Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh quan tâm nâng cao chất lượng y tế tuyến xã

Thứ năm, 01/06/2023

Hệ thống y tế tuyến xã có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Để phát huy tốt nhất vai trò của Trạm y tế xã, trong những năm qua, huyện Yên Khánh luôn quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo cho đội ngũ cán bộ y bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đặc biệt là ngăn chặn kịp thời các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi trong thời gian gần đây.

Yên Khánh quan tâm nâng cao chất lượng y tế tuyến xã

                                                                                             Trạm Y tế xã Khánh Hải được đầu tư xây dựng khang trang.

Trước đây, Trạm y tế xã Khánh Hải bị xuống cấp, thiếu nhiều trang thiết bị thăm khám, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ hơn 2 năm nay, Trạm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, với 13 phòng chức năng và trang bị thêm một số thiết bị máy móc hiện đại. Có nơi làm việc mới, sạch đẹp giúp các cán bộ y tế xã yên tâm công tác. Trong đó chú trọng đến công tác y tế dự phòng, tuyên truyền bệnh truyền nhiễm trên người, tiêm chủng vắc xin, kiểm soát bệnh tật, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. 

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Trạm y tế xã đã tiếp đón gần 1.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; tuyên truyền người dân đi tiêm phòng các loại vắc xin đã có trong chương trình tiêm chủng mở rộng; đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sốt xuất huyết, các bệnh cúm theo mùa.... hạn chế thấp nhất sự xuất hiện các loại bệnh dịch và không để lây lan, bùng phát tại địa phương.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vỵ, Trạm trưởng Trạm y tế xã Khánh Hải cho biết: Thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể địa phương, nhân dân và triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình Dân số-KHHGĐ, an toàn thực phẩm, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống dịch bệnh... 

Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và việc triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được đưa vào nghị quyết, văn bản của Đảng ủy, HĐND, UBND xã để tổ chức thực hiện. 100% các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tham gia vào việc triển khai thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe và các chương trình y tế trên địa bàn.

Với việc huy động toàn xã hội tham gia thực hiện theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đến nay, xã Khánh Hải đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Nổi bật là tiêu chí về nhân lực y tế, với 5 cán bộ, nhân viên, có trình độ theo đúng quy định, hàng năm tham gia tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở hạ tầng Trạm y tế đạt 100% các tiêu chuẩn về diện tích, phòng chức năng; nguồn nước sinh hoạt đảm bảo; việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải thông thường được thực hiện theo đúng quy định...

Nhân viên Trạm y tế xã Khánh Hải cũng kết hợp triển khai khám, chữa bệnh hiện đại phối hợp với phục hồi chức năng và y dược cổ truyền với các bệnh theo quy định trong phân tuyến kỹ thuật, mỗi năm có khoảng gần 30% số bệnh nhân khám, chữa bệnh kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật tại cộng đồng.... được quan tâm thực hiện tốt. Hàng năm, qua kiểm tra, Trạm y tế xã Khánh Hải đều đạt và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Yên Khánh quan tâm nâng cao chất lượng y tế tuyến xã

                         Nhân viên y tế tuyên truyền về bệnh truyền nhiễm mùa hè cho người dân tại Trạm y tế xã Khánh Nhạc.

Trạm y tế xã Khánh Nhạc cũng mới được đầu tư xây dựng thêm một số phòng chức năng, hiện đang hoàn thiện vườn thuốc nam và một số công trình phụ trợ khác nhằm phục vụ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh của người dân địa phương. 

Bà Đinh Thị Viễn, xóm 5B, xã Khánh Nhạc cho biết: Khi có bệnh trong người chúng tôi thường đến Trạm y tế xã để thăm khám, xin hướng dẫn tư vấn, nếu bệnh nặng và thấy cần thiết thì chuyển lên tuyến trên điều trị. Hiện Trạm y tế xã cũng có nhiều loại máy móc để thực hiện các chỉ định khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Chúng tôi đến đây được các y, bác sĩ thăm hỏi, tận tình khám bệnh và tư vấn cách điều trị. Đặc biệt, vào các thời điểm giao mùa, khi có dịch bệnh mới nổi hoặc tái nổi, chúng tôi được hướng dẫn cụ thể về cách phòng chống dịch; hướng dẫn vệ sinh môi trường nhà cửa, nơi sống sạch sẽ; thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Bác sỹ Phan Sỹ Điển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh cho biết: Huyện Yên Khánh hiện có 19 Trạm y tế xã, thị trấn, với hơn 100 cán bộ, trong đó phần lớn các Trạm y tế đều đã có bác sỹ. Hệ thống y tế tuyến xã đã và đang từng bước được quan tâm củng cố, kiện toàn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư, đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu, vật tư phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện có hiệu quả, không để dịch bệnh lớn xảy ra, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên quán triệt đến cán bộ, viên chức trong ngành về nâng cao y đức, thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Hàng năm, các chương trình trong công tác y tế dự phòng được Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch và triển khai đến các Trạm y tế xã, thị trấn. Trong đó duy trì chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên trên địa bàn, thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 95,3%; tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai trước khi sinh đạt trên 95,5%. Các chương trình khác như công tác y tế học đường; đảm bảo an toàn thực phẩm; phòng chống HIV/AIDS; bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ; công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, phòng chống lao, mù lòa... được quản lý và theo dõi tại cộng đồng hiệu quả. Các Trạm y tế xã đã góp phần quản lý bệnh dịch trong cộng đồng, giảm đáng kể số bệnh nhân chuyển tuyến điều trị. 

Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590622

Online 10

Hôm nay 453

Hôm qua 0