Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Thực hiện thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy - Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ tư, 06/12/2023

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, từ tháng 8/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm "một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy".

Thực hiện thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy - Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

                 Công dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đồng chí Phạm Ngọc Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 422/UBND-VP7 ngày 15/8/2023 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; tình hình triển khai 28 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm đã triển khai thực hiện thí điểm "một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy" để tạo thuận lợi hơn nữa cho nhu cầu của tổ chức, công dân khi phát sinh các giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính.

Theo đó, từ tháng 8/2023, đối với một số thủ tục hành chính (TTHC) của Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bảo hiểm xã hội như: đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân, thông báo hoạt động khuyến mại, ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp, cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng cho công trình... tại Trung tâm sẽ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện 14 TTHC của các cơ quan, đơn vị nêu trên. 

Những ngày đầu triển khai, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh thông tin như: trang Web của Trung tâm, mạng xã hội, cơ quan báo chí... để người dân nắm bắt được thông tin, có sự chuẩn bị để thực hiện các thủ tục. Trung tâm còn phối hợp với các sở, ngành cử cán bộ, công chức tham gia hướng dẫn công dân các bước làm thủ tục không dùng bản giấy.

Đồng chí Đoàn Hoàng Giang, cán bộ phụ trách bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm: Tại lĩnh vực giao thông vận tải, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân rất lớn, trung bình mỗi ngày bộ phận tiếp hơn 100 lượt công dân. Trong đó, nội dung đổi giấy phép lái xe có nhu cầu đông hơn cả và đây cũng là 1 trong 28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đáp ứng nhu cầu công dân khi đến giao dịch, Sở Giao thông vận tải đã chọn thực hiện thí điểm đổi giấy phép lái xe ô tô không dùng bản giấy vào thứ 6 hàng tuần để có thời gian bố trí cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn công dân. 

Ngay từ tháng 8/2023, Sở đã thành lập tổ công tác triển khai tuyên truyền, hướng dẫn công dân các bước để làm thủ tục hành chính không dùng bản giấy, giao cho Đoàn thanh niên Sở bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn công dân. Do đó, việc thực hiện TTHC không dùng bản giấy lĩnh vực giao thông vận tải tuy chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các TTHC không dùng bản giấy tại Trung tâm nhưng vẫn được thực hiện thông suốt, nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định.

Kết quả từ ngày 1/9/2023 đến đầu tháng 12/2023, Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện được 332 hồ sơ trực tuyến/2.518 hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, tỷ lệ hồ sơ không dùng bản giấy đạt trên 10%.

Thực hiện thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

Cán bộ Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn công dân sử dụng tài khoản VneID để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

 

Trao đổi với anh Hoàng Văn Thành (Hoa Lư) đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe được biết: Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi được hướng dẫn để làm thủ tục trực tuyến. Nếu đã có tài khoản VneID mức độ 2 thì mọi thủ tục đều đơn giản, nhanh chóng...

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Trong tháng 11/2023, đối với 28 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo Mô hình số 03 của Kế hoạch số 107, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận 2.873 hồ sơ trực tuyến (không tiếp nhận bản giấy), đạt 97,95% số lượng hồ sơ phát sinh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Việc thực hiện các TTHC không sử dụng bản giấy tuy mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng đem lại hiệu quả thiết thực cho cả công dân có nhu cầu giao dịch và đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Người dân khi thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến không phải đi lại, tốn kém thời gian, ở nhà chỉ cần nhấp chuột là có thể nộp hồ sơ theo lĩnh vực mình có nhu cầu, không bị gián đoạn việc sử dụng một số giấy tờ, nhất là lĩnh vực giấy phép. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm, dữ liệu điện tử được cập nhật, lưu thông sẽ thuận tiện hơn trong việc hoàn thiện quy trình, thủ tục đúng thời gian, quy định. Tại Trung tâm cũng giảm được số lượng người đến trực tiếp làm các TTHC.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện TTHC bằng bản giấy tại Trung tâm, sẽ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại quầy "hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến". Đối với những hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, Trung tâm tiếp tục tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo đúng quy định.

 

Việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được thực hiện tại 2 địa chỉ: 

(1) Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (http://dichvucong.ninhbinh.gov.vn).

(2) Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn).

 

 

Theo Baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
592793

Online 8

Hôm nay 462

Hôm qua 0