Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Yên Khánh: Vụ lúa đông xuân thắng lợi

Thứ ba, 16/06/2020

Yên Khánh: Vụ lúa đông xuân thắng lợi

Từ những ngày cuối tháng 5, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương trên địa bàn huyện Yên Khánh đã huy động tối đa máy móc, nhân lực tập trung thu hoạch lúa nên toàn bộ diện tích lúa đông xuân của huyện đã thu hoạch xong. Theo đánh giá ban đầu năng suất ước đạt 68,2 tạ/ha, cao hơn 0,8 tạ/ha so với vụ trước.

Nông dân Yên Khánh thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: Anh Tuấn

Vụ lúa đông xuân 2019-2020, huyện Yên Khánh gieo cấy 7.281 ha, giảm 28 ha so với vụ trước, trong đó lúa Tạp Giao 256,5 ha, chiếm 3,5% diện tích, chủ yếu được cấy bằng các giống: Phú Ưu 987, Nhị Ưu 838, năng suất ước đạt 71,3 tạ/ha. Lúa thuần 7.024,5 ha, chiếm 96,5% diện tích, được cấy bằng các giống: LT2, Bắc Thơm số 7, QR1, DQ11, HT1, Khang Dân 18... năng suất ước đạt 68,1 ta/ha. Diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao (LT2, Bắc Thơm số 7, QR1, DQ11, Thơm RVT, HT1) là 5.130,8 ha, chiếm 70,5% diện tích gieo cấy. 100% diện tích gieo cấy bằng trà xuân muộn. Qua khảo sát, đánh giá đồng ruộng bước đầu cho thấy đây là vụ lúa đông xuân huyện Yên Khánh tiếp tục được mùa. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Khánh cho biết: Vụ đông xuân 2019 - 2020 nhìn chung thời tiết thuận lợi, cây lúa từ giai đoạn đẻ nhánh đến trỗ bông phơi màu gặp điều kiện nhiệt độ, độ ẩm thích hợp nên bông to, tỷ lệ hạt chắc cao; sâu bệnh gây hại ở mức độ thấp. Bên cạnh đó, đầu vụ thời tiết khô hanh, thuận lợi cho công tác cày ải; do vậy chất lượng làm đất được đảm bảo. Các HTX đã phối hợp với Chi nhánh Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động khắc phục khó khăn tổ chức lấy nước, làm đất kịp tiến độ cho khâu gieo cấy. Các địa phương đã nhận thức được tầm quan trọng của bón lót trước khi cấy, đặc biệt là lúa gieo sạ nên tỷ lệ bón lót tăng, đã chú trọng bón kali, bón cân đối nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt hơn, hạn chế sâu bệnh. 

Cùng với đó, các đơn vị đã chỉ đạo nông dân thực hiện gieo cấy theo đúng lịch của huyện, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành công tác gieo cấy trước ngày 13/2/2020 nên lúa trỗ bông đúng thời điểm, tránh được giai đoạn rét nàng Bân, tránh được một số loại sâu bệnh (sâu cuốn lá nhỏ lứa 3 xuất hiện thì lá lúa đã to, cứng). Một yếu tố cũng quyết định đến thắng lợi vụ lúa đông xuân là công tác bảo vệ thực vật được chú trọng. UBND huyện tập trung chỉ đạo công tác diệt chuột ngay từ đầu vụ; với việc cấp phát 419,5 kg thuốc diệt chuột Antimice 3D để diệt chuột đồng loạt ở giai đoạn sau gieo cấy; các HTX chủ động diệt chuột bằng phương pháp thủ công, sử dụng bả vi sinh nên mức độ phá hại của chuột ở giai đoạn mạ và lúa cấy giảm so với đầu vụ. Giai đoạn lúa đẻ nhánh đến phân hóa đòng thời tiết có mưa phùn xen kẽ, độ cao ẩm, trời âm u không có nắng nhiều ngày là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá xuất hiện và gây hại rải rác trên một số giống như: LT2, Bắc Thơm số 7, một số giống nếp khác. Toàn huyện có 45 ha lúa nhiễm đạo ôn lá, đã được phòng trừ kịp thời và hiệu quả. Giai đoạn lúa đứng cái làm đòng mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao hơn nhiều lần so với trung bình nhiều năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT cùng với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện làm tốt công tác dự tính, dự báo và hướng dẫn bà con phòng, trừ hiệu quả. Đặc biệt ở vụ này huyện chỉ đạo tổ chức khoanh vùng những diện tích bị nhiễm sâu cuốn lá và bệnh đạo ôn nặng, trên cơ sở đó tiến hành phun trừ tập trung 1 lần bằng các loại thuốc đặc hiệu, hạn chế tình trạng phun tràn lan, nhiều lần vừa tốn kém vừa gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tại, Yên Khánh đang chỉ đạo các xã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ mùa 2020, phấn đấu hoàn thành khâu gieo cấy xong trước ngày 30/6.

Nguồn:Tiến Đạt

baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
454552

Online 5

Hôm nay 211

Hôm qua 0