Uỷ ban nhân dân Huyện Yên Khánh
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Yên Khánh

Giàu lên nhờ cây ổi

Thứ ba, 15/09/2020

Những trái ổi lê Đài Loan từ vườn nhà ông Hoàng Văn Hà (ở xóm 9, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh) có vị ngon, ngọt, giòn, mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng rất ưa thích. Mỗi năm gia đình ông bán được hàng chục tấn ổi, thu về hơn 100 triệu đồng.

Giàu lên nhờ cây ổi

Thu hoạch ổi tại gia đình ông Hoàng Văn Hà, xã Khánh Thành. Ảnh: Anh Tuấn

Chúng tôi tìm đến nhà ông Hoàng Văn Hà, vừa đặt chân đến đầu ngõ, đã bắt gặp hình ảnh vườn ổi trĩu quả. Ông Hà khệ nệ bê chậu đủ loại cua, cá, ốc, lươn, trạch…, còn vợ ông đang lúi húi cắt ổi để bán cho thương lái. Vừa gặp, vợ chồng ông tay bắt, mặt mừng khoe ngay: "Trong vườn ổi phải có ao điều hòa sinh thái. Lá cây, cỏ dại vứt xuống ao cho cá ăn, sau một thời gian biến thành bùn, bùn này lại vét lên đắp vào gốc ổi. Đạm, lân, kali, trung lượng, vi lượng… ở cả trong bùn chứ đâu, đây chính là bí quyết để có những trái ổi ngon, giòn, ngọt. Ngoài ra, con ếch, con nhái dưới ao còn mò lên vườn bắt con sâu, con bọ cho cây, coi như tự cân bằng, nên ổi tôi trồng không phải phun thuốc BVTV bao giờ". 

Ông Hà kể, như bao gia đình thuần nông ở đồng chiêm trũng, trước đây, ông cũng trồng lúa, ngô, rau màu… nhưng giỏi lắm cũng chỉ đủ ăn, cuộc sống chẳng khá lên. Sau khi xã có chủ trương cho phép chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu năm 2016, ông Hà đã mạnh dạn xin chuyển đổi 6 sào đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng ổi. Ông được Sở Nông nghiệp&PTNT hỗ trợ tìm được nguồn giống ổi lê Đài Loan chất lượng, cộng thêm yếu tố thổ nhưỡng phù hợp và được chăm sóc bài bản nên vườn ổi của gia đình phát triển nhanh. Hiện nay, sau 4 năm trồng, trung bình cứ cách một ngày ông thu hái được từ 50-100 kg quả. Theo tính toán của vợ chồng ông Hà, trung bình một cây ổi sẽ cho thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng/năm tùy vào giá cả thị trường. Như năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá bán có kém hơn, chứ năm ngoái, 1 cây bán được 1,5 triệu đồng. Tính ra, 6 sào ổi tương đương 130 gốc ổi cho gia đình khoản thu nhập 130- 180 triệu đồng/năm. Đó là chưa kể khoản thu từ ao cá và các loại rau màu khác quanh vườn. 

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi lê Đài Loan, ông Hà cho biết, để quả ổi cho chất lượng tốt, phải thăm vườn thường xuyên, bón phân đều đặn và cắt tỉa cành, tạo tán, hạn chế sâu bệnh. Lúc quả ổi còn non bằng ngón chân thì dùng bao nilon và bao xốp để bọc trái ổi lại. Làm việc này giúp cho quả ổi đẹp, tránh bị ruồi vàng tấn công. Chi phí bỏ ra mua túi bọc ổi tuy tốn kém nhưng chất lượng và mẫu mã của quả ổi được đảm bảo. ổi của gia đình ông Hà quả to, đẹp, ăn giòn, ngọt nên không lo ế mà chỉ lo không có để bán, hái được bao nhiêu là thương lái đánh xe về tận vườn mua hết.

Nguyễn Lựu http://baoninhbinh.org.vn/

Liên kết Website
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
592044

Online 15

Hôm nay 522

Hôm qua 0