Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Khánh Phú kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ và ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ xã

Chủ nhật, 20/08/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 20/8, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh đã tổ chức Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Chi bộ Yên Vệ, tiền thân của Đảng bộ xã Khánh Phú ngày nay; một sự kiện chính trị quan trọng có ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội của địa phương và ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ xã. Về dự và chỉ đạo kỷ niệm có đồng chí Hoàng Văn Thắng, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện. Cùng dự có các đồng chí Thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo HĐND - UBND huyện, các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể của huyện; Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ, công chức đảng viên, đại diện con em quê hương xã Khánh Phú.

                                                                          Các đại biểu dự hội nghị

Ngày 19/12/1947 chi bộ Đảng  Yên Vệ - Khang Du (chi bộ ghép) được thành lập, đồng chí Vũ Thiện Cầu  được cử là Bí thư chi bộ để lãnh đạo nhân dân vừa tích cực tăng gia sản xuất vừa kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Đến tháng 5/1948 đồng chí Lê Văn Áo ở Yên Vệ được kết nạp vào Đảng, lúc này mỗi xã đã kết nạp được từ 3-5 đảng viên. Căn cứ Điều lệ Đảng, huyện ủy Yên Khánh quyết định tách chi bộ ghép Yên Vệ - Khang Du thành lập mỗi xã một chi bộ vào ngày 20/8/1948, mỗi xã được chỉ định cấp ủy để lãnh đạo cuộc kháng chiến ở địa phương, trong đó đồng chí Vũ Thiện Cầu được chỉ định làm Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Khôi là chi ủy viên chi bộ Yên Vệ.

Chi bộ Yên Vệ ra đời là kết tinh truyền thống yêu nước, là mốc son lịch sử, bước ngoặt quan trọng của phong trào cách mạng xã nhà, đánh dấu bước phát triển cả về số lượng và chất lượng của phong trào cách mạng ở địa phương. Từ đây mọi hoạt động của quần chúng nhân dân Yên Vệ đều đặt dưới sự lãnh đạo của của chi bộ Đảng; đây là nhân tố đảm bảo sự thắng lợi của phong trào cách mạng.

Trải qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, gắn bó máu thịt với nhân dân; bám sát thực tiễn, đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết và phát huy sức mạnh của toàn dân; thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng; xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên về mọi mặt. 

Khánh Phú là một trong ba xã đầu tiên của Tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013. Hiện nay phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được đẩy mạnh, toàn xã có 7/8 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, với mức tăng trưởng trên 15%/năm; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, sữa chữa nâng cấp đồng bộ. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm; an ninh, quốc phòng được tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội luôn có sự đổi mới theo hướng thiết thực và hiệu quả; hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, số lượng đảng viên ngày đầu thành lập từ 3 đồng chí, nay đã có 15 chi bộ trực thuộc với trên 370 đảng viên. Với những kết quả đạt được, Đảng bộ và Nhân dân Khánh Phú đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Trải qua 75 năm xây dựng, với những thuận lợi và những khó khăn, thách thức đan xen; mỗi bước thăng trầm theo dòng lịch sử, mỗi thành tựu đạt được của Đảng bộ cùng nhân dân Khánh Phú xưa và nay đều hòa quyện, gắn liền, góp phần với Đảng bộ, nhân dân trong huyện, trong tỉnh nói riêng cùng Đảng cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác

Nhân dịp này, Khánh Phú đã ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ xã (Tái bản, chỉnh lý, bổ sung giai đoạn 1947 - 2020). trải qua gần 2 năm triển khai, cuốn Lịch sử Đảng bộ xã đã được hoàn thành và tổ chức phát hành trong buổi Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Khánh Phú. Với dung lượng 280 trang, cuốn sách được bố cục gồm Lời giới thiệu, mở đầu, 5 chương và kết luận, phụ lục, phụ bản ảnh. Nội dung cuốn sách tái hiện khách quan, trung thực vùng đất, con người và truyền thống văn hóa, lịch sử xã Khánh Phú; quá trình xây dựng, trưởng thành và vai trò lãnh đạo của Chi bộ - Đảng bộ xã qua các thời kỳ, trong đó, nêu bật những thành tựu to lớn về kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng,  xây dựng hệ thống chính trị của xã, từ đó giúp cấp ủy, chính quyền các cấp từ xã đến thôn rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong thời gian tiếp theo.

Trang TTĐT huyện

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
596641

Online 13

Hôm nay 793

Hôm qua 0