Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Hiệu quả từ hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị-xã hội

Thứ hai, 29/01/2024

Hiệu quả từ hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị-xã hội

Thời gian qua, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến với hội viên, đoàn viên có đủ điều kiện, có nhu cầu. Hơn nữa còn kiểm soát, hỗ trợ đồng hành để đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM), đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Cán bộ Ngân hàng CSXH giải ngân vốn tín dụng chính sách cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số

tại Điểm giao dịch xã Cúc Phương, huyện Nho Quan

 

Trong quá trình lập nghiệp, vợ chồng anh Bùi Văn Tuân (thôn Sấm 2, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan) thiếu vốn sản xuất nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm liền, gia đình anh trong diện hộ nghèo của xã. Năm 2022, thông qua Hội Phụ nữ xã giới thiệu, gia đình anh được vay 100 triệu đồng từ Chương trình cho vay vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để đầu tư phát triển kinh tế. Có vốn trong tay, anh sửa chữa lại chuồng trại và mua 3 con trâu sinh sản. Anh Tuân cho biết: Nhờ được thành viên trong Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) tư vấn và giới thiệu gói vay phù hợp, được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, tiêm phòng, đến nay 3 con trâu đã sinh được 3 con nghé. Gia đình tôi có điều kiện thoát nghèo và sẽ tiếp tục nỗ lực vươn lên trong thời gian tới.

Không riêng gia đình anh Tuân, thông qua Hội Phụ nữ xã Cúc Phương đã có nhiều chị em phụ nữ được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Chị Ngô Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cúc Phương cho biết: Để giúp chị em hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, Hội đã tích cực tuyên truyền các gói vay của Ngân hàng CSXH. Nhờ đó, nhiều chị em đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đến nay, dư nợ cho vay ủy thác qua Hội Phụ nữ xã đạt hơn 5 tỷ đồng, với 111 hộ vay. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Có thể nói, ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị-xã hội là phương thức ưu việt riêng có của tín dụng CSXH. Các đoàn thể chính trị-xã hội đều có hệ thống tổ chức chặt chẽ đến cơ sở thôn, xóm nên có điều kiện nắm bắt đầy đủ, chính xác về hoàn cảnh, điều kiện của hội viên, đoàn viên. Do vậy, ủy thác cho vay qua các tổ chức này sẽ giúp nguồn vốn đến được đúng đối tượng thụ hưởng. Hơn nữa, với sự hỗ trợ, đồng hành, tư vấn về cách thức làm ăn, kỹ thuật sản xuất của các cấp hội, đoàn thể, nguồn vốn sẽ được người vay sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả hơn.

Theo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, hiện nay, đơn vị đang thực hiện ủy thác qua 4 tổ chức là: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên. Đến 31/12/2023, tổng dư nợ tín dụng chính sách của các tổ chức này là 3.823 tỷ đồng, chiếm 98,6%/tổng dư nợ, tăng 551 tỷ đồng so với năm 2022.

Để thực hiện tốt các nội dung ủy thác, các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác đã phối hợp với Ngân hàng CSXH mở nhiều lớp tập huấn đến cán bộ hội các cấp, tổ chức kiểm tra hoạt động ủy thác theo kế hoạch đã xây dựng. Bên cạnh đó, phân công cán bộ phụ trách công tác ủy thác, bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, thực hiện việc ủy thác với Ngân hàng CSXH tỉnh. Ngoài ra, với mạng lưới 2.218 Tổ TK&VV có mặt tại khắp các khu phố, thôn, xóm, bản trên địa bàn toàn tỉnh, giúp việc triển khai cho vay nhanh chóng, kịp thời, đồng thời nắm bắt tốt những khó khăn, vướng mắc của hộ vay để khắc phục. Đặc biệt, để các hộ phát huy hiệu quả vốn vay, các tổ chức hội, đoàn thể các cấp tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật; rà soát, lựa chọn đầu tư, nhân rộng các dự án, mô hình, chương trình có kết quả tốt, các gương điển hình tiên tiến thực hiện hiệu quả tín dụng CSXH. Đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình có hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Đồng chí Nguyễn Minh Lộc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh cho biết: Việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức mà hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân phải đối diện như: việc làm, phát triển kinh tế; ứng phó biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh. Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh luôn nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ trực tiếp làm công tác ủy thác ở các cấp và Ban quản lý Tổ TK&VV; gắn trách nhiệm của chi/tổ nông dân trong theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ người vay sử dụng và hoàn trả vốn. Đến hết năm 2023, tổng dư nợ mà Hội Nông dân đang phối hợp quản lý là 1.065 tỷ đồng, tăng 152 tỷ đồng so với năm 2022. Trong đó, tỷ lệ nợ quá hạn là 0,18% giảm 0,03% so với năm 2022. Qua đó cho thấy việc nộp lãi, hoàn trả gốc của các thành viên vay vốn cơ bản được thực hiện tốt.

Ông Phạm Đức Cường, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đã thực sự phát huy tốt vai trò nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách. Trong năm 2023, thông qua nguồn vốn ủy thác, 10.000 lao động đã có việc làm, hơn 1.500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng cải tạo gần 22.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng trên 200 ngôi nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách... góp phần ổn định và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, đẩy mạnh công tác huy động tạo lập nguồn vốn lớn, đảm bảo chuyển tải kịp thời vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác cho vay, chất lượng hoạt động toàn bộ hệ thống điểm giao dịch xã và mạng lưới Tổ TK&VV…, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu của tỉnh về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Nguyễn Lựu

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
592886

Online 10

Hôm nay 555

Hôm qua 0