Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ tư, 03/02/2021

Ngày 3/2, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021-2026. Tới dự có đồng chí Phạm Ngọc Hải, Phó Bí thư thường trực huyện ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo bầu cử huyện; đồng chí Nguyễn Xuân Tuyển, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, chủ tịch ủy ban bầu cử huyện; lãnh đạo UB MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên MTTQ huyện. Đồng chí Bùi Thị Vẻ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện chủ tọa hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Vẻ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện triển khai 1 số nội dung, quy định và 1 số điểm trọng tâm trong công tác hiệp thương lần thứ nhất. Dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo phát huy dân chủ, đúng luật và đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo chất lượng đại biểu. Có cơ cấu hợp lý về số đại biểu đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Có tỷ lệ thích hợp đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi; đại biểu là người ngoài Đảng, người dân tộc thiểu số, đại biểu nhiệm kỳ 2016-2021 tái cử; đại biểu là trí thức, tôn giáo; đại biểu ở cơ sở và đại biểu của các thành phần kinh tế.

Tiếp đó, đồng chí Bùi Thị Lan Oanh, phó chủ tịch HĐND huyện trình bày dự kiến về cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, về định hướng chung: Bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ ( 20 người); phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND (11 người). Phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không dưới 10%; người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người dưới 40 tuổi không dưới 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND: (11 người). Phấn đấu đạt tỷ lệ từ 30% trở lên đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 tái cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026: 11 người. Giảm tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước so với nhiệm kỳ 2016-2021 (nhiệm kỳ 2016-2021 có 7/36 đại biểu là lãnh đạo UBND, lãnh đạo 1 số phòng, ban thuộc UBND huyện). Việc phân bổ số lượng người được ứng cử ở các đơn vị hành chính cấp dưới cần bảo đảm công bằng, bình đẳng; đảm bảo tương quan hợp lý về dân số giữa các đơn vị này. Số lượng đại biểu được bầu là 34 người, chia thành 7 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu cử được bầu từ 4 đến 5 đại biểu. Số người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 là 69 người trong đó: khối cơ quan, đơn vị của huyện 40 người, khối xã, thị trấn 29 người. Cơ cấu: nữ 35 người bằng 50,72% (bằng 63,63% trong danh sách chính thức); dưới 40 tuổi: 22 người bằng 31,88%. Ngoài đảng: 7 người, bằng 10,14%.

Các đại biểu đã thảo luận, đồng tình, nhất trí cao với cơ cấu số lượng, thành phần theo như dự kiến, đặc biệt phấn khởi với tỷ lệ đại biểu là nữ. Song, một số đại biểu đề nghị nghiên cứu điều chỉnh thêm về cơ cấu số lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện khối xã, thị trấn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tuyển, Phó Bí thư huyện ủy, chủ tich UBND huyện, chủ tịch ủy ban bầu cử huyện nêu rõ: cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng ​Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đồng chí trao đổi, nhấn mạnh thêm về dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng của đại biểu được giới thiệu ứng cử.

100% đại biểu tại Hội nghị đã thống nhất với dự kiến, biểu quyết bằng hình thức giơ tay và thông qua biên bản. Sau hội nghị, Ban thường trực ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục tổ chức hội nghị hướng dẫn giới thiệu nhân sự để giúp cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tổ chức tốt các hội nghị theo đúng quy trình giới thiệu ứng cử tại cơ quan, tổ chức mình đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và tiến độ đề ra.

                                                                                                                                                                   Trang TTĐT huyện.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
590240

Online 5

Hôm nay 71

Hôm qua 0