Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482

Thứ ba, 15/08/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 15/8, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi kiểm tra, làm việc với Sở Giao thông Vận tải và huyện Yên Khánh về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối QL1A với QL10 và kết nối QL10 với QL12B, tỉnh Ninh Bình.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482

               Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra quy hoạch khu tái định cư xã Khánh Cư.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc và đoàn đã đi thực địa trên tuyến, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, vật liệu xây lắp...

Theo đó, dự án được khởi công vào tháng 3/2022, với tổng mức đầu tư 1.475 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải lưu lượng cho QL10 từ thành phố Ninh Bình đi Kim Sơn; kết nối với các tuyến đường bộ của quốc gia như: QL1, QL10, QL12B; nhất là kết nối liên thông trực tiếp vào tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn tại nút giao cao tốc Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, mở ra những cơ hội, động lực mới cho sự phát triển, bứt phá đi lên của tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo.

Theo thiết kế, Dự án có 5 tuyến đường với chiều dài 43,73 km đi qua 4 huyện và thành phố là Yên Khánh, Yên Mô, Kim Sơn và thành phố Ninh Bình. Trong đó, riêng địa bàn huyện Yên Khánh có 3 tuyến đường đi qua với tổng chiều dài 22,35 km. Đến nay, huyện đãbàn giao được 11,9/13,0 km.

Về tiến độ thi công dự án, tính đến ngày 11/8/2023 công trường đã thi công khối lượng năm 2023 khoảng 261,9 tỷ đồng. Tổng số khối lượng từ đầu dự án toàn công trường đạt khoảng 469,4/1137 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu khiến công tác GPMB ở một số tuyến trên địa bàn huyện Yên Khánh và triển khai thi công dự án còn khá chậm so với yêu cầu là do các vị trí đất ở của người dân chưa có giá đất cụ thể, giá đất bố trí tái định cư để làm cơ sở đền bù cho người dân nên chưa tiến hành bàn giao được cho nhà thầu bàn thi công; công tác di chuyển đường điện, công trình hoàn trả, bố trí tái định cư còn chậm; tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng trên thị trường cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Ngoc ktra

                                                                            Đoàn công tác kiểm tra thực địa của dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư dự án đã báo cáo tiến độ thi công, GPMB, phân tích, chỉ rõ những khó khăn vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương đồng thời đề nghị huyện Yên Khánh cần khẩn trương bàn giao 3,96 km mặt bằng, trong đó có 1,22km chưa GPMB và 2,74 km đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa thi công được do vướng mắc về đất ao, đất thổ cư, tường rào chùa; hoàn thiện các thủ tục để xác định giá đất ở, đất tái định cư làm cơ sở phê duyệt giá đất ở để bàn giao tái định cư cho các hộ dân; sớm di chuyển đường điện và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đảm bảo tiến độ yêu cầu; nhanh chóng đánh giá các tác động môi trường của các công trình hoàn trả và khu tái định cư của dự án, đảm bảo hành lang an toàn đê điều; xây dựng phương án bảo vệ thi công, đồng thời đôn đốc nhà thầu huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Kết luận sau khi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 là một trong 16 dự án trọng tâm, quan trọng, có tính chất chiến lược được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ trong nhiệm kỳ này. Đây là công trình kết nối liên vùng và vùng trong tỉnh đã được UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý sử dụng nguồn ngân sách đầu tư công trung hạn.

Ngoc ktra

                                  Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án hoàn thành mở ra cơ hội cho các địa phương phía Nam tỉnh Ninh Bình có cơ hội thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sử dụng đất, phục vụ đời sống dân sinh, khu vực nông thôn tốt hơn. Do đó, thực hiện dự án là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở với sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải và các địa phương, trong đó có huyện Yên Khánh trong công tác GPMB, thi công dự án. Tuy nhiên đồng chí cũng cho rằng đây là công việc không dễ, đòi hỏi phải làm đúng, làm đủ, làm cho nhân dân hiểu, ủng hộ và thống nhất thực hiện.

Vì vậy quan điểm cũng như nguyên tắc trong đền bù GPMB, tái định cư là phải tạo điều kiện để người dân có được nơi ở mới bằng và tốt hơn nơi ở cũ, phải tính đến tổng hòa yếu tố chứ không phải chỉ có giá trị xây dựng, từ đó tham mưu, thực hiện chính sách sao cho có lợi cho người dân nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tập trung cao, bám sát hiện trường, đẩy nhanh tiến độ thi công, quá trình thực hiện phát sinh các vấn đề vướng, khó thì trao đổi với huyện có hướng xử lý giải quyết. Nhà thầu xây lắp, tư vấn phải chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đồng chí cũng yêu cầu huyện Yên Khánh phải quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, phải bàn giao toàn bộ mặt bằng diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi phục vụ dự án trong tháng 8/2023, đồng thời có phương án bảo vệ thi công để các nhà thầu ra quân làm toàn tuyến.

Đối với các khó khăn, vướng mắc, phải chia lộ trình giải quyết dứt điểm từng việc một. Trong quá trình thực hiện các dự án liên quan phải lựa chọn được các nhà thầu có năng lực, giám sát thường xuyên, chặt chẽ, thi công đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ nhanh.

Ngoài ra, UBND huyện phối hợp với các ngành có liên quan hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật và các việc quan trọng cần báo cáo Thường trực Huyện ủy để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cùng tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân đồng thuận thực hiện. 

Đối với những hộ gia đình, cá nhân không chấp hành thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh trường hợp lợi dụng chính sách đền bù GPMB để trục lợi, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư, huyện Yên Khánh hàng tuần báo cáo tiến độ tiến độ GPMB về UBND tỉnh, đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp, bám sát nhiệm vụ, tình hình thực tế, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm cao để hoàn thành Dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
595766

Online 51

Hôm nay 1128

Hôm qua 0