Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Vũ Thành Lâm, cậu học trò trường huyện đỗ thủ khoa chuyên Toán

Thứ bảy, 25/06/2022

Niềm vui lớn đến với Vũ Thành Lâm, học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh) khi em đỗ thủ khoa chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Kết quả này nối tiếp thành tích rất đỗi tự hào của em trong quá trình học tập những năm qua với 55,75 điểm, xếp hạng cao nhất tại lớp chuyên Toán, đồng thời là thí sinh có tổng điểm chuyên cao nhất Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lương Văn Tụy năm nay.

Vũ Thành Lâm, cậu học trò trường huyện đỗ thủ khoa chuyên Toán

Vũ Thành Lâm trong giờ học Toán tại lớp 9A, trường THCS thị trấn Yên Ninh.

Được biết, việc học tập của Vũ Thành Lâm được gia đình quan tâm, định hướng theo sở thích, năng lực của em từ nhỏ. Vũ Thành Lâm chia sẻ: Em được mẹ định hướng cho theo học môn Toán - một môn khoa học cơ bản trong chương trình giáo dục. Môn Toán với lượng kiến thức khó, đòi hỏi tư duy và sự sáng tạo, nâng cấp trí tuệ nên em rất hứng thú với môn học. 

Để học Toán hiệu quả, cần sự chăm chỉ, kiên trì rèn luyện, cùng với môi trường học tập phù hợp nên mỗi ngày em thường dành phần lớn thời gian cho việc học môn này. Bên cạnh đó, nhiều năm học qua, Thành Lâm tích cực tham gia các cuộc thi về Toán qua mạng Internet, thường xuyên luyện tập nhiều, làm quen các dạng Toán khác nhau qua các đề thi HSG các cấp, các dạng đề trong sách Toán nâng cao. 

Với em, những công thức, con số Toán học không khô khan, cứng nhắc mà rất phong phú, sinh động và việc tìm tòi, khám phá phương pháp giải Toán giúp em rèn luyện khả năng tính nhanh, tư duy logic. Em thường thích thử thách bản thân trong những bài toán khó. Mỗi lần thầy, cô giáo giao bài khó, em đều cảm thấy bị lôi cuốn, nỗ lực tìm ra nhiều cách giải và phương pháp giải mới nhất.

Đam mê Toán nhưng Thành Lâm lại có "vốn" về môn tiếng Anh khá dày dặn từ việc tự học, tự rèn luyện hằng ngày, từ đó giúp em chinh phục được nhiều giải cao tại các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế về Giải Toán Tiếng Anh qua mạng, Olympic Toán quốc tế. Tiếng Anh đã giúp Thành Lâm tiếp cận được với nhiều nguồn tài liệu về Toán học phong phú, đa dạng; những tài liệu Toán quý trên thế giới được viết bằng ngôn ngữ Anh... 

Cũng nhờ khả năng ghi nhớ và tư duy nhanh nhạy, Vũ Thành Lâm đã trang bị cho mình nhiều kiến thức Toán học và vốn từ ngữ về Tiếng Anh rất tốt, giúp em đạt nhiều giải thưởng cao. Như tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO năm 2021, Vũ Thành Lâm tham gia cùng các thí sinh xuất sắc đại diện cho 30 nước, vùng lãnh thổ, đạt điểm số 105, giành Huy chương vàng. 

Cùng với đó là nhiều giải thưởng khác trong những năm học gần đây: Giải nhất Olympic Toán cấp huyện; giải nhất Toán tuổi thơ cấp tỉnh; giải khuyến khích cấp quốc gia Kỳ thi Olympic Toán Tiếng Anh quốc tế SEAMO; giải H tốp 5% Hoa Kỳ (huy chương Bạc) Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC8; Huy chương Vàng vòng quốc gia Olympic Toán Tiếng Anh và nghệ thuật FISO; đạt giải ba Tài năng Tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2020-2021.... 

Vũ Thành Lâm cậu học trò trường huyện đỗ thủ khoa chuyên Toán

Chân dung thủ khoa chuyên Toán lớp 10 THPT chuyên Lương Văn Tụy năm học 2022-2023.

 

Không "cày ngày, học đêm", cũng không phải mọt sách, nhưng bằng bản lĩnh, tự tin, khả năng tư duy, ghi nhớ tốt, sự vững vàng kiến thức ở tất cả các môn học, cộng với được gia đình khuyến khích theo đuổi đam mê với môn Toán, giúp Thành Lâm chinh phục đỉnh cao mới vào lớp 10 chuyên Toán, trường THPT chuyên Lương Văn Tụy. Thanh Lâm đã đạt tổng số 55,75 điểm, trong đó, môn Toán đại trà đạt 9,75 điểm; Văn đạt 8,25 điểm, Tổ hợp đạt 10 điểm; điểm chuyên Toán đạt 9,25 (điểm cao nhất của chuyên Toán). 

"Để hoàn thành tốt bài thi chuyên, em đã ôn tập những kiến thức về phương trình, hệ phương trình, bất đẳng thức, số học và hình học, cùng với kĩ năng làm bài đạt điểm tối đa cho mỗi ý. Ở bài thi mức độ vận dụng cao, em đã đọc hết dữ kiện đề bài cho từ các ý để đưa ra những suy đoán, đồng thời thận trọng kiểm tra từng suy đoán có đúng không..." - Vũ Thành Lâm vui mừng cho biết.

Chung niềm vui với cậu "học trò cưng" đỗ thủ khoa chuyên Toán, cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Toán, phụ trách CLB Toán-Tiếng Anh, Trường THCS thị trấn Yên Ninh chia sẻ: "Đồng hành cùng với em trong suốt 4 năm học vừa qua, tôi thấy Thành Lâm là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn, đầy tự tin và quyết tâm cao trong học tập. Em học giỏi toàn diện các môn, có tư duy Toán rất tốt, mỗi khi gặp những bài toán khó, em đều rất say mê tìm tòi các cách giải và luôn thể hiện quyết tâm chinh phục những đỉnh cao". 

Những năm qua, em đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc: 3 năm đạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn HSG cấp huyện; giải Nhì Kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh; đạt 13 giải quốc gia (06 Huy chương vàng, 05 Huy chương bạc, 01 Huy chương đồng, 01 Khuyến khích); đạt 01 Huy chương Vàng vòng quốc tế trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO năm 2021. 

Vũ Thành Lâm vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi; đặc biệt là thành tích đạt giải Nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2021-2022 (toàn tỉnh không có giải Nhất)...

Bài, ảnh: Hồng Vân baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469814

Online 11

Hôm nay 566

Hôm qua 0