Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

Thứ năm, 25/01/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau gần 2 năm triển khai mô hình "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội", trên địa bàn huyện Yên Khánh đã có nhiều khu dân cư thực hiện có hiệu quả.

Yên Khánh, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được thực hiện thường xuyên, hiệu quả tại các khu dân cư.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu tại xã Khánh Cư được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Ủy ban MTTQ  xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, trong đó thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã được nhân dân hưởng ứng, chấp hành nghiêm. 

Đồng chí Đinh Đức Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Khánh Cư cho biết: Từ mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội" tại thôn Thông 1, đến nay sức lan tỏa từ mô hình điểm đã có tác động tích cực đến phong trào xây dựng "Khu dân cư văn hóa nông thôn mới", "Gia đình văn hóa nông thôn mới" tại xã. Người dân địa phương đã đón nhận, hưởng ứng tích cực bằng những việc làm cụ thể để xây dựng nếp sống văn minh tại các khu dân cư. Hàng năm, trên địa bàn xã có 3 lễ hội là lễ hội làng Xuân Dương, làng Yên Khê Hạ và làng Yên Cư, các lễ hội diễn ra thu hút đông đảo người dân và du khách, luôn đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo cũng như công tác quản lý Nhà nước về tổ chức lễ hội. Việc cưới, việc tang được thực hiện trên cơ sở phong tục tập quán địa phương, không có hiện tượng mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu… Từ mô hình điểm ban đầu ở một thôn, đến nay cả 11/11 thôn đều triển khai thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. .

Đồng chí Nguyễn Tiến Chơn, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Thông 2 cho biết: Để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Thông 2 đã tuyên truyền, vận động, huy động sức dân tham gia nhiều công trình, phần việc để hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân dân đồng tình cao. Nhận thức rõ nếu vẫn theo nếp sống cũ như: đãi cỗ kéo dài nhiều ngày, rải tiền dọc đường, loa đài mở quá giờ quy định… thì không đạt các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Do đó, người dân trong thôn đã nâng cao nhận thức, hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định để xây dựng "Khu dân cư văn hóa nông thôn mới", "Gia đình văn hóa nông thôn mới". Các đám cưới đã chấp hành tốt việc mắc rạp cưới không ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông, loa đài bật theo giờ quy định; lễ tang tôn trọng truyền thống, tập quán nhưng vẫn đảm bảo về vệ sinh môi trường, không rải tiền, không để kéo dài quá 48 giờ…

Tại huyện Yên Khánh, thực hiện Kế hoạch số 135/KH-MTTQ-BTT ngày 15/3/2022 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc triển khai xây dựng mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội", tháng 4/2022 Ủy ban MTTQ huyện Yên Khánh đã phát động xây dựng mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội" tại thôn 3, xã Khánh Trung; chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn xây dựng, đăng ký xây dựng mô hình điểm tại các khu dân cư trên địa bàn huyện.

Yên Khánh vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang và lễ hội

Người dân các địa phương trong huyện tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa NTM.

 

Trao đổi với đồng chí Bùi Thị Vẻ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Khánh được biết thêm: MTTQ huyện Yên Khánh đã triển khai sâu rộng các nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh". Nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh với các hoạt động cụ thể như: đẹp từ nhà ra ngõ, chung tay góp sức để đường làng, ngõ xóm sáng-xanh-sạch-đẹp, xây dựng đường cây, đường hoa, thắp sáng đường quê; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nhân rộng các mô hình, điển hình trong các khu dân cư để nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội…

Trong đó, từ năm 2022, MTTQ huyện đã đẩy mạnh phát động mô hình điểm "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội", sau đó triển khai nhân rộng tại các khu dân cư. Với những nội dung thiết thực, hợp lòng dân nên mô hình đã được nhân dân đồng tình ủng hộ cao và tích cực vào cuộc. 

Về việc cưới, nhiều gia đình đã tổ chức tiệc trà thay cho tiệc mặn; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; không sử dụng lòng đường quá phạm vi cho phép; không lợi dụng đám cưới để tụ tập uống rượu bia, đánh bạc. Đối với việc tang, được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, thành kính, văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc; quan tâm thực hiện hình thức hỏa táng, điện táng hoặc an táng 1 lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch; không sử dụng nhạc tang, loa nén trước 6h sáng và sau 22h đêm. Các lễ hội trên địa bàn được duy trì, góp phần phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. 

Kết quả từ việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" trên địa bàn huyện Yên Khánh. Hiện nay, huyện duy trì hiệu quả 19 mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội" tại các khu dân cư.

Theo BaoNinhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
595520

Online 42

Hôm nay 882

Hôm qua 0