Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Ghi nhận việc thực hiện Đề án 06 tại huyện Yên Khánh

Thứ bảy, 22/10/2022

Thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030" (Đề án 06/CP), sau một thời gian triển khai và tổ chức thực hiện trong lĩnh vực quản lý hành chính trên địa bàn huyện Yên Khánh, đến nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ghi nhận việc thực hiện Đề án 06 tại huyện Yên Khánh

                            Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa huyện Yên Khánh.

Xác định Đề án 06 là bước cụ thể hóa những tiện ích từ dữ liệu dân cư và thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp số hóa tất cả thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân nhằm thay đổi phương thức thủ tục hành chính thủ công sang phương thức điện tử một cách thuận tiện nhất, góp phần tạo nền móng cơ bản để xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số thông minh, UBND huyện Yên Khánh đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. 

Trong đó, giao Công an huyện là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND huyện hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện.  

Đồng thời, thành lập Tổ công tác Đề án 06 của huyện và các xã, thị trấn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về việc thực hiện cấp và sử dụng định danh xác thực điện tử; hướng dẫn cơ quan, tổ chức tại địa phương trong việc sử dụng tài khoản định danh, các tiện ích thông qua thẻ căn cước công dân, ứng dụng VNEID. Do vậy, công tác triển khai được xuyên suốt từ huyện đến xã, đến từng thôn, xóm… 

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06, Yên Khánh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công tác của từng cơ quan, đơn vị. Công khai đầy đủ các bộ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn cũng như trên trang thông tin điện tử.

Đồng thời, phổ biến hơn 3.000 lượt bài tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công, quy trình thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, công tác cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, làm sạch dữ liệu dân cư và giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trên hệ thống đài truyền thanh ba cấp, trực quan, mạng xã hội zalo, facebook, qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, thôn, xóm, phố… nhằm giúp người dân nhận thức đầy đủ về các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. 

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai thực hiện dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử và 3 thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp trên cổng dịch vụ công ở mức độ 3 gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và đăng ký kết hôn.

Là đơn vị nòng cốt trong thực hiện Đề án 06, Công an huyện Yên Khánh đã và đang quyết liệt thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; chỉ đạo công an các xã, thị trấn cập nhật số CMND 9 số, làm sạch dữ liệu công nhân đang đóng bảo hiểm xã hội tại các khu công nghiệp… Đồng thời tăng cường làm thêm giờ, các ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành 100% việc cấp CCCD và định danh điện tử cho người đủ tuổi trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Khánh cho biết: Thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính thiết yếu tại cấp huyện và xã là 18/25 thủ tục, trong đó cấp huyện 8 thủ tục và cấp xã 10 thủ tục. Đến thời điểm này, các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã niêm yết công khai danh mục các bộ thủ tục hành chính phục vụ tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử. Yên Khánh đã hoàn thành mức độ 3, mức độ 4 đối với 18 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. 

Tính đến ngày 19/10/2022, UBND huyện Yên Khánh đã tiếp nhận trên 30.000 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia; đã trả kết quả gần 90% hồ sơ; 98% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cho thấy đã giúp đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, tinh giản tối đa các loại giấy tờ, giảm thời gian đi lại của công dân, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng. Số lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý qua cổng dịch vụ công ngày một tăng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Đề án 06 ở Yên Khánh còn gặp phải những khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là một bộ phận người dân còn có tư tưởng ngại thay đổi thói quen, cách làm truyền thống; việc tiếp cận với công nghệ thông tin, internet, thao tác trên máy tính, điện thoại của đa số người dân chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai đề án. 

Bên cạnh đó, hệ thống đường truyền để lực lượng Công an làm sạch dữ liệu dân cư, cấp CCCD, định danh điện tử và giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công thường xuyên bị nghẽn mạng, nên rất khó khăn trong quá trình làm sạch dữ liệu và xử lý hồ sơ. 

Việc quản lý hồ sơ hộ tịch thuộc lĩnh vực Tư pháp và hồ sơ hộ khẩu thuộc lĩnh vực Công an quản lý trước đây còn chưa đầy đủ thông tin nên khó khăn cho quá trình rà soát, thu thập thông tin phục vụ khai thác làm sạch dữ liệu và số hóa hồ sơ, tài liệu. 

Để thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, huyện Yên Khánh tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân. 

Đẩy mạnh việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, tập trung triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm nguồn lực, đặc biệt, phát huy hơn nữa vai trò thường trực của lực lượng Công an trong thực hiện Đề án.

 Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590488

Online 13

Hôm nay 319

Hôm qua 0