Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh: Chú trọng xây dựng trường học hạnh phúc

Thứ hai, 01/04/2024

Thời gian qua, phong trào "Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc" trên địa bàn huyện Yên Khánh đã lan tỏa tới các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, tạo tiền đề để duy trì, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia.

Yên Khánh: Chú trọng xây dựng trường học hạnh phúc

       Trường Mầm non Khánh Tiên tạo môi trường giáo dục mở cho trẻ.

Năm học 2023-2024 là năm thứ hai ngành Giáo dục đào tạo (GDĐT) Ninh Bình nói chung và ngành GDĐT huyện Yên Khánh nói riêng tiếp tục phát động, triển khai phong trào "Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc". Một trường học hạnh phúc đảm bảo 5 tiêu chí: xanh-sạch-đẹp-an toàn-hạnh phúc.

Cô giáo Phạm Thị Tươi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Tiên cho biết: Năm học 2023-2024, Trường Mầm non Khánh Tiên có 205 trẻ/9 nhóm lớp. Hưởng ứng phong trào, nhà trường chú trọng việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến như: Stem, Montessori, chuẩn bị đồ dùng dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục. Chỉ đạo chuyên môn ngoài thực hiện tốt chương trình, ứng dụng các phương pháp tiên tiến của các nước trong khu vực vào tổ chức giáo dục, chuyên môn, nhà trường còn chủ động xây dựng ngân hàng các sự kiện trong năm, khai thác triệt để các khu vực trong nhà trường cho trẻ trải nghiệm, có liên kết chặt chẽ giữa giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng. Phối hợp thực hiện tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục và trải nghiệm cho trẻ; phát động phong trào trồng cây xanh, cây thủy canh trong nhà trường, trong lớp học... Đến nay nhà trường đã đạt và vượt các tiêu chí quy định trong phong trào xây dựng trường học hạnh phúc.

Trong xây dựng trường học hạnh phúc, việc quan tâm đến đời sống cán bộ, giáo viên, điều kiện làm việc của giáo viên cũng tạo nên những giây phút thoải mái, thư giãn, hạnh phúc với nghề, với trò, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô giáo Phạm Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hồng cho biết: Nhà trường hiện có 764 học sinh với 20 lớp. Để xây dựng trường học hạnh phúc cần một quá trình lâu dài, thay đổi nhận thức từ thầy cô, học sinh, phụ huynh, xã hội. Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai các văn bản của ngành, xây dựng các tiêu chí triển khai tới nhà trường, phụ huynh cùng thực hiện, đảm bảo 5 tiêu chí trong phong trào. Đặc biệt, chú trọng tiêu chí tất cả thầy cô phải yêu thương, gắn bó, tạo cho học sinh môi trường học tập tốt nhất, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Yên Khánh Chú trọng xây dựng trường học hạnh phúc

           Một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Khánh Hồng

 

Ngoài ra, nhà trường chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo các trang thiết bị trên các lớp học để giáo viên có môi trường dạy học tốt nhất; quan tâm chăm lo đời sống, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các ngày lễ, Tết, tổ chức thăm hỏi những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy, để giáo viên yên tâm nhất khi đến trường. Do đó, chất lượng giáo dục nhà trường luôn được duy trì trong tốp đầu của huyện Yên Khánh.

Huyện Yên Khánh có 61/61 trường Mầm non, Tiểu học, THCS đạt chuần quốc gia. Ngay từ đầu năm học, tất cả các trường đã đăng ký và thực hiện phong trào "Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc". Cô giáo Phan Thị Thu Hường, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Khánh cho biết: Để phong trào lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp và có hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm học, Phòng GDĐT xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua tới tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trong toàn huyện tham gia phong trào. Ngành GDĐT đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua đối với mỗi cơ sở giáo dục trong năm học. 

Đồng thời, tập trung chỉ đạo các nhà trường rà soát thực trạng, đối chiếu với từng tiêu chí/tiêu chuẩn quy định về mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc... Từ thực trạng đó, mỗi nhà trường xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thành và nâng cao chất lượng từng tiêu chí/tiêu chuẩn; tổ chức tuyên truyền đến mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về các chỉ số, tiêu chí/tiêu chuẩn của mô hình; xây dựng các giải pháp, huy động mọi nguồn lực để từng bước triển khai thực hiện; đăng ký về Phòng GDĐT thời điểm hoàn thành để kiểm tra công nhận trường học "Xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc".

Yên Khánh Chú trọng xây dựng trường học hạnh phúc

Học sinh Trường Tiểu học Khánh Nhạc B được học tập trong môi trường giáo dục hiện đại.

 

Hằng tháng, Phòng GDĐT bố trí đặt địa điểm hội nghị giao ban cán bộ quản lý tại một cơ sở giáo dục trong huyện, tạo điều kiện để lãnh đạo các nhà trường được trải nghiệm, tham quan mô hình của đơn vị bạn, từ đó các nhà trường học tập, vận dụng các giải pháp để nâng cao chất lượng mô hình trường học "Xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc" của đơn vị mình. 

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện phong trào (lồng ghép vào các đợt kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất đối các cơ sở giáo dục trong từng giai đoạn). Từ kết quả của các đơn vị được kiểm tra; chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở giáo dục trong toàn huyện quan tâm thực hiện mô hình thường xuyên, đảm bảo hiệu quả thiết thực.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện phong trào, 100% các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trong toàn huyện nhiệt tình hưởng ứng; các chỉ số, tiêu chí/tiêu chuẩn của mô hình mỗi nhà trường đều được nâng cao. Cảnh quan khuôn viên các nhà trường đều được cải tạo, nâng cấp, bổ sung ngày càng khang trang, sạch đẹp. Số lượng cây xanh, cây cảnh trong trường học ngày càng tăng lên. Đầu xuân Giáp Thìn, toàn ngành GDĐT Yên Khánh trồng được 10.829 cây (cây xanh, cây hoa, cây cảnh), trị giá trên 650 triệu đồng. 

Môi trường học đường đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ; mô hình cổng trường an toàn được 100% các trường phối hợp với cha mẹ học sinh, lực lượng công an, tổ chức xã hội thực hiện tốt. Trong đó, một số nhà trường được Hội Cựu chiến binh xã phối hợp với bảo vệ nhà trường phân luồng giao thông trước cổng trường vào các giờ cao điểm. Xây dựng, duy trì ứng xử văn minh, nhân văn; không khí học tập, lao động ấm áp, thân thiện; mọi thành viên trong các trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được thấu hiểu và được đảm bảo an toàn.

Công tác giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động giáo dục tập thể, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống tai tệ nạn xã hội được các trường thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Đặc biệt, các trường thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương trường lớp; chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng học sinh năng khiếu trong toàn ngành ngày càng được nâng cao. Năm học 2022-2023, Phòng GDĐT Yên Khánh được Sở GDĐT đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Theo Baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
594800

Online 8

Hôm nay 162

Hôm qua 0