Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ sáu, 21/08/2020

Sáng 21/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến lần thứ 2 với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Ảnh: Anh Tuấn

Trong 8 tháng đầu năm 2020, tác động của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế thế giới đến nền kinh tế nước ta khá toàn diện, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nặng nề, suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế,… Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, do đó tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, cả nước có 52/53 bộ, cơ quan Trung ương, 63/63 địa phương có phương án phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2020 tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn của Luật Đầu tư công và các Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách Nhà nước năm 2020. Tuy nhiên, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương, 43 địa phương giao chi tiết 100% kế hoạch vốn cho các dự án; 5 bộ, cơ quan Trung ương và 15 địa phương giao chi tiết 90% vốn đầu tư công cho các dự án; 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% vốn đầu tư công cho các dự án.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế giải ngân từ đầu năm đến 31/7/2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến 31/8 là 221.768 tỷ đồng đạt 47% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2019 đạt 41,39%), trong đó vốn ngân sách Trung ương đạt 37,8% kế hoạch và vốn ngân sách địa phương đạt 55,1% kế hoạch.

Theo đó, có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%. Tuy nhiên có 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó, có 15 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%.

Trên cơ sở nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Ninh Bình đã nghiêm túc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện, hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải quyết các khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành. Qua đó tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt được kết quả tích cực.

Tính đến 20/8, tổng số vốn kế hoạch năm 2020 giải ngân đạt 3.304,416 tỷ đồng, bằng 102,12% kế hoạch vốn. Trong đó vốn ngân sách Trung ương đầu tư theo chương trình mục tiêu là 355,18 tỷ đồng, bằng 59,51% kế hoạch vốn; vốn nước ngoài ODA là 91, 482 tỷ đồng bằng 38,8% kế hoạch vốn giao; Vốn chương trình mục tiêu quốc gia là 89,952 tỷ đồng, bằng 40,59% kế hoạch; vốn cân đối ngân sách địa phương là 2.767,802 tỷ đồng, đạt 126,88% kế hoạch vốn giao.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công. Chỉ đạo các địa phương triển khai phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công theo đúng kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là mặt bằng cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm của tỉnh; tập trung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, hoàn thành các thủ tục đầu tư, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân làm chậm trễ quá trình giải ngân nguồn vốn. Đề nghị các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và những chuyển biến tích cực của của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là kể từ sau hội nghị giao ban toàn quốc ngày 16/7.

Để giải ngân hết 28 tỷ USD, tương đương 633 nghìn tỷ đồng nguồn vốn trong kế hoạch năm 2020, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục khó khăn, tháo gỡ các nút thắt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Các bộ, ngành tạo mọi điều kiện về thủ tục cho địa phương thực hiện giải ngân. 

Đối với các địa phương phải thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo 2 tuần một lần về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2020, các dự án chuyển tiếp và khẩn trương hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư cho các dự án mới, các dự án chuẩn bị khởi công. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để thường xuyên đôn đốc, kiểm tra; xử lý ách tắc từng địa phương, từng ngành, đưa ra những biện pháp cần thiết. Các địa phương theo phân cấp để giám sát, đôn đốc, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, bởi một trong những nguyên nhân khiến giải ngân nguồn vốn chậm là do giải quyết thủ tục chậm.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo khí thế mới, động lực mới trong giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, các ngành, địa phương cần gắn việc giải ngân vốn đầu tư công với thi đua khen thưởng, kỷ luật; đánh giá năng lực, phẩm chất cán bộ; đi liền kiểm điểm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan không hoàn thành nhiệm vụ. 

      Bài, ảnh     Nguyễn Thơm - Anh Tuấn http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469709

Online 9

Hôm nay 461

Hôm qua 0