Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh: Khẩn trương triển khai Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh

Thứ hai, 03/07/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong những năm qua, việc quan tâm xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Khánh quan tâm. Thực hiện Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND về "Quy định chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025", huyện Yên Khánh đang tích cực triển khai tại cơ sở để giúp hộ nghèo có khó khăn về nhà ở sớm được an cư, ổn định cuộc sống.

Yên Khánh: Khẩn trương triển khai Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh

                                 Bàn giao nhà cho hộ gia đình bà Lưu Thị Thêm, xóm Hà Đông, xã Khánh Hải.

Ngày khởi công xây dựng nhà mới, bà Phạm Thị Gái ở thôn 8, xã Khánh Trung không khỏi bồi hồi xúc động khi ước mơ được ở trong ngôi nhà kiên cố bao năm qua của bà giờ đây sắp thành hiện thực. 

Là hộ nghèo cao tuổi đơn thân, bao năm qua bà ở trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nhưng vì điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện để sửa chữa, xây mới, mọi chi tiêu sinh hoạt đều trông vào nguồn trợ cấp xã hội hàng tháng. 

Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh với số tiền 100 triệu đồng, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đùm bọc của anh em họ hàng, trong tháng 5 vừa qua gia đình đã khởi công xây dựng ngôi nhà cho bà với diện tích 30 m2, tổng kinh phí 200 triệu đồng và hội viên phụ nữ thôn hỗ trợ ngày công lao động. Dự kiến ngôi nhà sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7 để đảm bảo bà Gái được ở trong ngôi nhà mới kiên cố không phải lo khi mùa mưa bão sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Nam Hà, công chức văn hóa - xã hội xã Khánh Trung cho biết: Thực hiện Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh, xã tiến hành rà soát đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết, trong năm 2023, xã có 3 hộ được hỗ trợ xây mới và đều đã khởi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7 để giúp các hộ có được nơi an cư khi mùa mưa bão sắp tới không phải lo trú mưa, tránh bão.

Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh quy định rõ đối tượng được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở là hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều và phải bảo đảm các điều kiện: Chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở hư hỏng, dột nát, xuống cấp nghiêm trọng mà hộ gia đình không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa; Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp thửa đất ở được tặng cho, thừa kế, giao, chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thửa đất đó ổn định, không có tranh chấp thì phải có giấy tờ tặng cho, thừa kế, giao, chuyển nhượng hợp pháp và xác nhận của UBND cấp xã. Hộ gia đình được hỗ trợ cam kết sẽ sinh sống trong căn nhà được xây dựng, sửa chữa. 

Mức hỗ trợ xây dựng là 100 triệu đồng/căn, mức hỗ trợ sửa chữa là 50 triệu đồng/căn trích từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách tỉnh, ngoài ra để nâng cao chất lượng nhà ở, các địa phương có thể huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 43, huyện Yên Khánh đã ban hành các kế hoạch, văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách đến các tầng lớp nhân dân. Tập trung thẩm định và lập danh sách cụ thể. 

Theo đó, năm 2023, toàn huyện có 40 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ, trong đó 24 hộ xây mới và 16 hộ sửa chữa với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng. Đến nay đã khởi công 33 nhà, trong đó 17 nhà xây mới, 16 nhà sửa chữa và đã hoàn thành 4 nhà xây mới và 12 nhà sửa chữa.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, Nghị quyết 43 đã thực sự đi vào cuộc sống, có ý nghĩa thiết thực nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người nghèo, đặc biệt từ ý nghĩa nhân văn của Nghị quyết đã huy động được sự chung sức vào cuộc của cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chăm lo cho các hộ nghèo tại địa phương.

Đồng chí Phạm Ngọc Điệp, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Khánh cho biết: Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, huyện đã ban hành Văn bản số 845/UBND-LĐTBXH ngày 16/5/2023 của UBND huyện Yên Khánh về việc triển khai tổ chức xây dựng nhà ở đối với hộ nghèo. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng công việc. 

Các thôn, xóm, phố đã tổ chức họp với đại diện các hộ nghèo để lấy ý kiến, lập danh sách hộ nghèo có đủ điều kiện, có nhu cầu đề nghị hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở trong năm 2023. Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai đã huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền chung tay chăm lo cho hộ nghèo sớm có nhà mới.

Có thể thấy Nghị quyết 43/2023/NQ-HĐND "Quy định chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025" có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là chính sách an sinh xã hội thiết thực giúp các đối tượng yếu thế an cư, ổn định cuộc sống. Theo đánh giá của nhiều hộ nghèo, Nghị quyết 43 thực sự là chính sách hợp lòng dân bởi với mức hỗ trợ tăng cao so với trước, các hộ nghèo có thêm động lực và điều kiện để xây, sửa mái ấm.

Thời gian tới, huyện Yên Khánh tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời tích cực huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa để cùng chung tay chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, không còn ai bị bỏ lại phía sau.

Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
595722

Online 52

Hôm nay 1084

Hôm qua 0