HTX luôn có đầu ra ổn định trên thị trường. Hiện Hợp tác xã đã ký hợp đồng tiêu thụ các loại nấm với Công ty TNHH hai thành viên thực phẩm lý tưởng Việt (Hà Nội); ký kết hợp đồng bao tiêu cây dược liệu với Công ty Cổ phần Traphaco, Công ty Cổ phần Hóa Dược (Hà Nội), Khoa Đông y Bệnh viện 700 giường, Viện Quân y 5 với số lượng ngày càng tăng. Hoạt động của HTX ngày càng hiệu quả, thu nhập của thành viên HTX và người lao động ổn định từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu năm 2021 ước đạt 10,6 tỷ đồng. Đặc biệt, HTX còn sản xuất các loại rượu ngâm dược liệu, nổi tiếng có rượu ngâm Đinh lăng với giá bán 1,2 triệu đồng/bình, cho doanh thu trên 4 tỷ đồng. Đây là sản phẩm đạt chứng nhận OCOOP 4 sao và là 1 trong 5 sản phẩm đạt danh hiệu "Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam" năm 2021 của tỉnh Ninh Bình.

Ông Chuyền chia sẻ: “HTX hoạt động hiệu quả tạo ra lợi nhuận cao nên thu hút tập hợp được các thành viên trồng nấm và cây dược liệu tại địa phương, chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn, thời gian qua, HTX nấm và cây dược liệu Khánh Công (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đã từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, mang lại thu nhập khá cho xã viên đã mang lại cho ông niềm vui, hạnh phúc trong lao động, là động lực để ông tiếp tục cố gắng phấn đấu đứa HTX ngày càng phát triển hơn nữa”.

Bên cạnh đó, ông Chuyền luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, vận động hội viên nông dân học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương; của Hội cấp trên và là cầu nối đắc lực cho Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân cùng tích cực đóng góp hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

Học tập và làm theo Bác là công việc lâu dài, xuyên suốt, với những thành tích đạt được hy vọng trong thời gian tới, ông Vũ Văn Chuyền sẽ tiếp tục cố gắng, không ngừng học hỏi cách làm hay, mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm khai thác tiềm năng của địa phương, góp phần xây dựng làng quê ngày càng giàu đẹp.                                                                                                                                                                                                                  Phạm Thị Mai

                                                                                                                                                                                                                               Phó chủ tịch MTTQ xã Khánh Công

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
592788

Online 3

Hôm nay 457

Hôm qua 0