Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Nguồn vốn chính sách giúp nhiều người nghèo "không bị bỏ lại phía sau"

Thứ hai, 25/12/2023

Nguồn vốn chính sách giúp nhiều người nghèo

"không bị bỏ lại phía sau"

 

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" và "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2021- 2025, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Ninh Bình luôn nỗ lực bám sát cơ sở, chuyển tải vốn kịp thời cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong tỉnh.

 

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh

 

Ông Phạm Đức Cường, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Ninh Bình cho biết: Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" và "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2021-2025, Chi nhánh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, phát động các phong trào thi đua.

Chi nhánh đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua tới các đơn vị trong toàn chi nhánh, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tích cực tham gia có hiệu quả và thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Từ năm 2021- 2023, Chi nhánh đã phát động các phong trào thi đua, tiêu biểu như: Thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hàng năm; thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ; thi đua củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng... Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các đơn vị có liên quan không ngừng nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Ninh, thôn Liên Minh, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, dù chưa phải là mô hình tiêu biểu của địa phương có thu nhập cao nhưng mô hình đã giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo. Với nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Ninh đã mua cặp bò về nuôi thả, tập trung cải tạo vườn tạp, chăn nuôi thêm gà, lợn... Trong quá trình phát triển kinh tế, cùng với nguồn vốn vay, ông Ninh còn được các đoàn thể ở xã hỗ trợ chuyển giao KHKT trong chăn nuôi, trồng trọt. 

Ông Ninh chia sẻ: Hiện nay, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống. Gia đình luôn cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo. Từ nguồn vốn vay này đã giúp chúng tôi có cơ hội thoát nghèo...

 

Thăm mô hình chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Ninh, thôn Liên Minh, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan

 

          Thực hiện phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" và phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", Chi nhánh đã triển khai hiệu quả hoạt động đầu tư tín dụng chính sách. Từ năm 2021 đến nay, đã có 74.934 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp cho trên 9.500 hộ thoát nghèo, thu hút và tạo việc làm cho trên 25.000 lao động; giúp cho trên 3.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, mua máy móc thiết bị học tập trực tuyến, không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính; xây dựng cải tạo trên 30.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ xây dựng trên 260 ngôi nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. 

Vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,07% đến cuối năm 2021 xuống còn 2,36% cuối năm 2022. Nguồn vốn tín dụng chính sách còn góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, môi trường, cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp hơn, giá trị văn hóa được bảo tồn, an ninh chính trị được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Khoảng cách phát triển giữa nông thôn và đô thị từng bước được thu hẹp, đồng thời giúp cho nhiều người nghèo, người yếu thế trong xã hội có điều kiện, động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Đặc biệt, từ hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trong thời gian qua đã góp phần đẩy lùi tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn, giảm thiểu bất ổn xã hội, tạo niềm tin của người dân đối với Ngân hàng Chính sách xã hội, với cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Trong giai đoạn từ 2021 đến 30/9/2023, bên cạnh việc hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo và xây dựng nông thôn mới của các địa phương, Chi nhánh đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thiện nguyện, góp phần chung tay vì cuộc sống cộng đồng, với tổng số tiền 1.307 triệu đồng. 

Thông qua các phong trào thi đua, Chi nhánh Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện tốt chương trình chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước, đảm bảo 100% vốn tín dụng chính sách đến được với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần  thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Bùi Diệu

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
593132

Online 108

Hôm nay 801

Hôm qua 0