Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Long An, nhiều mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Thứ bảy, 02/04/2022

Nhiều mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) gắn với xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, các cơ sở Đoàn Khối Cơ quan tỉnh Long An đã triển khai thực hiện nhiều sáng kiến, mô hình hay, giúp tiết kiệm được thời gian, chí phí đi lại và nhất là đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-còn nhiều diễn biến phức tạp.

           

 

                                           Phát huy tính chủ động của cán bộ, đoàn viên

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Minh Trí, Bí thư Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Long An cho biết: Việc thực hiện đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển chính phủ điện tử đã giúp cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc nhanh, chính xác hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi thực hiện nhiệm vụ; quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, rõ ràng hơn; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ TTHC, xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử trong quá trình giải quyết TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh.

Với người dân thông qua chính quyền điện tử (Cổng dịch vụ công trực tuyến) người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại nhà, không phải liên hệ trực tiếp các Trung tâm hành chính công để thực hiện; quá đó, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và nhất là đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp.

Để tăng cường thực hiện TTHC gắn với chính quyền điện tử, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu người dân, doanh nghiệp về những lợi ích, điểm mạnh trong việc tham gia giải quyết TTHC qua môi trường mạng, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội về dịch vụ công trực tuyến; đăng tải thường xuyên, liên tục file âm thanh và hình ảnh tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm. Ngoài ra, còn phối hợp với Tỉnh Đoàn Long An tăng cường phát thanh các tiểu phẩm, tình huống liên quan đến giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc CCTTHC giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. (Ảnh: Tường Vy)

Những sáng kiến, mô hình hay

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tế, nhiều cơ sở đoàn đã có những sáng kiến, mô hình hay được ứng dụng thực hiện,  rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, làm tăng chỉ số hài lòng của doanh nghiệp, người dân.

*Nhằm tạo sự thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện TTHC đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và cấp phù hiệu vận tải trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã có sáng kiến: “Thực hiện song song 02 thủ tục hành chính đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và cấp phù hiệu vận tải trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải”. 

Từ khi thực hiện mô hình sáng tạo đến nay Phòng Quản lý vận tải – Phương tiện người lái đã tham mưu cho Sở Giao thông vận tải giải quyết 74 trường hợp đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, rút ngắn được được khoảng 1/3 thời gian cho cá nhân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe ô tô, qua đó đã góp phần giúp cho nhân dân tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại để nhận kết quả.

* Mô hình "Một cửa điện tử" do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An được triển khai bắt nguồn từ việc đảm đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và đáp ứng nhu cầu của khách hàng; đồng thời việc thực hiện mô hình góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc khách hàng tạị Công ty.

Khác với giải pháp tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo phương thức “truyền thống” là khách hàng trực tiếp đến Công ty để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Giải pháp này giúp Công ty tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thông qua mạng internet, có thể thực hiện tại mọi lúc, mọi nơi, 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần và không phải xếp hàng chờ đợi.

Với thao tác đơn giản ngay trên trang chủ website của Công ty, khách hàng có thể thực hiện nhanh chóng yêu cầu vô nước mới, di dời đồng hồ, sang đầu khóa hay thay đổi thông tin… Như vậy khách hàng không cần phải đến trực tiếp Công ty để thực hiện thủ tục thay đổi thông tin.

 Với thao tác đơn giản ngay trên trang chủ website của Công ty Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An, khách hàng có thể thực hiện nhanh chóng yêu cầu vô nước mới, di dời đồng hồ, sang đầu khóa hay thay đổi thông tin… (Ảnh: Tường Vy)

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty đã tiếp nhận và giải quyết cho 662 yêu cầu của khách hàng, trong đó: lĩnh vực cấp nước 210 vụ; thay đổi thông tin 236 vụ; Đăng ký dịch vụ 216 vụ.

Việc thực hiện mô hình này đã giúp giảm tải áp lực, thời gian, chi phí đi lại cho cả Công ty và khách hàng; hạn chế việc tiếp xúc nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng (giảm từ 1- 2 ngày so với phương thức truyền thống).

Đặc biệt, qua mô hình đã tăng cường hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp, hiện đại.

*Để đáp ứng nhu cầu cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn viên thanh niên Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) đã mạnh dạn đề xuất Sáng kiến “Hướng dẫn tiếp nhận, xác nhận cho nhân viên thu mua nông thủy sản, cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố”.

Sáng kiến giải quyết được vấn đề cấp giấy xác nhận cho nhân viên thu mua thủy sản, cung ứng hàng hóa (Nhân viên) với thời gian rất nhanh tối đa trong vòng 24h bằng mã QR (thực tế phần lớn được gửi giấy xác nhận trực tuyến trong 12 giờ kể từ khi nhận thông tin); Nhân viên làm giấy xác nhận trực tuyến; Đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch (không tụ tập đông người).

Quy trình thực hiện hướng dẫn qua 4 bước đơn giản, sáng kiến đã  cấp giấy xác nhận cho 9.817 lượt nhân viên thu mua nông thủy sản, cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, giải quyết rất nhiều góp phần hỗ trợ tiêu thụ, lưu thông hàng hóa của tỉnh ở mức cơ bản ổn không xảy ra tình trạng sản phẩm đứt gãy trong bối cảnh tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16./.

                                                                                                 Nguồn: Cảicáchđểpháttriển

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590419

Online 25

Hôm nay 250

Hôm qua 0