Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Kiểm soát chặt chẽ thị trường mùa dịch

Thứ ba, 21/04/2020

Kiểm soát chặt chẽ thị trường mùa dịch

Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua một số cá nhân kinh doanh đã có hành vi đầu cơ, nâng giá bán các mặt hàng thiết yếu. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, phòng, chống dịch bệnh.

Hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố Ninh Bình được kiểm soát chặt chẽ.
Hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố Ninh Bình được kiểm soát chặt chẽ.

 

Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thị trường

Dịch COVID -19 đã tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng. Theo báo cáo của Sở Công thương, trong tháng 3, doanh thu bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước đạt gần 2.168,1 tỷ đồng, giảm 7,6% so với cùng tháng năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hoá toàn tỉnh trong quý I năm nay ước đạt trên 6.967,4 tỷ đồng, giảm 1,2% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm hàng cùng có tổng mức bán lẻ giảm như: Hàng may mặc ước đạt 519 tỷ đồng, giảm 9,3%; phương tiện đi lại (kể cả phụ tùng) 510,8 tỷ đồng, giảm 9,3%; xăng, dầu các loại 645,8 tỷ đồng, giảm 7,7%; ô tô các loại 346 tỷ đồng, giảm 4,1%...

Đặc biệt, dịch COVID-19 khiến lượng khách du lịch giảm mạnh kéo theo các hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ du lịch, lễ hội giảm như: dịch vụ ăn uống, lưu trú… Tại một số thời điểm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hiện tượng người dân tập trung mua tích trữ các mặt hàng trang thiết bị y tế như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu...

Điển hình như qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Vũ Duyên với hành vi bán hàng hóa cao hơn giá niêm yết, phạt tiền 15 triệu đồng và buộc trả lại toàn bộ số tiền đã bán cao hơn giá niêm yết theo quy định. Cũng trong đợt này, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng công nghệ phẩm, thuốc tân dược trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng Cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh Ninh Bình.

Qua kiểm tra của Cục Quản lý thị trường cũng đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá, bán hàng hóa cao hơn giá niêm yết, không thực hiện việc niêm yết giá hàng hóa, vi phạm về nhãn hàng hóa... Kết quả, Cục đã kiểm tra 79 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, vật tư trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, xử lý 47 vụ vi phạm, phạt tiền trên 103 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa có trị giá trên 66 triệu đồng, tạm giữ 16.235 chiếc khẩu trang các loại. Đồng thời vận động 728 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh ký cam kết niêm yết công khai giá bán, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Có thể nói, hoạt động kiểm tra, giám sát của lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tác động tích cực đến thị trường, hiện nay tình hình thị trường ổn định, lượng cung, cầu hàng hóa đảm bảo, chỉ riêng mặt hàng khẩu trang vẫn còn khan hiếm do nguồn cung hạn chế, giá cả hàng hóa không tăng, tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng. Tại các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng bán lẻ đều có hàng hóa được bày bán đa dạng nhưng tuyệt nhiên không còn cảnh người dân chen chúc để mua tích trữ như một số thời điểm trước đó.

Đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng

Ông Bùi Văn Điền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Cục Quản lý thị trường đã thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh và Tổng cục Quản lý thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID -19 để tăng giá bán các mặt hàng thiết bị vật tư y tế như khẩu trang, chế phẩm sát khuẩn tay và lương thực, thực phẩm thiết yếu... bất hợp lý, kịp thời ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, thu lợi bất chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội tại các huyện, thành phố tổ chức việc giám sát, vận động các nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm chủ động nguồn cung ứng, kịp thời cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần ổn định cung cầu thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, tổ chức cho các cơ sở trên ký cam kết niêm yết công khai giá bán, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để ổn định thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch COVID -19, đặc biệt trong thời gian tiếp tục diễn ra cách ly xã hội trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chống kinh doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng thiết bị vật tư y tế, hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID -19. Cục cũng chủ động phối hợp với các đơn vị, các ngành có liên quan để đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi găm hàng, đầu cơ, trục lợi, các hành vi làm giả các trang thiết bị, vật tư y tế cấp thiết để đảm bảo nguồn cung chất lượng, tiêu chuẩn an toàn y tế cho người tiêu dùng và bình ổn thị trường.

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn tới một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, trong đó có lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã triển khai các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá, về nhãn, về chất lượng hàng hóa, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, giữ môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơm

http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469220

Online 9

Hôm nay 435

Hôm qua 0