Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh, dồn lực thu hoạch nhanh lúa mùa

Thứ ba, 06/10/2020

Mấy ngày qua, mặc dù thời tiết có mưa vừa đến mưa to đan xen nắng nóng làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa mùa trên địa bàn nhưng bà con nông dân huyện Yên Khánh vẫn tranh thủ huy động máy móc cùng nhân lực thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa mùa đã chín với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", thu hoạch đến đâu triển khai trồng cây vụ đông đến đó, đảm bảo trồng trong khung thời vụ tốt nhất.

Yên Khánh, dồn lực thu hoạch nhanh lúa mùa

Nông dân xã Khánh Trung khẩn trương thu hoạch lúa mùa.

Chúng tôi đến xã Khánh Trung, hình ảnh những chiếc máy gặt đập liên hợp đang hoạt động hết công suất trên các cánh đồng, không khí thu hoạch lúa diễn ra khẩn trương như chạy đua cùng thời gian để kịp tiến độ, chuyển trọng tâm sang làm cây vụ đông đảm bảo trong khung thời vụ theo kế hoạch đề ra.

Đang thu hoạch lúa trên khu ruộng nhà mình, bác Phạm Minh Quang ở thôn 9, xã Khánh Trung cho chúng tôi biết: Vụ này gia đình cấy 3,5 mẫu chủ yếu là các giống Bắc Thơm số 7, LT2, DQ11. Đến ngày 6/10, gia đình đã thu hoạch được hơn 2,5 mẫu, năng suất ước tính đạt 67 tạ/ha. Gia đình phấn đấu thu hoạch nốt diện tích còn lại trong một hai ngày tới để tập trung làm cây vụ đông.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Ngọc Duân, Chủ tịch UBND xã Khánh Trung cho biết: Vụ này toàn xã cấy 633 ha, chủ yếu là các giống Bắc thơm số 7, LT2, DQ11. Đặc biệt, vụ này xã đưa vào gieo cấy 85,3 ha lúa hữu cơ, sử dụng phân hữu cơ bón cho lúa, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình lúa sinh trưởng và phát triển để tránh ô nhiễm môi trường và đảm bảo chất lượng gạo sạch. 

Đến ngày 6/10, toàn xã đã thu hoạch được trên 300 ha lúa, năng suất ước đạt 68 tạ/ha. Lúa thu hoạch đến đâu được Doanh nghiệp Hồng Quang thu mua luôn tại bờ cho bà con tới đó, đảm bảo đầu ra ổn định, giúp nông dân yên tâm sản xuất. 

Cùng với chỉ đạo bà con thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, xã chỉ đạo nhân dân tập trung làm cây vụ đông đảm bảo đúng tiến độ. Vụ đông năm nay toàn xã trồng 205 ha chủ yếu là cây ngô, dưa chuột, bí đỏ và rau màu các loại. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Khánh cho biết: Vụ mùa 2020, huyện Yên Khánh gieo cấy 7.720 ha lúa với cơ cấu chủ yếu là các giống lúa thuần (LT2, Bắc thơm số 7, DQ11, QR1, Thơm RVT, Hoa ưu 109, TBR45, Nếp 97), chiếm 90% diện tích; giống lúa lai (Thục Hưng 6, Nhị ưu 838) có 5%; giống lúa đặc sản (nếp Hạt cau, nếp Cái Hoa vàng, Tám, Dự) có 5% diện tích. Đến ngày 6/10 toàn huyện đã gặt được hơn 2.000 ha lúa, năng suất dự kiến đạt 56,2 tạ/ha, tập trung chủ yếu ở các xã có diện tích trồng cây vụ đông lớn như Khánh Hải, Khánh Vân, Khánh Thành, Khánh Trung...  Toàn huyện phấn đấu đến ngày 10/10 thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa.

Mặc dù mấy ngày qua trên địa bàn huyện có xảy ra mưa vừa đến mưa to làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa của bà con, nhưng huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung huy động máy móc cũng như nhân lực dồn sức thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa mùa đã chín, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra. Cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa mùa, nông dân trong huyện cũng đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo trồng cây màu vụ đông. Vụ đông năm 2020, toàn huyện phấn đấu gieo trồng khoảng 2.600 ha cây màu các loại, trong đó chủ yếu là các cây trồng như ngô, dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, khoai tây và rau màu các loại.

Thực tế nhiều năm trở lại đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của người dân Yên Khánh bởi hầu hết các cây trồng vụ đông đều cho năng suất và thu nhập cao gấp nhiều lần so với cây lúa. Theo nhiều hộ dân, việc trồng cây màu trong vụ đông hay gặp rủi ro do thời tiết, tốn nhiều công chăm sóc nhưng thường được giá cao hơn và dễ tiêu thụ. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thu hoạch hết diện tích gieo cấy lúa mùa, giải phóng đất cho sản xuất vụ đông, tiếp tục chỉ đạo thực hiện trồng rau màu, các loại cây vụ đông xuân chính. Phấn đấu tổng giá trị sản phẩm vụ đông đạt 265.511 triệu đồng/ha... 

Bài, ảnh: Tiến Đạt http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469181

Online 4

Hôm nay 396

Hôm qua 0