Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy

Thứ sáu, 02/11/2018

Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 2/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để thảo luận và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại biểu Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Các nội dung được đưa ra thảo luận và cho ý kiến bao gồm: Phương án xử lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh; Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Tam Điệp II; Báo cáo phương án phân bổ 10% vốn ngân sách Trung ương dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Dự thảo thông báo kết quả giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 53 ngày 20/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; công tác tổ chức, cán bộ và một số nội dung khác.

Về phương án xử lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn: UBND tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra 125 dự án. Trong đó có 39 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc đang triển khai xây dựng đúng tiến độ, 83 dự án chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, 3 dự án sử dụng vốn Nhà nước đã được giao đất nhưng nhiều năm chưa đưa vào sử dụng. 

UBND tỉnh cũng đưa ra các phương án xử lý đối với 12 dự án chậm do nguyên nhân khách quan, đề nghị cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện thì đề xuất thu hồi dự án; giao các sở, ban, ngành tổ chức thanh, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với 1 số sai phạm trong quá trình xây dựng như không có giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. 

Đối với 30 dự án chậm do nguyên nhân chủ quan, cho phép gia hạn thêm 24 tháng và yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn thành thủ tục trong năm 2018, nếu hết thời hạn gia hạn nhưng chưa đưa dự án vào sử dụng thì thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản; 29 dự án chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng hoặc chưa được giao đất, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các địa phương giải quyết; 12 dự án chậm tiến độ đủ điều kiện thu hồi toàn bộ, hoặc diện tích đất đã giao nhưng chưa lập dự án, đủ điều kiện chấm dứt hoạt động đầu tư, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và UBND cấp huyện hoàn thiện thủ tục.

Đối với nhóm 3 dự án sử dụng vốn nhà nước đã được giao đất nhưng nhiều năm chưa đưa đất vào sử dụng, giao các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết theo thẩm quyền…

Các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với các đề xuất của UBND tỉnh về phương án xử lý các dự án. Đề nghị UBND tỉnh giao các ngành chức năng tích cực nghiên cứu, tham mưu với các cấp có thẩm quyền hướng dẫn nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục, cho phép gia hạn đối với những dự án đang vướng mắc do các nguyên nhân khách quan; đồng thời tích cực tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân yên tâm, ủng hộ.

Các đại biểu cũng đồng tình với quan điểm thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và đăng kí đầu tư đối với các dự án mà nhà đầu tư có biểu hiện đăng kí để giữ chỗ, chờ chuyển đổi dự án kiếm lời dẫn đến lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương, làm mất cơ hội của nhà đầu tư có tiềm năng. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc tích cực và trách nhiệm hơn nữa để đảm bảo tiến độ các dự án, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Kết luận về nội dung này đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với hướng giải quyết của UBND tỉnh đối với các dự án chậm tiến độ. Đồng chí nhấn mạnh: đối với 39 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện các nội dung còn thiếu trong năm 2018; quá trình thực hiện cần căn cứ vào tình hình cụ thể để có cách giải quyết phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đối với 83 dự án chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đề nghị đẩy nhanh việc rà soát lại các nội dung gia hạn và giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Cần thực hiện ngay việc thu hồi, chấm dứt hoạt động của 11 dự án chậm tiến độ đủ điều kiện thu hồi; tiến hành thu hồi 1 phần diện tích đất của dự án Nhà máy sản xuất phân đạm tại Khu công nghiệp Khánh Phú.

Đối với 3 dự án sử dụng vốn nhà nước đã được giao đất nhưng nhiều năm chưa đưa đất vào sử dụng, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành thanh, kiểm tra, trao đổi với chủ đầu tư là Bộ NN & PTNT và các đơn vị thuộc Bộ, để xử lý theo đúng thẩm quyền.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất giao UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo chi tiết hơn và bổ sung một số nội dung như: làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan đến từng dự án chậm tiến độ; báo cáo lại Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo tại hội nghị này vào ngày 30/3/2019; đề nghị UBND tỉnh giao cho các cơ quan hữu quan, các địa phương theo phân cấp tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ, thường xuyên tiến độ thực hiện của các dự án trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện phải có kế hoạch cụ thể để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Về Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Tam Điệp II, xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp đến nay đã hoàn chỉnh, phù hợp với quy hoạch điều chỉnh chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Khu công nghiệp Tam Điệp II có tổng diện tích 386 ha, được chia thành 3 phân khu gồm: phân khu 1 để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp thuộc các ngành công nghiệp cơ bản như sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện tử, điện lạnh, kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải, sản phẩm sản xuất công nghệ cao, công nghệ sạch; phân khu số 2 thuộc các ngành sản xuất chế biến thực phẩm, chế biến sữa, các sản phẩm từ sữa, sản xuất đồ gốm, thủ công mỹ nghệ trang sức; phân khu số 3 thuộc các ngành sản xuất thuốc, hóa, dược liệu, sản phẩm sản xuất từ cao su, kim loại đúc sẵn…

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã đóng góp ý kiến: công tác giải phóng mặt bằng cần tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân, quan tâm đến việc xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý môi trường, quy hoạch hệ thống giao thông phải đồng bộ và kết nối với các khu công nghiệp khác, đồng thời phải bố trí ngành nghề trong các phân khu hợp lý, thuận tiện cho công tác quản lý, tránh chồng chéo, không hiệu quả.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh: BTV Tỉnh ủy nhất trí với chủ trương quy hoạch KCN Tam Điệp II, trong đó các quy trình, thủ tục quy hoạch đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đã lấy ý kiến của các sở, ngành chức năng và cộng đồng dân cư. BTV Tỉnh ủy thống nhất quan điểm công tác quy hoạch phải tuân thủ mục tiêu xây dựng KCN kiểu mẫu, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, không gây ô nhiễm môi trường; đồng thời cần xây dựng đảm bảo khoảng cách đối với khu dân cư theo đúng quy định. Đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, loại bỏ những ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, phân bố ngành nghề hợp lí trong các phân khu và quan tâm đến việc kết nối giao thông, kết nối môi trường giữa các phân khu. Đề nghị UBND tỉnh cần xin ý kiến Bộ xây dựng trước khi phê duyệt, đảm bảo đúng quy trình, quy định và các thủ tục cần thiết.

Cũng tại hội nghị BTV TU đã cho ý kiến vào báo cáo phương án phân bổ 10% vốn ngân sách Trung ương dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh; Dự thảo thông báo kết quả giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 53 ngày 20/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 10 ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; thực hiện công tác tổ chức, cán bộ và một số nội dung quan trọng khác.

Đào Duy - Thế Minh

Theo baoninhbinh.gov.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
477332

Online 5

Hôm nay 84

Hôm qua 0