Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Ngành BHXH tỉnh Ninh Bình nỗ lực chuyển đổi số

Thứ bảy, 23/07/2022

Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các Đề án, Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Ninh Bình, cùng với toàn ngành, BHXH tỉnh Ninh Bình là đơn vị có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân. 

Ứng dụng Căn cước công dân thay thế thẻ giấy BHYT để tìm kiếm, tra cứu các thông tin trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nếu như trước đây để làm các thủ tục về BHXH, BHYT, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản... cho hơn cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh, nhân viên Y tế học đường của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải mất 2 ngày để làm thủ tục cho một người thì nay chỉ cần 1 cú nhấp chuột và khoảng 5 đến 7 phút là đã hoàn thành hồ sơ của người lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Điện thoại di động thông minh chính là phương tiện chính của người dân trong thế giới số, cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Sự ra đời của ứng dụng “VssID – BHXH số” đã cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT… Và các dịch vụ công của ngành như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi thông tin người hưởng BHXH… 

Hiện nay, BHXH tỉnh đang áp dụng các hệ thống phần mềm vào tất cả các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, tất cả các thủ tục hành chính của Ngành đều được thực hiện trên không gian số. Ngành BHXH đã cung cấp 100% dịch vụ công (DVC) mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng lên cổng dịch vụ công của Ngành và đang từng bước tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Đáng chú ý, BHXH cũng đã kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức, trong đó có lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT.

Đến nay bộ phận 1 cửa cơ quan BHXH tỉnh, các huyện, thành phố đã  thực hiện bằng hình thức online, giao dịch điện tử.

Tại bộ phận 1 cửa cơ quan BHXH tỉnh, các huyện, thành phố, nếu như trước đây rất đông người đến giao dịch, thì hiện nay tình trạng quá tải đã giảm đáng kể. 98% giao dịch trước đây thường phải thực hiện trực tiếp thì nay đã được thực hiện bằng hình thức online, giao dịch điện tử. Theo đó, các đơn vị tham gia BHXH hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết. 

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 3.400 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch BHXH điện tử, chiếm hơn 94% so với tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn và có trên 200.600 người đăng ký giao dịch điện tử cá nhân - cài đặt ứng dụng VssID. Đối với việc thanh toán chi phí KCB BHYT, toàn tỉnh đã có 100% cơ sở  KCB BHYT gửi dữ liệu đề nghị thanh toán thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ sở KCB không gửi hồ sơ giấy.

Ứng dụng CNTT, từng bước chuyển đổi số đã góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn ngành, được doanh nghiệp và nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đưa BHXH trở thành trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Theo nbtv.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469893

Online 11

Hôm nay 645

Hôm qua 0