Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Bế mạc lớp tập huấn chèo Yên Khánh năm 2023

Thứ tư, 21/06/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều 21/6/2023, tại Trung tâm văn hóa huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Khánh phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức bế mạc lớp tập huấn bồi dưỡng nghệ thuật hát Chèo và nâng cao kỹ năng sử dụng nhạc cụ dân tộc cho các CLB trên địa bàn huyện năm 2023. Về dự lớp tập huấn có đồng chí Hoàng Văn Thắng, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Văn hoá – Thể thao tỉnh, Nhà hát Chèo Ninh Bình; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Văn hoá & Thông tin; Trung tâm Văn hoá – Thể thao & Truyền thanh huyện, đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, lãnh đạo, cán bộ văn hoá các xã, thị trấn; các học viên và đại diện các CLB chèo trên địa bàn huyện.

                                                       Các đại biểu về dự hội nghị

Trong thời gian 10 ngày, với sự hướng dẫn trực tiếp của đội ngũ giảng viên là các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nghệ nhân dân gian, biên đạo múa và các nhạc công dày dặn kinh nghiệm về nhạc cụ, gần 140 học viên đến từ các CLB trong huyện được tập huấn nâng cao về các làn điệu chèo và sử dụng nhạc cụ truyền thống trong biểu diễn nghệ thuật hát Chèo.

Lớp tập huấn nhằm tạo cho các hạt nhân ở cơ sở biết thêm các làn điệu chèo lời cổ, các làn điệu đặt lời mới ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, về sự đổi mới của quê hương, giúp các học viên khi trở về địa phương là những hạt nhân nòng cốt truyền dạy, lan tỏa rộng rãi đến với công chúng một cách hiệu quả thiết thực. 

Lớp tập huấn cũng góp phần khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống trên địa bàn huyện. Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB truyền thống ở các xã, trường học, từ đó có nhiều hạt nhân tham gia các cuộc thi do tỉnh tổ chức, đồng thời giới thiệu các sản phẩm văn hóa như hát Chèo, hát Xẩm, múa Trống dân gian của huyện đến với công chúng trong tỉnh và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn.

Tại chương trình bế mạc, các học viên lớp tập huấn đã báo cáo tổng kết lớp học bằng các tiết mục đặc sắc, thể hiện sự vận dụng sáng tạo các kiến thức, bài giảng đã được học trong quá trình tham gia lớp tập huấn như: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc "Điệu luyện năm cung và điệu lới lơ"; các tiết mục hát chèo: “Chào Yên Khánh đẹp giàu”, “Gửi anh người chiến sĩ đảo xa” của soạn giả - Nghệ sỹ ưu tú Xuân Nghị, Nhà hát Chèo Ninh Bình; “Ngày hội quê mình” của soạn giả Phạm Thị Minh Chính; trích đoạn chèo cổ "Thầy đồ dạy học"..., do các học viên lớp tập huấn biểu diễn, thực hiện.

Qua lớp học giúp học viên trở thành những hạt nhân tích cực trong các hoạt động văn nghệ của địa phương và tiếp tục truyền đạt, gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Các tiết mục văn nghệ diễn ra trong hội nghị:

Trang TTĐT huyện.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
596706

Online 14

Hôm nay 858

Hôm qua 0