Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Xem xét nới lỏng từng bước các hoạt động xã hội

Thứ ba, 21/04/2020

Xem xét nới lỏng từng bước các hoạt động xã hội

Chiều 20-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành T.Ư, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Ảnh: TRẦN HẢI
Ảnh: TRẦN HẢI

 

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng vì tình hình phòng, chống dịch (PCD) có chuyển biến tích cực; cả hệ thống chính trị vận hành tốt, các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 đã huy động nhiều trí tuệ, huy động chuyên gia xử lý vấn đề PCD hết sức cụ thể, hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định, tình hình hiện nay đã tốt hơn so phiên họp trước, do đó cần nới lỏng một bước nhưng phải kiểm soát đúng mức, không có tình trạng chủ quan, coi thường; nêu rõ, đến ngày 22-4, Thường trực Chính phủ sẽ đưa ra biện pháp mới, cho nên từ nay đến thời điểm đó, các địa phương vẫn thực hiện tiếp các chỉ đạo PCD mà Chính phủ đã ban hành.

Đến nay, chỉ còn hai thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong nhóm có nguy cơ; số địa phương khác trong các nhóm nguy cơ đã giảm đi nhiều. Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo báo cáo Thường trực Chính phủ để công bố danh sách các nhóm nguy cơ trong ngày 22-4 này; như vậy, phần lớn các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ không còn trong nhóm có nguy cơ.

Chúng ta sẽ trở lại hoạt động bình thường trong tình hình mới khi mà dịch bệnh vẫn hoành hành trên toàn cầu, chưa có vaccine chữa trị, khả năng lây nhiễm vẫn còn cao, cho nên cả hệ thống chính trị, địa phương, người dân kiên định nguyên tắc PCD: ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị với tinh thần “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Chúng ta vui mừng về sự trưởng thành của ngành y tế thời gian qua. Nhiều địa phương, kể cả vùng sâu, vùng xã cũng đã nắm vững chuyên môn, có biện pháp hiệu quả trong điều trị bệnh. Cho nên, chúng ta sẽ đưa ra một số chủ trương mới như tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh; đặc biệt phát hiện nhanh người nhiễm bệnh, nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, ứng dụng công nghệ mới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông sớm áp dụng ứng dụng Bluezone; từ đó, từng bước nới lỏng khôi phục hoạt động xã hội và phục hồi kinh tế. Chúng ta đã tiến hành cách ly xã hội, là giải pháp quan trọng ngăn ngừa dịch bệnh. Như vậy, sau phiên họp ngày 22-4, chúng ta sẽ hạ cấp cấp độ nguy cơ ở các địa phương theo hướng đã nêu ra. Thủ tướng tin rằng, ngày càng có nhiều tỉnh, thành phố trở lại hoạt động bình thường; nhưng từ nay cho đến lúc đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương mà phiên họp trước của Thường trực Chính phủ đã kết luận và ban hành văn bản.

Thủ tướng nêu bật tinh thần tự quản, lưu ý và yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không đi lại khi không cần thiết, không tập trung đông người; không khuyến khích mở một số ngành, công việc, các lễ hội, sự kiện thể thao đông người, hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, vũ trương, karaoke, sở thú..., kể cả các siêu thị, cửa hàng kinh doanh quá đông người, chen chúc; khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên.

Thủ tướng yêu cầu đối với vận tải công cộng phải được tính toán để giảm mật độ người trên các phương tiện công cộng. Đến ngày 22-4, chúng ta sẽ tháo gỡ từng bước để đưa xã hội trở lại hoạt động bình thường, trước hết là vấn đề giao thông liên tỉnh, sau đó nghiên cứu giao lưu giữa các quốc gia trên cơ sở nghiên cứu, xem xét tình hình dịch bệnh trên thế giới trên nguyên tắc không mở cửa đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch.

Thủ tướng đề nghị tăng cường xuất khẩu các loại khẩu trang trên cơ sở có cơ số dự trữ cần thiết. Tiếp tục giao nhiệm vụ Tổ bốn người gồm đại diện các Bộ Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quốc phòng phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ chở người Việt Nam trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam tùy vào khả năng tổ chức các chuyến bay, tiếp nhận và cách ly. Các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài xem xét cụ thể việc này. Đồng ý giao Hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm đầu mối tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước.

Thủ tướng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo đề xuất cụ thể danh sách các địa phương thuộc nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp; nếu an toàn thì có thể giảm xuống hơn nữa nhóm nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp trên tinh thần phần lớn các tỉnh sẽ trở lại bình thường, bảo đảm sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn hiện nay.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xác định cấp độ nguy cơ dịch bệnh cụ thể của từng huyện, xã, thậm chí thôn, bản, khu vực dân cư địa phương để có hình thức áp dụng phù hợp diễn biến từng địa phương; những nơi có nguy cơ dịch bệnh thì vẫn thực hiện cách ly xã hội nghiêm ngặt. Chúng ta tiến đến tình hình bình thường trong điều kiện mới chứ không thể chủ quan.

Thủ tướng hoan nghênh ngành giáo dục cùng với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã phối hợp cùng Chính phủ thảo luận, thống nhất việc bảo đảm cho học sinh đi học trở lại an toàn ở một số địa phương. Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục báo cáo Thường trực Chính phủ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển cao đẳng, đại học phù hợp tình hình mới.

Thủ tướng cho rằng, việc điều hành PCD của chúng ta từ trước đến nay cơ bản là đúng hướng, mặc dù có giai đoạn, chúng ta thực hiện ở mức độ cao hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhưng đó là việc làm cần thiết vì tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Một lần nữa, Thủ tướng đánh giá cao ngành Y tế đã nỗ lực tập trung, huy động nhiều bác sĩ, chuyên gia giỏi, đưa ra phác đồ điều trị cần thiết, nhờ đó đến nay điều trị hiệu quả, chưa có trường hợp tử vong; mong ngành Y tế, Ban Chỉ đạo tiếp tục nỗ lực, không lơ là, chủ quan, tiếp tục phát huy thành quả trong thời gian tới, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

* Theo Ban Chỉ đạo PCD Covid-19, hiện cả nước có 111 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 đối với kỹ thuật RT-PCR, trong đó 39 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 (22 cơ sở y tế tuyến T.Ư và các bệnh viện, 14 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và ba đơn vị ngoài ngành y tế).

Số mẫu xét nghiệm từ ngày 16 đến 19-4 là 17.900 mẫu, tương đương khoảng hơn 4.000 mẫu/ngày và tương đương các ngày trước đó nhưng không ghi nhận trường hợp mắc. Hiện nay, đã chuẩn bị 209 nghìn giường cách ly, theo Nghị định số 129 có thể huy động thêm khoảng 142 nghìn giường (tuyến tỉnh và huyện). Về việc chuẩn bị bệnh viện dã chiến: hiện đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị khoảng 38 nghìn giường, trong đó Bộ Y tế chuẩn bị bốn bệnh viện dã chiến với quy mô 3.600 giường, Bộ Quốc phòng chuẩn bị bảy bệnh viện với quy mô 2.600 giường, các tỉnh, thành phố đã chuẩn bị mỗi địa phương 500 giường (riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhiều hơn). Các bệnh viện thuộc Bộ Y tế có thể huy động thêm khoảng 15% trong tổng số khoảng 41 nghìn giường hiện có (trong trường hợp cần thiết).

Nguồn: THANH GIANG/nhandan.com.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469421

Online 24

Hôm nay 173

Hôm qua 0