Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh phát triển đa dạng cây vụ đông có giá trị kinh tế cao

Thứ sáu, 04/12/2020

Trong những năm qua, Yên Khánh luôn được đánh giá là một trong các địa phương dẫn đầu về diện tích và giá trị trong sản xuất vụ đông. Vụ đông 2020-2021, cây vụ đông ở Yên khánh tiếp tục được duy trì, mở rộng về diện tích, phát triển đa dạng với nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định.

Yên Khánh phát triển đa dạng cây vụ đông có giá trị kinh tế cao

Nông dân Yên Khánh thu hoạch sớm một số cây trồng vụ đông.

Trên cánh đồng trồng rau màu của xã Khánh Hải, nông dân nhộn nhịp chăm sóc, thu hoạch rau màu. Đang thu hoạch rau dưa, bà Nguyễn Thị Là, xóm Trung A, Đông Mai phấn khởi cho biết: Vụ đông là vụ thu chính của gia đình, gia đình tôi có 1 mẫu diện tích gieo trồng cây vụ đông gồm rau dưa, cà chua, bí, dưa chuột…vụ đông năm nay được mùa, giá tốt, lợi nhuận từ 7 -10 triệu đồng/sào.

Còn ông Nguyễn Trường Sơn, Trung B, Đông Mai cho hay: Những năm trước, gia đình tôi thường trồng đậu tương, ngô vụ đông, nhưng năm nay, tôi chuyển sang trồng bí, vì loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, giá bán lại ổn định. Bên cạnh đó, ông Sơn cũng chủ động gieo trồng các loại cây ưa lạnh như: Khoai tây, rau màu các loại để khi vào vụ thu hoạch sẽ có các loại rau, củ, quả gối nhau bán ra thị trường…

Bà Nguyễn Thanh Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải cho biết: Kế hoạch vụ đông năm 2020, xã dự kiến gieo trồng 228 ha cây vụ đông các loại, đến nay, toàn xã đã gieo trồng được khoảng 210 ha, trong đó: HTX Đông Mai 95.5 ha, HTX Nhuận Hải 91 ha, HTX Vân Bòng 22 ha. 

Với những cây trồng chủ lực như bí xanh, ngô, cà chua và một số loại rau màu khác. Trong đó, bí xanh, rau dưa là loại cây được trồng nhiều tại các vụ đông ở Khánh Hải, cho hiệu quả kinh tế cao. Năm nay, các loại cây trồng sinh trưởng tốt, rau dưa đạt khoảng 1 - 1,5 tấn/sào; giá bán bình quân khoảng 3.500 - 4000 đồng/kg, giá trị thu được từ 4,5 - 5 triệu đồng/sào. Đã có một số gia đình trồng sớm cho thu hoạch và bán với giá khá cao (7.000 đồng/kg). 

Được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành, xã Khánh Hải đã triển khai thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông theo hướng hàng hóa, mở rộng diện tích cây bí xanh, duy trì và phát triển cây ngô, khoai tây và tập trung thâm canh rau các loại; đẩy mạnh sản xuất rau màu ở những vùng được quy hoạch, hỗ trợ người dân sản xuất theo hướng VietGAP. Các sản phẩm rau, củ của địa phương đã và đang dần khẳng định thương hiệu ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ đông năm 2020 - 2021 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục phát triển sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành trồng trọt nhằm nâng cao giá trị và phát triển bền vững. 

Các xã, thị trấn, HTX đã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tích tụ ruộng đất, sản xuất cây vụ đông với quy mô lớn, tập trung theo các hình thức thuê đất, liên kết sản xuất, mượn đất, ưu tiên các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, sản xuất theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm...

Đặc biệt, vụ đông năm nay, hầu hết các loại cây trồng đều được sản xuất theo chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm như: mô hình trồng khoai tây, trạch tả, bí xanh, cải bó xôi, hành lá…tiếp tục xây dựng và nhân rộng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Toàn huyện phấn đấu tổng giá trị sản xuất vụ đông 2020 - 2021 đạt 265,5 tỷ đồng. 

Hiện nay, Yên Khánh đã tập trung thực hiện song hành cả 2 mục tiêu về diện tích gieo trồng và nâng cao giá trị sản xuất. Ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động sản xuất cây đông. 

Chú trọng đầu tư, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ KHKT, đưa các giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh vào sản xuất như các giống ngô CP333, CP989, MX2, MX4, cây lạc L14, L19, khoai tây Marabel, Diamant,… 

Với rau các loại, bố trí trồng rải vụ nhằm đảm bảo nguồn cung và nâng cao thu nhập, tránh tình trạng dư thừa, giá thấp. Cùng với đó, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống ngắn ngày, gieo trồng đúng thời vụ, áp dụng quy trình chăm sóc thích hợp. 

Các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp đã bám sát kế hoạch của UBND huyện, trên cơ sở điều kiện, khả năng của địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất theo quy hoạch, xác định diện tích, cơ cấu cây trồng, vùng sản xuất cây vụ đông để tập trung chỉ đạo thời vụ gieo trồng, tổ chức làm đất, tưới tiêu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và hình thành vùng sản xuất tập trung.

Đến nay, toàn huyện đã trồng được trên 2.100 ha cây vụ đông các loại, trong đó ngô 370 ha, bí các loại 320 ha, khoai tây 133 ha, khoai lang 88 ha, cà chua 29 ha, rau các loại 962 ha. Một số xã có diện tích trồng cây vụ đông nhiều như: Khánh Thành 242 ha, thị trấn Yên Ninh 265 ha, Khánh Hồng 158 ha, Khánh Hải 135 ha… 

Hiện nay cây vụ đông đang sinh trưởng, phát triển tốt, nhiều cây đã cho thu hoạch. Theo đánh giá bước đầu, cây rau màu vụ đông năm nay cho năng suất cao hơn vụ đông trước, lại được giá nên giá trị thu nhập từ cây vụ đông đạt cao. 

                                                                                                                                                          Bài, ảnh: Hoàng Hiệp http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
469275

Online 8

Hôm nay 27

Hôm qua 0