Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại huyện Yên Khánh

Thứ sáu, 18/09/2020

Ngày 18/9, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Mai Hoa, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, đánh giá việc duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí các xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2013-2020 tại huyện Yên Khánh. Cùng đi có lãnh đạo: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh.

Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại huyện Yên Khánh

Đoàn công tác làm việc với huyện Yên Khánh. Ảnh: Anh Tuấn

Làm việc với huyện Yên Khánh, đoàn kiểm tra đã nghe báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới đối với các xã đạt chuẩn trong giai đoạn 2013-2020. Hiện nay huyện Yên Khánh có 18/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2018 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2019, xã Khánh Thiện được UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2020, xã Khánh Thành được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Thời gian qua, huyện tập trung đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, một số mô hình sản xuất có hiệu quả không ngừng tăng qua các năm, đến năm 2020 trên toàn huyện có trên 250 mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. Giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác, từ 127 triệu đồng (năm 2011) tăng lên 145 triệu đồng (năm 2020).

Sản xuất công nghiệp có bước phát triển mạnh mẽ, trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động; trên 2.300 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng từ 14,95 triệu đồng/người (năm 2011) lên gần 50 triệu đồng/người (năm 2020). Công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 2,75% xuống còn 1,38%; 100% số thôn, xóm có nhà văn hóa, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. 

Về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng, trong đó phát triển giao thông nông thôn được xác định là khâu đột phá, đến nay cơ bản hệ thống giao thông các xã được bê tông hóa, nhựa hóa, đạt cấp kỹ thuật, đảm bảo đi lại thuận tiện. Đến tháng 6/2020, toàn huyện đã nhựa hóa, bê tông hóa làm mới được 1.520 tuyến đường/224,7 km; nâng cấp 1.676 tuyến đường/166 km.

Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại huyện Yên Khánh

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Khánh Cường.

Về vấn đề xử lý nợ xây dựng cơ bản, các xã đã huy động các nguồn lực, nhất là nguồn thu từ đấu giá giá trị quyền sử dụng đất để xử lý nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện Yên Khánh không còn nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá cao kết quả đạt được, đồng thời gợi mở một số nội dung, giải pháp để các xã nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí như: Quan tâm sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ; xây dựng thương hiệu gạo Yên Khánh; xây dựng nhà máy nước sạch cho 3 xã còn thiếu...

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa đã ghi nhận những kết quả đạt được của huyện trong thời gian qua cũng như sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Khánh trong công tác xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới huyện cần tập trung vào một số vấn đề: Quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch cho 3 xã còn chưa có; vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn huyện; tiếp tục triển khai và nhân rộng những mô hình nhà sạch vườn đẹp, khu vườn kiểu mẫu gắn liền với du lịch sinh thái để từ đó nhân ra diện rộng trong toàn tỉnh; tiếp tục nhân rộng các mô hình trồng trọt theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao giá trị trên 1 ha canh tác. Đồng thời, đoàn cũng tiếp thu các ý kiến, đề xuất của huyện báo cáo với Ban chỉ đạo nông thôn mới của tỉnh, UBND tỉnh để xem xét, quyết định. 

Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Khánh Tiên và xã Khánh Cường.

Hồng Nhung http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469721

Online 7

Hôm nay 473

Hôm qua 0