Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Huyện Yên Khánh triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa

Thứ tư, 15/05/2019

Huyện Yên Khánh triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa

Ngày 9/5, huyện Yên Khánh tổ chức hội nghị tổng kết vụ mùa 2018 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa 2019. Dự hội nghị có đồng chí Phan Thành Công, Phó Bí thư thường trực huyện ủy; Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Phạm Ngọc Qúy, phó Bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các xã, thị trấn và HTX nông nghiệp trên địa bàn; các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Quang cảnh hội nghị.

Vụ mùa năm 2018, toàn huyện gieo trồng 8.390 ha cây trồng các loại, đạt 103,2% kế hoạch, trong đó có 7.759 ha lúa; còn lại là các cây màu. Năng suất cây lúa ước đạt 55,8 tạ/ha, cao hơn 8,4 tạ/ha so với vụ mùa năm 2017. Tổng giá trị sản xuất vụ mùa ước đạt trên 418 triệu đồng. Bình quân giá trị trên 1 ha canh tác đạt 49,86 triệu đồng, cao hơn 8,75 triệu đồng/ha so với năm trước. Điểm nổi bật trong vụ mùa năm 2018 là các địa phương đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống lúa theo hướng mở rộng diện tích lúa chất lượng cao gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và xây dựng các mô hình sản xuất mới có giá trị kinh tế cao. Do đó, diện tích lúa lai đã giảm còn 5,3% tổng diện tích, diện tích lúa chất lượng cao chiếm 65,8%; diện tích cánh đồng lớn sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao được mở rộng với quy mô đạt 5.000 ha; diện tích đất lúa chuyển đổi sang trồng các cây trồng khác là 11 ha...

Bước sang vụ mùa 2019, toàn huyện phấn đấu gieo trồng 8.300 ha, trong đó có 7.600 ha lúa, 700 ha cây màu. Diện tích lúa gieo sạ duy trì ở tỷ lệ 70% tổng diện tích. Năng suất lúa phấn đấu đạt 55,83 tạ/ha, giá trị sản xuất đạt 359.472 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chuyển dần từ gieo sạ sang gieo khay- cấy máy để giảm lượng thuốc trừ cỏ tránh ô nhiễm môi trường. Chuyển dần gieo sạ sang cấy bằng máy, hoặc cấy bằng tay sử dụng phân hữu cơ thay cho phân vô cơ. Mở rộng tối đa diện tích lúa chất lượng cao, từng bước đưa các giống lúa đặc sản có giá trị kinh tế cao; có nhu cầu tiêu thụ ngoài thị trường vào sản xuất phù hợp với điều kiện sản xuất của từng nơi, từng vùng.

Tại hội nghị, bên cạnh việc trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, các đại biểu còn tập trung phân tích và làm rõ những khó khăn, tồn tại từ đó đề ra giải pháp khắc phục, đưa ra các kiến nghị và đề xuất với ngành nông nghiệp nói chung và huyện nói riêng về kế hoạch sản xuất vụ mùa 2019. Đặc biệt, các đại biểu đã dành nhiều thời gian phân tích sâu về giải pháp phòng trừ sâu bệnh ở vụ mùa nhất là bệnh lùn sọc đen phương Nam, thực trạng lúa cỏ và giải pháp ngăn chặn không để phát sinh và lây lan trong vụ mùa này.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Qúy, chủ tịch UBND huyện đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị và các địa phương đã khắc phục khó khăn, tổ chức ứng phó kịp thời nên sản xuất vụ mùa năm 2018 giành được những kết quả khá toàn diện. Với mục tiêu hướng tới sản xuất lúa hữu cơ, an toàn, đồng chí đã nhấn mạnh một số nội dung quan trọng, trong đó có yếu tố thời vụ. Đặc điểm của vụ mùa là khung thời vụ sản xuất trùng với mùa mưa bão, trong khi diễn biến của thời tiết khí hậu lại rất phức tạp và khó lường nên các địa phương cần bố trí cơ cấu các trà lúa phù hợp, cân đối, đồng thời tăng cường hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho lúa mùa. Về một số nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo trong sản xuất vụ mùa 2019, đồng chí chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Qúy nhấn mạnh:

Để thực hiện thành công kế hoạch đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các đơn vị, địa phương, HTX cần chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ mùa, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, kiểm tra sửa chữa kịp thời các công trình thủy lợi, cầu, cống, trạm bơm; có phương án phòng chống bão lũ, nhất là ngập úng cho lúa mùa. Bên cạnh đó tăng cường công tác thanh, kiểm tra thị trường vật tư nông nghiệp phấn đấu giành một vụ mùa bội thu.

 

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
477220

Online 9

Hôm nay 695

Hôm qua 0