Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Người Đảng viên gương mẫu trong học tập và làm theo lời Bác

Thứ hai, 30/01/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

           Đảng viên, hội viên Hội Cựu Chiến binh (CCB) Đoàn Minh Thoan, thôn Xuân Dương 1, xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đến nay đã 76 tuổi đời, 42 tuổi đảng. Dù tuổi đã cao nhưng CCB Đoàn Minh Thoan minh mẫn, sống vui, sống khoẻ, gương mẫu rèn luyện, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác.

          Xuất thân trong gia đình vốn có truyền thống cách mạng, năm 1965 khi vừa tròn     19 tuổi, người thanh niên yêu nước Đoàn Minh Thoan lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và tham gia nhập ngũ với hào khí “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.  Năm 1978 khi rời quân ngũ ông  đã sớm chọn cho mình một hướng đi mới. Ông thi đỗ vào trường Sư phạm Ninh Bình và gắn bó với  “Nghề vinh quang, tấm gương sáng” kể từ đó. Ngày ra trường, ông được phân công về giảng dạy tại trường Cấp 1-2 xã Khánh Tiên sau đó chuyển về giảng dạy tại trường Cấp II xã Khánh Cư. Năm 1994 ông được cấp trên luân chuyển về công tác tại Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện. Năm 2006 ông được nghỉ chế độ hưu trí.

          Những tưởng nghỉ hưu ông sẽ nghỉ ngơi, vui vầy cùng con cháu sau bao năm vất vả công tác. Nhưng với tinh thần “Học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, đảng viên, CCB Đoàn Minh Thoan luôn mang trong mình phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” lại tiếp tục phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong đi đầu trong các hoạt động xã hội, đóng góp công sức cho sự phát triển của quê hương. Hưởng ứng phong trào “CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên”. Nhận thức rõ ý nghĩa của phong trào sẽ khơi dậy tình đồng chí, đồng đội, tinh thần đoàn kết và ý chí vượt khó vươn lên trong mỗi cán bộ, hội viên. Ông đã tự nhủ bản thân tìm cách vươn lên làm giàu để từ đó giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ. Nói đi đôi với làm, một mặt ông tìm tòi hướng đi và đầu tư phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cho gia đình, mặt khác ông tích cực tuyên truyền vận động, giúp hội viên cựu chiến binh làm kinh tế, giảm nghèo, tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn tích cực phát triển kinh tế, thay đổi cơ cấu mùa vụ, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch, an toàn. Bản thân gia đình CCB Đoàn Minh Thoan đã tiên phong thành lập một trang trại nuôi lợn và nuôi thủy sản với diện tích 0,5 ha từ năm 2003 (trong đó có 0,3 ha ao) với quy mô nuôi 30 con lợn nái sinh sản và hơn 1000 con lợn thịt/năm. Ông luôn có ý thức học hỏi, đưa những giống cây, con có năng suất, có giá trị kinh tế cao và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại trong việc chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi. Từ thực tiễn kinh nghiệm của gia đình ông Thoan đã giúp cho 05 hộ trong thôn kỹ thuật, kinh nghiệm xây dựng trang trại, gia trại, hỗ trợ họ về con giống, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm.

          Ngoài phát triển kinh tế, là người lính trưởng thành trong quân đội, bản thân ông luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên con cháu trong gia đình tích cực lao động sản xuất, tu dưỡng và rèn luyện bản thân để trở thành công dân có ích cho xã hội. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Xuân Dương 1, xã Khánh Cư, ông Đoàn Minh Thoan đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên CCB, người thân và nhân dân trong thôn, con em xa quê đóng góp tiền, công sức, hiến đất để làm đường bê tông trên tất cả các con đường giao thông thôn rộng từ 3-5m, các ngõ vào từng gia đình trong thôn rộng 2,5 – 3,5m với số tiền huy động được trên 400 triệu đồng, làm con đường ra nghĩa trang 200 triệu đồng, xây dựng đường điện chiếu sáng dài 2km, đài truyền thanh thôn với 02 cụm loa trị giá 70 triệu đồng, xây dựng khu quần thể khuôn viên, giếng đình thờ danh tướng Đinh Điền – di tích lịch sử cấp tỉnh với số tiền gần 1 tỷ đồng, trùng tu lại ngôi chùa Bảo Long của làng trị giá 300 triệu đồng. Vận động nhân dân hiến đất dồn điền, đổi thửa chỉnh trang đồng ruộng, cải tạo lại hệ thống giao thông, kênh mương, thủy lợi, đưa máy cơ giới vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng…Bên cạnh đó, với vai trò của một hội viên CCB, ông Thoan đã cùng Ban Công tác Mặt trận, Ban phát triển thôn Xuân Dương 1 vận động người thân, đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp, chỉnh trang nâng cấp xây, sửa, sơn nhà cửa sân vườn, tường bao, trồng cây xanh, công trình chăn nuôi của hộ dân. Sửa đường giao thông xây bồn trồng 140 cây cau, 30 cây dừa, trồng hoa ven đường giao thông dài 1,5km; xây các công trình phụ, lắp đặt 10 bộ dụng cụ thể thao và sơn mới Nhà văn hóa thôn, cải tạo hệ thống điện chiếu sáng, xây dựng các thiết chế, các hoạt động văn hóa, thể thao, củng cố 03 câu lạc bộ văn nghệ thể thao…

          Phát huy phẩm chất của đảng viên, người lính, người thầy giáo, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc gì có lợi cho nhân dân thì hết sức làm”, với cương vị Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Khánh Cư, thành viên Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, Ban phát triển thôn Xuân Dương 1 ông luôn phấn đấu, vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông đã cùng với Ban chấp hành Hội cựu giáo chức tuyên truyền vận động toàn thể hội viên phát huy tốt truyền thống nhà giáo, mẫu mực trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước. Mỗi cán bộ, hội viên của Hội đều gương mẫu và tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đề xuất, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các trường học, các cơ sở và cơ quan giáo dục – đào tạo về thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách liên quan đến giáo dục. Trong đó, nổi bật nhất là việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài của thôn Xuân Dương. Ông Thoan cùng với Ban công tác mặt trận ở thôn Xuân Dương tích cực vận động nhân dân thực hiện quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nuôi dạy con cháu thảo hiền. Tích cực vận động xây dựng Quỹ Khuyến học của xã với số tiền 150 triệu đồng. Vận động nhân dân thực hiện các phong trào “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập” ở địa phương; vận động các cháu trong độ tuổi đến trường, xây dựng mô hình xã hội học tập….

          Có thể khẳng định rằng dù ở cương vị nào người đảng viên, người CCB Đoàn Minh Thoan cũng luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương, ông được chính quyền các cấp khen thưởng và được nhân dân địa phương ghi nhận. Đặc biệt tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tằng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là sự ghi nhận, là vinh dự đồng thời là trách nhiệm lớn lao của người CCB Đoàn Minh Thoan. Tin tưởng rằng, với phẩm chất của người cựu chiến binh Bộ đội Cụ Hồ, người giáo viên mẫu mực ông Thoan sẽ tiếp tục phát huy và giữ vững những kết quả đã đạt được, tiếp tục đóng góp công sức của mình vào sự phát triển của quê hương.

 

                                                                                                                                                                                                Phạm Thị Minh Chính

                                                                                                                                                                                             Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Yên Khánh

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
597091

Online 7

Hôm nay 248

Hôm qua 0