Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hiệu quả bước đầu thực hiện việc bỏ hộ khẩu giấy

Thứ tư, 29/03/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Theo Luật Cư trú năm 2020, từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết hiệu lực, các tổ chức, cá nhân không sử dụng sổ hộ khẩu, số tạm trú giấy trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) mà thay vào đó là các giao dịch trên môi trường điện tử hoặc giấy xác nhận về thông tin cư trú, phiếu thông báo số định danh cá nhân. Sau gần 3 tháng triển khai, việc bỏ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bảo đảm thuận lợi, nhanh gọn, người dân hài lòng khi cắt giảm được nhiều giấy tờ rườm rà.

Hiệu quả bước đầu thực hiện việc bỏ hộ khẩu giấy

Công an thành phố Ninh Bình tích hợp thông tin cho công dân trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Không cần xuất trình sổ hộ khẩu, chỉ cần căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đã tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm TTHC. Bà Trần Thị Hòe, phường Ninh Khánh (thành phố Ninh Bình) cho biết: Đến làm thủ tục về lĩnh vực đất đai, tôi không cần mang sổ hộ khẩu giấy như trước mà chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp, cán bộ ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả sẽ khai thác thông tin cá nhân của tôi trên Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết TTHC cho tôi. Qua đó, tạo rất nhiều thuận lợi cho tôi khi không phải mang thêm nhiều giấy tờ, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện. 

Khi bỏ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy, các thông tin về công dân được thay thế bằng các phương thức như: sử dụng thẻ CCCD gắn chíp là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin cá nhân, nơi thường trú; công dân khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc cán bộ tra cứu trên hệ thống thông tin kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sử dụng các thông tin hiển thị trên ứng dụng VNeID; sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc sử dụng phiếu thông báo số định danh cá nhân. 

Để tạo thuận lợi cho người dân, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã bố trí cán bộ thường trực tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của công dân về cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú và thông báo số định danh cá nhân; tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, vướng mắc của công dân khi bỏ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú; hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký tài khoản định danh và xác thực điện tử VNeID để giải quyết TTHC. 

Thiếu tá Đặng Thị Bích Huệ, Phó Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hoa Lư cho biết: Thời gian qua, Công an huyện Hoa Lư đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ quy định của Luật Cư trú năm 2020; hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VNeID để tích hợp các giấy tờ như: Giấy phép lái xe, thẻ BHYT…, giúp cho công dân bớt được các thủ tục, không phải mang nhiều giấy tờ, góp phần vào công tác CCHC, xây dựng chính quyền số, chính phủ số. Sau gần 3 tháng triển khai, Công an huyện Hoa Lư đã tiếp nhận khoảng 8.000 hồ sơ kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Nhằm tạo sự đồng bộ trong thực hiện các TTHC, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện Luật Cư trú năm 2020 theo đúng quy trình, thẩm quyền; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, phần mềm kết nối cho cấp cơ sở để khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư và hộ tịch, qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi giải quyết các TTHC. 

Đồng chí Hoàng Ngọc Khuyến, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ninh Bình, các TTHC được triển khai đạt gần 100% trên môi trường điện tử. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử. 

Đặc biệt, thời gian qua thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về triển khai, đôn đốc thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các TTHC trong các lĩnh vực khai sinh, khai tử, BHYT, giáo dục, đất đai, thuế…, kể từ ngày 1/1/2023, người dân không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy như trước đây; thay vào đó là việc tra cứu, khai thác dữ liệu công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia để đáp ứng các yêu cầu hành chính của người dân. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ninh Bình đã họp triển khai tới các bộ phận; phối hợp với Công an thành phố, Tổ Đề án 06 thành phố nhằm đảm bảo thực hiện đồng bộ. 

Hiện nay, trên hệ thống điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ninh Bình đã mở tới 20 trường thông tin liên quan tới thông tin người dân, trong đó có thông tin liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, do đó, khi người dân thực hiện các TTHC, cán bộ bộ phận Một cửa sẽ kiểm tra danh tính công dân trên hệ thống điện tử nhanh chóng, thuận tiện. 

Có thể thấy, sau gần 3 tháng thực hiện bỏ sổ hộ khẩu thay bằng phương thức quản lý điện tử, người dân cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng đã bước đầu được thụ hưởng tiện ích của công nghệ số. Tuy nhiên, hiện nay một số TTHC vẫn cần người dân bổ sung giấy tờ xác minh nơi cư trú. Trước thực trạng này, các cơ quan có thẩm quyền đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, lực lượng Công an tỉnh cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các TTHC.

Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
599101

Online 25

Hôm nay 565

Hôm qua 0