Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Khánh Công phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ tư, 15/05/2019

Khánh Công phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 24/4, xuất hiện dịch tả lợn châu phi tại hộ ông Vũ Văn Lưu ở xóm 7 xã Khánh Công. Ngay lập tức các cấp các ngành và chính quyền địa phương đã triển khai tiêu hủy toàn bộ số lợn và triển khai các biện pháp cấp bách khoanh vùng và dập dịch.

Cụ thể, ngày 21/4, một số con lợn trong tổng đàn 19 con của hộ ông Vũ Văn Lưu ở xóm 7 xã Khánh Công bị ốm, chết. ông Lưu đã thông báo kịp thời tình hình lợn ốm chết với chính quyền địa phương. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Đồng thời, báo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm của những con lợn chết gửi đi xét nghiệm. Ngày 24/4, sau khi nhận được kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I, mẫu xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, huyện đã ban hành quyết định công bố ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Sau khi thực hiện tiêu hủy 7 con lợn nhiễm bệnh của gia đình ông Vũ Văn Lưu, xã đã nhanh chóng lập 5 chốt kiểm dịch động vật trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, giám sát không cho vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn ra,vào khu vực có dịch. Chính quyền địa phương  cũng đã nhanh chóng triển khai các giải pháp cấp bách, tập trung khống chế khoanh vùng, dập dịch theo đúng quy trình, kỹ thuật, không để dịch bùng phát. Ông Phạm Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Khánh Công cho biết:

TĐ/ Khánh Công 1

Hiện nay xã Khánh Công có 70 hộ nuôi lợn với 2.800 con. UBND xã đã chỉ đạo các đoàn thể, các xóm và nhân dân tổng vệ sinh môi trường, đồng thời tiến hành phát quang bụi rậm, chặt tỉa cây cối, khơi thông cống rãnh, quét dọn chuồng trại, đảm bảo dòng sông sạch, bãi rác không ô nhiễm, khu chăn nuôi các hộ gia đình luôn sạch sẽ, khu giết mổ lợn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi có lợn ốm chết phải báo ngay với cơ quan có thẩm quyền, nghiêm cấm các hành vi vứt xác lợn chết ra sông ngòi, kênh mương.

Riêng địa bàn xóm 7 nơi phát sinh dịch tổ chức phun thuốc khử trùng các chuồng trại mỗi ngày một lần trong 1 tuần đầu, các khu vực xung quanh 1lần/ngày trong tuần đầu. Trong các tuần tiếp theo khử trùng tiêu độc từ 2 -3 lần/tuần cho đến khi hết dịch. Bên cạnh đó, xã cũng mua bổ sung đến nay là trên 4 tấn vôi bột để rắc các khu vực chăn nuôi, các đầu mối giao thông, các khu giết mổ lợn. Hiện nay thời tiết mưa nắng thất thường, sức đề kháng của vật nuôi giảm sút. Thời tiết này là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, cán bộ thú ý đang tích cực hướng dẫn người dân vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên, tiêm phòng đúng thời gian, đủ liều lượng các loại bệnh dịch để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Gia đình ông Đoàn Ngọc Đoan ở xóm 9 đang nuôi khoảng 100 con lợn. Để chủ động phòng ngừa, ông đã tiêm thuốc phòng bệnh dịch tả, tụ huyết trùng. Ngoài ra, ông phun thuốc sát trùng quanh chuồng trại và thường xuyên rắc vôi bột xung quanh khu chăn nuôi. Ông Đoan chia sẻ:

TĐ/ KHÁNH CÔNG 2

Với nhiều giải pháp cấp bách được triển khai, xã đã khoanh vùng và dập dịch nhanh chóng tránh nguy cơ bùng phát, lây lan.  . Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp và PTNT chủ động triển khai các giải pháp ngăn chặn, giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi có thể lây lan, huyện đang tập trung các nguồn lực, chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc, bằng vôi bột, hóa chất..., không để phát sinh dịch bệnh. đang tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các đặc điểm, triệu chứng bệnh dịch tả lợn châu Phi, hướng dẫn các hộ chăn nuôi nghiêm túc thực hiện các biện pháp với phương châm phòng là chính. Trong đó tập trung kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; kiểm soát phương tiện đi lại và phương tiện vận chuyển đến từ các vùng đã, đang có dịch bệnh và có nguy cơ lớn xảy ra dịch.

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
591868

Online 8

Hôm nay 346

Hôm qua 0