Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ tư, 15/05/2019

Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Tại xã Khánh Thủy, sau khi phát hiện dịch bệnh tả lợn châu Phi, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng và gia đình tổ chức kiểm đếm, cân đong, phân loại và tiêu hủy đàn lợn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xã đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, khống chế, dập dịch.

Do nhiễm dịch tả lợn châu Phi gia đình ông Lê Văn Phương ở xóm 5 xã Khánh Thủy buộc phải tiêu hủy 23 con lợn, trong đó đa số là lợn nái và lợn thịt. Khi xảy ra dịch bệnh, cán bộ thú y xã đã cùng với các cơ quan chức năng hướng dẫn gia đình thống kê tổng đàn lợn, những chi phí phát sinh trong quá trình tiêu hủy để có căn cứ, cơ sở tính toán mức hỗ trợ phù hợp. Ông Phương cho biết:

TĐ/ KHANH THUY 1

Xã Khánh Thủy có khoảng 80 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 8.000 con, hiện việc khoanh vùng dập dịch, hạn chế tối đa sự lây lan ra diện rộng được địa phương xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Trong đó tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi và nhân dân nhận thức đúng về dịch bệnh. Tại các xã giáp ranh vùng dịch, chính quyền địa phương cũng đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dịch; đồng thời duy trì hoạt động 24/24 giờ 6 chốt kiểm dịch động vật tai các xóm 1, 2, 3, 5, 6, 7; thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường và chuồng trại chăn nuôi bằng hóa chất và vôi bột nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch. Ông Tạ Đức Chính, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thủy cho biết:

TĐ/ KHANH THUY 2

Từ khi phát hiện hộ đầu tiên có dịch tả lợn Châu Phi, đến thời điểm này trên địa bàn xã chưa có thêm lợn ốm, chết. Song công tác khống chế dịch ở xã và phòng chống dịch ở các xã còn lại tiếp tục được huyện chỉ đạo quyết liệt với 17 chốt kiểm dịch đường bộ để thắt chặt việc xử lý, vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn ra, vào vùng dịch, vùng quy hiếp, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở giết mổ lợn, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ; các nguồn thức ăn thừa và việc vận chuyển thức ăn thừa tại các nhà hàng, khách sạn cho các hộ chăn nuôi lợn. Đồng thời huyện hỗ trợ 60 tấn vôi bột, 2.000 lít hóa chất khử trùng, 1.500 lít hóa chất sát trùng cho các đơn vị phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, ngành chăn nuôi khuyến cáo người dân nên thực hiện tốt các phương án phòng bệnh, cần cố gắng giữ ổn định đàn vật nuôi.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
591489

Online 13

Hôm nay 765

Hôm qua 0