Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Người giữ lửa, truyền lửa cho nghệ thuật chèo truyền thống

Thứ hai, 02/09/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chi Hội trưởng Chi Hội văn học nghệ thuật huyện Yên Khánh - Nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Giới với 70 tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng, hơn 50 năm gắn bó với nghệ thuật hát chèo truyền thống không chỉ có nhiều đóng góp trong việc sưu tầm, nghiên cứu các làn điệu chèo cổ, các tích diễn cổ mà còn là người truyền lửa đam mê cho những người dân địa phương; góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị đặc sắc của bộ môn nghệ thuật truyền thống này trong đời sống hiện nay.

Tham gia hoạt động  nghệ thuật chèo từ năm 1971, với trách nhiệm, niềm đam mê, ông đã góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát chèo trên quê hương xã Khánh Cường nói riêng và huyện Yên Khánh nói chung. Trên cơ sở nắm vững các làn điệu chèo cổ và để phù hợp với cuộc sống hiện nay, ông đã sáng tác đặt lời mới cho hàng trăm tác phẩm chèo bao gồm các thể loại như: Vở chèo, hoạt cảnh, ca cảnh, tiểu phấm, bài hát chèo. Những sáng tác của ông vừa có giá trị nghệ thuật, vừa mang đậm hơi thở của cuộc sống với chủ đề về các lĩnh vực: Xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp nông dân nông thôn, an ninh quốc phòng, văn hóa, đời sống xã hội…Nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước, những gương người tốt việc tốt tạo được sự lan toả, tích cực. Đặc biệt ông đã dàn dựng nhiều tiết mục cho các câu lạc bộ chèo, các đội tuyển văn nghệ luyện tập góp phần gìn giữ, phát huy, nhân rộng làn điệu hát chèo, hát xẩm. Nhiều tiết mục văn nghệ như hoà tấu nhạc cụ dân tộc, múa hát chèo, hát xẩm do ông chỉ huy và đạo diễn đã được biểu diễn phục vụ tại các hội diễn, hội nghị của tỉnh, huyện, xã.... Một số kịch bản tham gia liên hoan các Câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống không chuyên tỉnh Ninh Bình đã đạt giải cao hàng năm. Trong số các kịch bản của ông sáng tác đã có 2 vở chèo đạt Huy chương vàng tại hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Bình, trong đó 1 kịch bản chèo đạt giải nhất, 1 kịch bản về hội làng truyền thông dân số đạt xuất sắc và nhiều kịch bản được các đơn vị trong xã, trong huyện, trong tỉnh biểu diễn.

                      Nghệ nhân ưu tú Phạm ngọc giới và đội văn nghệ xã Khánh Cường

Cùng với việc sáng tác, với mong muốn nhiều người biết hát chèo để cùng nhau gìn giữ các làn điệu chèo truyền thống của cha ông, nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Giới đã duy trì đều đặn việc truyền dạy hát chèo cho Câu lạc bộ Chèo xã Khánh Cường và là hạt nhân tích cực trong các lớp tập huấn hát chèo, hát xẩm của huyện; tích cực truyền dạy cho các em học sinh để các em hiểu, yêu mến và say mê nghệ thuật chèo truyền thống. Sự say mê và hoạt động sáng tạo nghệ thuật không mệt mỏi của ông đã truyền lửa cho nhiều người dân say mê tập luyện môn nghệ thuật chèo, góp phần thúc đẩy các câu lạc bộ chèo ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nói về mục đích đến với nghệ thuật hát chèo, nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Giới chia sẻ “Gắn bó với phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở, tôi nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của phong trào văn nghệ quần chúng. Dân hát, dân nghe, dân có yên vui, làng xóm có thanh bình thì mọi phong trào sẽ thành công”.

    Nghệ nhân ưu tú Phạm ngọc giới chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các phòng, ban của huyện

                                              và lãnh đạo UBND xã Khánh Cường

 Với lòng say mê, tình yêu, trách nhiệm với nghệ thuật chèo truyền thống, tháng 11/2023, ông đã vinh dự được đại diện cho chèo Ninh Bình tham dự và thuyết trình tại Hội thảo khoa học quốc tế” do Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Sở Văn hoá tỉnh Thái Bình tổ chức chủ đề về Bảo vệ Di sản trình diễn dân gian và nghệ thuật Chèo trong xã hội đương đại”.

Đồng thời với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Văn học nghệ thuật huyện, ông đã tích cực trong xây dựng Chi hội ngày càng phát triển. Hiện nay Chi hội nghệ thuật  huyện có các hội viên chuyên ngành như: Văn, thơ, lý luận phê bình, sưu tầm, âm nhạc, sân khấu và mỹ thuật. Với chức năng của Chi hội là lao động nghệ thuật, sáng tạo ra các tác phẩm văn học nghệ thuật mới, đưa VHNT gắn liền với cuộc sống, nhằm góp phần tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện. Với trách nhiệm là Chi hội trưởng, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tích cực hoạt động. Luôn sâu sát cuộc sống, bám sát lựa chọn các đề tài để sáng tác, để có những tác phẩm có chất lượng tốt, nhằm đưa công tác VHNT ngày càng phát triển. Chi hội VHNT huyện còn là lực lượng nòng cốt tập hợp được đông đảo đội ngũ sáng tác viên đủ mọi lứa tuổi trên địa bàn huyện tham gia sáng tác thơ, ca, nhạc, họa nhất là các đợt sáng tác truyên truyền về các kỳ Đại hội Đảng, các kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, các sự kiện lớn của huyện và các xã như tái lập huyện, đón nhận NTM, NTM nâng cao, NTMKM, các dịp Lễ hội, các dịp mừng Đảng mừng Xuân, các phong trào học tập và làm thoe Bác v.v. Nhiều tác phẩm của các hội viên được công bố in ấn trên các Báo trong và ngoài Tỉnh, trên Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình, Đài Phát Thanh và Truyền hình Ninh Bình, Đài Tiếng nói Việt Nam, trên các phương tiện thông tin đại chúng với các thể loại phong phú, đa dạng. Qua đó đã góp phần tạo nên các đợt sinh hoạt văn hóa văn nghệ quần chúng vui tươi lành mạnh trong nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, phong trào văn hóa văn nghệ trên địa bàn huyện.

Hiện nay, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn nhiệt huyết yêu nghề, vẫn hăng say sáng tác, vẫn nhiệt tình truyền dạy. Chứng kiến những buổi tập luyện tôi hiểu rằng lao động nghệ thuật cực kỳ vất vả. Sự thành công của nghệ thuật chỉ đến với những người đam mê hết mình vì nghệ thuật. Mong ngọn lửa nghệ thuật Chèo trong ông sẽ cháy mãi niềm đam mê truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Trang TTĐT huyện

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
900565

Online 18

Hôm nay 131

Hôm qua 0