Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Khánh Cường phấn đấu xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Thứ hai, 15/04/2024

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, xã Khánh Cường đã xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, xã NTM nâng cao vào năm 2021; hiện nay xã đang tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu, phấn đấu về đích vào cuối năm 2024.

Khánh Cường có 21 xóm với 2275 hộ và  6872 nhân khẩu, trong đó có 2% dân số theo đạo công giáo; đảng bộ xã có 506 đảng viên, sinh hoạt ở 29 chi bộ, trong đó có 21 chi bộ xóm và 08 chi bộ sự nghiệp.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế chung của toàn huyện, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao; với tiềm năng và thế mạnh là vùng sản xuất nông nghiệp trồng các giống lúa theo hướng hàng hóa mang lại giá trị cao. Cơ cấu nông nghiệp đang được chuyển dịch theo hướng tích cực. Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ bước đầu phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện; tình hình kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực; kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí Phạm Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Khánh Cường, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024, xã Khánh Cường tiếp tục tổ chức quán triệt học tập nghiên cứu các Nghị quyết, các văn bản của các cấp triển khai thực hiện, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, huy động các nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu, thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn... Đồng thời, xã Khánh Cường luôn quan tâm đến việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, điều hành, quản lý của chính quyền, bảo đảm thống nhất về nhận thức, chủ trương và tổ chức thực hiện. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngay từ đầu năm 2021, xã đã chủ động xây dựng Nghị quyết, chương trình kế hoạch thực hiện để phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu năm 2024. Kết quả, từ năm 2021 đến nay, xã đã huy động nguồn lực đóng góp được 292 000 triệu đồng trong đó nhân dân đóng góp 220.000 triệu đồng, chiếm 75.4 %. Đến nay xã có 18/19 tiêu chí đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, có 1 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí quy hoạch. Hiện tại quy hoạch chung xã Khánh Cường đang trong quá trình hoàn thiện đang chờ xin ý kiến của các xã lân cận và xin ý kiến các phòng ban huyện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM, đó là đầu tư cơ sở hạ tầng, các tuyến đường trục nội đồng đã được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm đạt tiêu chuẩn 72,9%. Tất cả các trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở đều được công nhận đạt chuẩn mực độ 2. Việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Hiện xã có 02 HTX dịch vụ nông nghiệp, 01 quỹ tín dụng. Trong những năm qua, công tác quản lý, điều hành các khâu kinh doanh dịch vụ mang lại hiệu quả rõ nét, nhất là việc nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường cơ giới hoá vào sản xuất tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm cũng như giá trị sản xuất. Trong sản xuất các HTX đã chú trọng đến phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương, chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 sản phẩm trang sức ngọc trai được UBND tỉnh đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Trên địa bàn xã Khánh Cường hiện nay có 20/21 xóm đã được UBND huyện Yên Khánh công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đạt tỷ lệ 95%. Đối với lĩnh vực nổi trội về văn hóa, xã đạt tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, xã có 01 Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã và 100% số thôn, xóm, bản có Nhà văn hoá, sân thể thao đạt chuẩn theo quy định. Xã có Câu lạc bộ văn hoá, nghệ thuật, thể thao, câu lạc bộ hát xẩm, hát chèo. Mỗi xóm đều có câu lạc bộ dân vũ hoạt động thường xuyên vào buổi tối. T lệ “Gia đình văn hoá” của xã trên 90%; “Khu dân cư văn hoá” của xã đạt 100%; tỷ lệ thôn (xóm, bản) có và thực hiện hương ước, quy ước đạt 100%

Hiện nay theo tiêu chí xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu xã còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí thu nhập bình quân đầu người và xây dựng xã nông thôn mới thông minh. Xã đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, phấn đấu đến cuối năm 2024, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 79.3 triệu đồng/người/năm. Đối với tiêu chí xóm thông minh, xã tập trung chỉ đạo xóm 10, Nam Cường hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành xã NTM kiểu mẫu.

Một số hình ảnh khu dân cư đón nhận Bằng Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại xã Khánh Cường

Trang TTĐT huyện.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
594998

Online 7

Hôm nay 360

Hôm qua 0