Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng ở huyện Yên Khánh

Thứ năm, 07/03/2024

Trên địa bàn huyện Yên Khánh đã và đang triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, của huyện. Để các dự án đảm bảo thi công đúng tiến độ, thời gian qua, công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Yên Khánh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng ở huyện Yên Khánh

Cấp ủy, chính quyền xã Khánh Vân tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác GPMB để thi công các dự án.

Thời gian qua, Yên Khánh tập trung cao cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu cũng như các công trình, dự án quan trọng của Trung ương, của tỉnh, của huyện như: Tuyến đường ĐT.482; cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định; các tuyến đường cao tốc; các cụm công nghiệp…, do đó khối lượng GPMB các công trình, dự án là rất lớn. 

Giai đoạn 2022-2023, xã Khánh Vân (Yên Khánh) có gần 240 hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) để GPMB thực hiện thi công 2 tuyến đường ĐT.482G và ĐT.482C với tổng chiều dài gần 5 km (công trình thuộc dự án trọng điểm của tỉnh về đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT. 482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B). Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã Khánh Vân đã khẩn trương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ, thôn, xóm vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân. 

Đồng chí Tô Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Khánh Vân cho biết: Đảng ủy, chính quyền xã cùng cấp ủy chi bộ các thôn, xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa, lợi ích từ các công trình mang lại; công khai phương án đền bù và kêu gọi sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân. 

Đặc biệt, Khối dân vận xã đã thành lập các tổ công tác tới từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình để tuyên truyền, vận động; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân và theo đúng quy định của pháp luật… Vì vậy, đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân; đến nay, 2 tuyến đường đã cơ bản hoàn thành thi công. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, hiện xã Khánh Vân đang tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ công tác GPMB, chuẩn bị thực hiện đấu giá giá trị quyền sử dụng đất tại khu vực thực hiện cơ chế đặc thù của tỉnh. Là địa bàn có nhiều công trình trọng điểm của Trung ương, tỉnh, huyện được tổ chức thực hiện, xã Khánh Hòa xác định đây là cơ hội cho sự phát triển của xã, nhưng cũng đặt ra những thách thức, nhất là trong công tác GPMB. 

Giai đoạn 2011-2021, Khánh Hòa có 3 lần triển khai giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc đoạn Cao Bồ-Mai Sơn kết nối giữa tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A, ảnh hưởng tới khoảng 400 hộ dân. 

Năm 2023, xã Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Hội đồng GPMB huyện Yên Khánh thực hiện GPMB phục vụ thi công tuyến đường ĐT.482E, ĐT.482C với hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi hơn 25 ha. Với sự nhanh nhạy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Khánh Hòa đã hoàn thành công tác GPMB để thực hiện các công trình dự án đảm bảo thời gian, không phải thực hiện cưỡng chế trường hợp nào. 

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: Quá trình thực hiện công tác GPMB, Khánh Hòa đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, công tác dân vận được phát huy tối đa với phương châm "mưa dầm thấm lâu"; đồng thời công khai các chính sách đền bù, bồi thường, hỗ trợ GPMB, từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. 

Xác định công tác GPMB là khâu khó khăn, phức tạp nhất trong quá trình thực hiện thi công các dự án, trong đó công tác dân vận là một trong những giải pháp quan trọng giúp tháo gỡ các "nút thắt" trong GPMB, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể huyện Yên Khánh luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong GPMB với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo. 

Đồng chí Phạm Ngọc Hải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Khánh cho biết: Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan: Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị-xã hội với UBND huyện, Hội đồng GPMB huyện; xây dựng Quy chế phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy với UBND huyện, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể trong thực hiện GPMB. 

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc: Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải hợp lòng dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; kịp thời giải thích, làm rõ những băn khoăn, vướng mắc để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện. 

Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, nhất là tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến công tác đền bù, GPMB thu hồi đất trên địa bàn để thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Riêng năm 2023, Yên Khánh đã thực hiện thu hồi 175.466 m2 đất, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 53 tỷ đồng, cho 361 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án. 

Được tuyên truyền đầy đủ, cụ thể, hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bà Phạm Thị Nội, xóm 4 Xuân Tiến, xã Khánh Vân chia sẻ: Nhà tôi có hơn 100m2 đất thổ canh, thổ cư bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện dự án ĐT.482C. Do diện tích đất phải thu hồi ngay trước nhà và diện tích còn lại sát mặt đường, nên gia đình tôi rất băn khoăn. Được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, giải thích, gia đình tôi biết đây là công trình quan trọng của tỉnh, nhằm mở rộng đường giao thông, phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội, nên đã nhất trí với chủ trương, tích cực tham gia họp bàn, trao đổi để thống nhất phương án đền bù, GPMB. Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, được đi trên con đường to, đẹp, tôi rất vui mừng, phấn khởi. 

Đồng chí Phạm Ngọc Hải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Khánh cho biết thêm: Thời gian tới, Huyện ủy Yên Khánh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Tập trung triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo sự đồng thuận trong phối hợp triển khai các dự án. 

Chỉ đạo thực hiện công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương với Hội đồng GPMB, kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những việc khó ngay từ khâu đầu tiên trong quá trình thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB các công trình, dự án để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Theo Baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
592888

Online 11

Hôm nay 557

Hôm qua 0